PR on May 11, 2011, 10:51:54 AM


งาน CommunicAsia2011 และ BroadcastAsia2011 ผู้เกี่ยวข้องในวงการแพร่ภาพและกระจายเสียง สื่อดิจิตอล และ Infocomm ทั่วโลก เตรียมนัดชุมนุมครั้งยิ่งใหญ่ในงาน CommunicAsia2011 และ BroadcastAsia2011

          กลับมาอีกครั้งกับงานคอมมิวนิคเอเชีย 2011 (CommunicAsia 2011) และงานบรอดคาสต์เอเชีย 2011 (BroadcastAsia 2011) ซึ่งถือได้ว่าเป็นสุดยอดงานแสดงเทคโนโลยีการสื่อสาร ข้อมูล และสื่อดิจิตอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียที่สิงคโปร์ในระหว่างวันที่ 21 – 24 มิถุนายน 2554 ครั้งนี้ได้รับความสนใจจากบรรดาผู้แทนจำหน่าย ผู้ให้บริการโครงข่าย ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ และผู้ผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจากทั่วโลกเดิทางมาเพื่อหาโอกาสทางธุรกิจและสร้างเครือข่ายความร่วมมืออย่างคับคั่ง

          “งานคอมมิวนิคเอเชียและงานบรอดคาสต์เอเชียเป็นเวทีประเดิมสำหรับบริษัทชั้นนำที่ต้องการแนะนำเทคโนโลยีล้ำสมัยและโซลูชั่นต่างๆ ที่จะช่วยพลิกโฉมหน้าของแวดวงการสื่อสารและการนำเสนอคอนเท็นท์ของผู้ให้บริการทั่วโลก ทุกท่านจะได้พบกับงานแสดงเทคโนโลยีที่มีลักษณะอินเตอร์แอคทีฟเต็มรูปแบบ เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีโอกาสสร้างเครือข่ายธุรกิจและตักตวงความรู้อย่างเต็มที่ยิ่งขึ้นกว่าที่เคย” นายวิกเตอร์ หว่อง ผู้อำนวยการโครงการ ฝ่ายจัดงานแสดงสินค้าด้านการสื่อสารของสิงคโปร์ เอ็กซิบิชั่น เซอร์วิส กล่าว

          งานคอมมิวนิคเอเชีย 2011 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Shaping Vision, Creating Reality” โดยนำเสนอเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างล้ำหน้าล่าสุด ผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัสกับเครื่องมือ อุปกรณ์ และโซลูชั่นที่นำมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานนี้ก่อนจะวางจำหน่ายจริง ได้รับฟังข้อมูลเจาะลึกจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในเรื่องแนวโน้มและประเด็นปัญหา พร้อมได้โอกาสในการขยายธุรกิจในตลาดที่มีศักยภาพสูงในเอเชียผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่จจะจัดให้มีอย่างต่อเนื่องตลอดงาน

          นอกจากนี้ยังมีโซนพิเศษอย่าง “เทคโซน” โซนใหม่นี้จะเป็นที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และโซลูชั่นใหม่ล่าสุด อย่างเช่น OEM/ ODM in Action, ‘Fibre’ for the NextGen Services และ NextGen Services and Applications ไม่เพียงเท่านั้น งานคอมมิวนิคเอเชีย 2011 ยังมีการจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ๆ ในแวดวง 4G, eGovernment, สื่อสารดาวเทียม อุปกรณ์ไร้สาย แอพพลิเคชั่น และอื่นๆ อีกมากมาย

          สำหรับงานบรอดคาสต์เอเชีย จะจัดแสดงเทคโนโลยี แอพพลิเคชั่น เครื่องมือและอุปกรณ์ รวมถึงโซลูชั่นล่าสุดในส่วนที่เกี่ยวกับภาพยนต์และโทรทัศน์จากผู้ผลิตชั้นนำทั่วโลก ภายใต้ “Integrating Technology, Experiencing Content” โดยไฮไลท์ในปีนี้อยู่ที่นวัตกรรมล่าสุดในส่วนของ 3D และเทคโนโลยีสร้างสรรค์สเปเชี่ยลเอฟเฟ็ค รวมถึง hybrid broadcast broadband TV (HbbTV) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะพลิกโฉมหน้าวงการโทรทัศน์ ด้วยอุตสาหกรรมภาพยนต์และโทรทัศน์ของเอเชียที่เติบโตแบบก้าวกระโดด งานบรอดคาสต์เอเชียจะจัดแสดงเทคโนโลยีสำคัญๆ อย่าง 3D, Digital Intermediate, Editing/Colouring Restoration, Motion/Film Production and Graphics รวมทั้งซอฟต์แวร์สำหรับใช้ระหว่างและหลังการผลิตสื่อ

