เมืองพัทยา รุดหน้าพลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปล่อยโปรโมชั่นใหม่ หวังเอาใจนักท่องเที่ยว
เมืองพัทยาเปิดตัวโครงการ พัทยาเที่ยวทั้งวัน ลดทั้งเมือง รวมมูลค่านับ 50 ล้านบาท โดยโครงการระยะแรก หวังเอาใจนักท่องเที่ยวด้วยการแจกห้องพักฟรีกว่า 20,000 ห้อง คาดสามารถนำรายได้สู้พัทยาได้ถึง 800-1,000 ล้านบาท
นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์ความวุ่นวายด้านการเมืองเมื่อเดือนเมษายน 2552 ที่ผ่านมา รวมถึงการพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่เมืองพัทยา ส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องต่อการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของเมืองพัทยา จำนวน 90%ของจังหวัด และกระทบต่อภาพลักษณ์ จนปัจจุบันอัตราการเข้าพักโรงแรมที่พัทยาลดเหลือเฉลี่ยเพียง 40% และเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นจึงจัดแคมเปญ “ พัทยาเที่ยวทั้งวัน ... ลดทั้งเมือง ” ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2552 - ตุลาคม 2552 ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในเมืองพัทยา โดยเฉพาะกลุ่มคนไทย เพื่อชดเชยตลาดต่างประเทศที่ลดลง”
โดยโครงการดังกล่าวจะมีการแจกห้องพักในเมืองพัทยาฟรีจำนวน 20,000 ห้อง ผ่าน สื่อต่างๆ อาทิ รายการโทรทัศน์ วิทยุ รวมถึงการชิงรางวัลจากการเล่นเกมส์ผ่าน
www.pattaya.go.th ตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นไป นอกจากนี้ภายในศูนย์การค้ายังมีการลดราคาสินค้ากว่า 80% ส่วนโรงแรมที่ตอบรับเข้าร่วมโครงการนี้มีมากกว่า 250 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ กลุ่มที่ให้ส่วนลดห้องพัก และกลุ่มที่มอบห้องพักฟรี ซึ่งมีผู้ประกอบการโรงแรมเข้าร่วมถึง 30 แห่ง อาทิ ฮาร์ด ร็อค, ดี2 ,สยามเบย์ชอร์ และซายดน์ เป็นต้น และยังมีสนามกอล์ฟอีก 16 แห่งที่สนใจเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย
“ สำหรับแคมเปญดังกล่าว คาดว่าจะนำเงินเข้าสู่พัทยาได้ราว 800-1,000 ล้านบาท และหลังเสร็จสิ้นแคมเปญ ในช่วงโลว์ซีซันนี้จะมีอัตราการเข้าพักเพิ่มจาก 20% เป็น 40% ภายในอีก 2-3 เดือน คาดว่าพัทยาจะมีอัตราการเข้าพักโรงแรมเพิ่มขึ้นเป็น 60-70% และเมื่อเข้าสู่ช่วงไฮท์ซีซั่นในปลายปี สถานการณ์น่าจะกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยมีอัตราการเข้าพักโรงแรมที่พัทยาเฉลี่ย 80-90%” นายอิทธิพล กล่าว และเผยว่า เมืองพัทยาจะดำเนินการโครงการนี้ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์ถึงวิธีควบคุมการระบาดของโรดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ขณะเดียวกันยังเตรียมอีก 3 อีเว้นท์เพื่อกระตุ้นคนไทยให้เดินทางท่องเที่ยวที่พัทยา”
อย่างไรก็ตาม พัทยายังมีแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ภายใต้อีเว้นท์ใหญ่อีก 3 รายการหลัก ได้แก่ งาน ไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ แอท พัทยา แอนด์ บางแสน ในช่วงปลายเดือนก.ค.เป็นงานส่งเสริมการช้อปปิ้งในเมืองพัทยา โดยร่วมกับพันธมิตรผู้ประกอบการค้าปลีกต่างๆให้ส่วนลดพิเศษในช่วงดังกล่าวซึ่งจะมีการสร้างสีสันในงานโดยการแจกรถยนต์ สำหรับผู้ที่ร่วมงาน และในช่วงปลายปี จะมีงานพัทยา บี เอาว์ เกสต์ เฟสติวัล ซึ่งรวบรวมงานเทศกาลช่วงปลายปี อาทิ งานฮัลโลวีน งานคริสต์มาสต์ และเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีการสร้างสีสันโดยการแจกของรางวัลจูงใจเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีออคโทเบอร์ เฟสติวัล ช่วงเดือน ต.ค. ซึ่งจะเป็นการทำกิจกรรมเฉพาะสำหรับ 2 ตลาดได้แก่ ตลาดเกาหลี และอาเซียน