happy on May 04, 2011, 02:13:45 PM
รู้จักเพื่อนบ้าน จาก “นิทรรศการ พิพิธอาเซียน…A journey through ASEAN”


               คำว่า “พิพิธอาเซียน” หมายถึง การรู้จักเพื่อนบ้านอาเซียน ในหลากมิติ หลายแง่มุม ซึ่งการจัดนิทรรศการ “พิพิธอาเซียน…A journey through ASEAN” นี้ เป็นโครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสำนักงานอุทยานการเรียนรู้(สอร.) สังกัดสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) สำนักนายกรัฐมนตรี  ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)  ,  กรมอาเซียน  กระทรวงการต่างประเทศ ,สมาคมอาเซียน-ประเทศไทย  , การท่องเที่ยวมาเลเซีย ประจำประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพฯ  และกลุ่มฟิล์มกาวาน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 เมษายน - 8 พฤษภาคม 2554 ณ อุทยานการการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  กรุงเทพฯ  จะทำให้เราได้รู้จักและเข้าใจหลากแง่มุมของเพื่อนบ้านและมิตรประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้งด้านประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ฯลฯ เพื่อเตรียมพร้อมรับวัฒนธรรมใหม่ๆ รวมถึงการถ่ายทอดอัตลักษณ์อันดีงามของชาติไทยออกไปสู่เพื่อนบ้านประชาคมอาเซียน

สังคมและวัฒนธรรม…รู้จักเขา รู้จักเรา รู้จักกัน รวมความต่างเป็น ‘หนึ่งเดียว’

               ภูมิภาคอาเซียน เป็นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย แต่ละประเทศมีอัตลักษณ์ที่ชัดเจน ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้กลุ่มอาเซียนได้รับประโยชน์ร่วมกันอย่างดีที่สุด คือ “การรู้จักเขา รู้จักเรา รู้จักกัน” เนื่องจากอาเซียนมุ่งหวังประโยชน์จากการรวมตัวกันเป็นประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน เพื่อให้เป็นประชาคมที่มีความเป็นอยู่ที่ดี และมีความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยเน้นการส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจระหว่างประเทศสมาชิกในด้านความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ และอัตลักษณ์ระดับภูมิภาคร่วมกัน
   โดยเฉพาะเรื่องของศิลปวัฒนธรรม ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นการสะท้อนถึงความมีอารยธรรมของแต่ละชนชาติ และศิลปวัฒนธรรมเหล่านี้ เกิดจากการแสดงออกซึ่งศรัทธาแห่งศาสนา เทพเจ้า ความเชื่อ และความบันเทิงเพื่อการรื่นเริงสนุกสนาน แม้แต่การเคารพผู้ที่อยู่ หรือผู้ที่จากไปสู่ภพภูมิใหม่
   เช่นเดียวกับประเทศในหมู่ประชาคมอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ล้วนมีความโดดเด่นอย่างมากในเรื่องของศิลปวัฒนธรรม ทั้งทางด้านดนตรี ศิลปะ การร่ายรำ ภาพวาด วรรณศิลป์ หรือ การแต่งกาย ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นตัวบ่งบอกถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชนชาติในภูมิภาคแห่งนี้
   ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน จึงได้กำหนดกิจกรรมความร่วมมือที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางโดยเน้นความร่วมมือด้านต่างๆ ได่แก่
              •   การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
                การคุ้มครองและสวัสดิการสังคม
             •   สิทธิและความยุติธรรมทางสังคม
             •   ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม
             •   การสร้างอัตลักษณ์อาเซียน
             •   การลดช่องว่างทางการพัฒนา
             •   การส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเขียน นักคิดและศิลปินในภูมิภาค
             •   การส่งเสริมการตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียนในภูมิภาคโดยเฉพาะระดับประเทศ
ทั้งนี้ การเสริมสร้างรากฐานและความเชื่อมโยงระหว่างกันที่แข็งแกร่งนั้น จะนำไปสู่ความเข้าใจของ
การเป็นเพื่อนบ้านที่ดี การรู้เขา รู้เรา และมีความรับผิดชอบรวมกันระหว่างประเทศสมาชิกภายใต้สังคมที่เอื้ออาทร