          งานคอมมิวนิคเอเชีย 2011 (CommunicAsia 2011) และงานบรอดคาสต์เอเชีย 2011 (BroadcastAsia 2011) จะจัดขึ้นที่มารีน่า เบย์ แซนด์ และศูนย์แสดงสินค้าซันเทค สิงคโปร์ ตามลำดับ

          “ผู้เข้าชมงานจะได้สาระประโยชน์มากมายจากการประชุม สัมมนา และเพลินเพลินกับการต้อนรับที่อบอุ่น สิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันภายในสถานที่จัดงาน ซึ่งเอื้อต่อการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในระดับสูงและเพิ่มโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้ระกว่างเจ้าของธุรกิจและผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม รวมถึงตัวแทนภาครัฐจากหลายประเทศทั่วโลก” นายหว่อง กล่าว

          เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้ และการมีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดระหว่างผู้เกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม งานครั้งนี้จะจัดให้มีการสัมมนาและสัมมนาเชิงปฏิบัติการว่าด้วยประเด็นปัญหาและความท้าทายที่อุตสาหกรรมนี้กำลังเผชิญอยู่ โดยงานประชุมสุดยอดคอมมิวนิคเอเชีย2011 (CommunicAsia2011 Summit) จะหารือกันในประเด็นเนื้อหาที่น่าสนใจ อาทิ แนวโน้มการใช้บรอดแบนด์ คลาวคอมพิวติ้ง บริการเสริมสำหรับมือถือ ความปลอดภัยของเครือข่าย และการสื่อสารผ่านดาวเทียม โดยมีนายโคลิน ไกล์ รองประธานบริหารฝ่ายขายของโนเกีย ให้เกียรติมากล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “Vision for the mobile industry” นอกจากผู้แทนที่เข้าร่วมงานจะได้รับโอกาสพิเศษในการรับฟังความคิดเห็นของเขาในหัวข้อดังกล่าวแล้ว ยังจะได้เก็บเกี่ยวข้อมูลเจาะลึกเกี่ยวกับแนวโน้มและความท้าทายที่ผู้ประกอบการและตลาดผู้บริโภคจะได้เห็นในอนาคตอันใกล้

          บุคคลสำคัญในแวดวงสื่อสารที่จะร่วมงานสัมมนาคอมมิวนิคเอเชีย 2011 ท่านอื่นๆ ได้แก่ สุพรรณ วีระสิงเห ซีอีโอของไดอะล็อก โมบาย (Dialog Mobile), โจเซฟ โอโคเนค ซีอีโอของ CSL, สจ๊วต ไวท์ ตำแหน่ง MESA Head of Telecoms ของ KPM, อัลเลน หลิว ซีอีโอของ SingTel เป็นต้น

          ส่วนงาน BroadcastAsia2011 International Conference จะมีบุคคลสำคัญในวงการร่วมสัมมนากว่า 70 คน ครอบคลุมหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย อาทิ IPTV, digital TV และ HbbTV ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ก้าวล้ำอีกขั้นในแวดวงโทรทัศน์และสื่อดิจิตอลในปัจจุบัน

          “ในโลกนี้คงไม่มีงานไหนจะผสานทั้งด้านการแพร่ภาพและกระจายเสียง สื่อดิจิตอล และไอซีที ได้อย่างลงตัวและครบครันในครั้งเดียวได้เท่ากับสองงานนี้อีกแล้ว เนื่องจากงานคอมมิวนิคเอเชียและงานบรอดคาสต์เอเชียเป็นงานแสดงเทคโนโลยีระดับโลก แต่ในขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมในประเทศที่อยู่ในภูมิภาคนี้ด้วย” นายหวัง กล่าว

          ดร. สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม (TRIDI) กล่าวว่า "ในฐานะหน่วยงานภายใต้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ TRIDI มีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนโครงการวิจัยและพัฒฒนาที่เกี่ยวข้อง ด้วยเหตุนี้ TRIDI จึงพยายามหาเวทีและโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้แสดงศักยภาพสู่สายตาชาวโลก เชื่อว่างานคอมมิวนิคเอเชีย 2011 จะเป็นอีกเวทีหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้ผนึกความร่วมมือกับพันะมิตรรายใหม่ๆ พบปะกับผู้ซื้อที่มีศักยภาพ ได้สัมผัสกับเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นล่าสุดที่บริษัทชั้นนำจากทั่วโลกนำมาจัดแสดง และที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน คือ โอกาสที่จะได้ความรู้ใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญ”

          "ถือเป็นครั้งแรกของงานคอมมิวนิคเอเชีย 2011 ที่จะมีบริษัทสื่อสารของไทยไปร่วมงานถึง 10 บริษัท โดยจะรวมอยู่ในศาลาแสดงสินค้าของ TRIDI โดยทั้งหมดจะนำผลิตภัณฑ์ บริการ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีไปเปิดตัวในตลาดระดับโลก บริษัทดังกล่าวได้แก่ Anunda Technology, Forth Corporation, Planet Communication Asia, Digital Research and Consulting, I-App Creation, Freewill FX, G Softbiz, Hua Lampong, Netka System และ Prodigi”

          จากการศึกษาของ สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม (TRIDI) พบว่าในปี 2553 ตลาดไอซีทีของไทยมีมูลค่ากว่า 6 แสนล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 9 และคาดว่าจะเติบโตประมาณร้อยละ 11 เป็น 6.78 แสนล้านบาทในปีนี้ ทั้งนี้ องค์กรภาครัฐและเอกชนต่างก็มีแผนจะเพิ่มการใช้จ่ายและเงินลงทุนในด้านไอซีที ซึ่งจะทำให้ตลาดในประเทศเติบโตแบบก้าวกระโดด และด้วยการเข้าร่วมงานคอมมิวนิคเอเชีย 2011 แวดวงไอซีทีของไทยจะได้เรียนรู้ว่าจะพัฒนาและขยายขีดความสามารถของตนอย่างเต็มศักยภาพได้อย่างไร โดยในครั้งนี้ นอกจากศาลา TRIDI แล้ว ยังมีผู้ประกอบการไทยอีกสองราย คือ A.L.T. Inter Corporation และ THAICOM จะนำเทคโนโลยีไปอวดโฉมในงานคอมมิวนิคเอเชีย 2011 อีกด้วย

          คาดว่าจะมีบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ รวมทั้งขนาดเล็กและขนาดกลางจากทั่วโลก เข้าร่วมแสดงสินค้าและเทคโนโลยีในงานทั้งสองงานกว่า 2,000 บริษัท และคาดว่าจะมีผู้ชมงานกว่า 55,000 คน ทั้งนี้ จากสถิติในปี 2010 มีผู้เข้าชมงานจากประเทศไทยประมาณ 2,500 คน ในจำนวนนี้มีทั้งผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนักธุรกิจ และเจ้าหน้าที่จากหน่ายงานของรัฐ อาทิ CAT Telecom, สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ, บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ., กองทัพอากาศไทย, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สามารถ ไอ-โมบาย, สามารถ เทเลคอม, ชิน คอร์ป, ทีโอที, ทรู คอร์ปอเรชั่น เป็นต้น เนื่องจากปีนี้มีบริษัทไทยเข้าร่วมแสดงสินค้าและเทคโนโลยีในศาลา TRIDI จำนวนมาก คาดว่าจำนวนผู้ชมงานจากไทยจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

          ในส่วนของงานบรอดคาสต์เอเชีย 2010 ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมจากประเทศไทยมากเช่นกัน ในจำนวนนี้มีตัวแทนจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 7, ช่อง 3, Cinerent Thailand, MTV Thailand, กลุ่มเนชั่น, Siam Film Development, สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย, Thai TV Global Network และอื่นๆ อีกมากมาย
 
          “ไทยเราอยู่ในทำเลที่ดีและสะดวกที่สุดที่จะได้รับประโยชน์จากเวทีสร้างเครือข่ายความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความรู้ในทั้งสองงานดังกล่าว ดังนั้นผู้ประกอบการไทยจึงไม่ควรพลาดโอกาสดีๆ เช่นนี้” ดร. สุพจน์ กล่าว