อิมแพ็คฯ หนุนอุตสาหกรรมสปาและโรงแรมไทย ชิงธงเมืองแห่งธุรกิจบริการสปาแห่งเอเชีย เชียงใหม่ขึ้นแท่นเบอร์ 1 และคาดโต 25 %
อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด และ บริษัท ไอไออาร์ เอ็กซิบิชั่น จำกัด จากประเทศสิงคโปร์ จับมือจัดงานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนาระดับนานาชาติด้านธุรกิจสระว่ายน้ำและสปา (Pool & Spa Exhibition Asia 2011) หวังเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันภาคอุตสาหกรรมสปาและโรงแรมไทย พร้อมตอกย้ำศักยภาพการก้าวสู่การเป็น “เมืองแห่งธุรกิจบริการสปาแห่งเอเชีย” ระบุแนวโน้มตลาดภาคเหนือเติบโต 20-25% อย่างต่อเนื่อง
นางสาวพรพรรณ บุลเนอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายโครงการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมโรงแรม และสปาของไทยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากความโดดเด่นด้านวัฒนธรรมและเสน่ห์การรักการบริการของชาวไทย ทำให้เป้าหมายการผลักดันธุรกิจให้ก้าวขึ้นสู่การเป็น “เมืองแห่งธุรกิจบริการสปาแห่งภูมิภาค” จะไม่เกินความสามารถของผู้ประกอบการชาวไทย ซึ่งสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งคือการไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการประสานความร่วมมือในหมู่สมาคมเครือข่าย เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน ตลอดจนการเรียนรู้ยกระดับการให้บริการในด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้มาใช้บริการ นี่จึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่าง อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด และ บริษัท ไอไออาร์ เอ็กซิบิชั่น จำกัด จากประเทศสิงคโปร์ จัดงานPool & Spa Exhibition Asia 2011 ทั้งนี้คาดว่า ด้วยศักยภาพและความเชี่ยวชาญด้านการบริหารศูนย์แสดงสินค้า และการประชุมด้วยทีมงานคุณภาพระดับมืออาชีพของอิมแพ็ค โดยความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้านานาประเทศ ที่ต้องการมาจัดแสดงสินค้าและประชุมในประเทศไทยมาอย่างยาวนานจะสามารถสนับสนุน และส่งเสริมการจัดงานดังกล่าวให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ได้
“อิมแพ็คหวังเป็นอย่างยิ่งว่าด้วยศักยภาพที่มีอยู่ของเรา จะช่วยเพิ่มช่องทางในการติดต่อโดยตรงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ สร้างโอกาสทางธุรกิจในการเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งการตลาด การแสดง สาธิตและโปรโมทสินค้า บริการ เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ต่อผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าปัจจุบันและส่งเสริมภาพลักษณ์ทางธุรกิจ รวมไปถึงการเรียนรู้นวัตกรรม เทคโนโลยีข้อมูลใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญในวงการผ่านการประชุมสัมมนา และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายโดยตรง ที่ล้วนเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง” นางสาวพรพรรณกล่าว
ด้าน นาย Andrew Jacka นายกสมาคมสปาไทย กล่าวถึงทิศทางการเติบโตของธุรกิจสปาไทย และในกลุ่มประเทศอาเซียนว่า ปัจจุบันสปาไม่เพียงแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวเท่านั้นหากแต่เข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิต ของบุคคลทั่วไปมากขึ้นอันแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้บริการสปาที่จะเพิ่มมากขึ้น และด้วยบริการสปาที่มีคุณภาพในระดับสากลประกอบกับราคาค่าบริการที่สมเหตุสมผลทำให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ “เมืองแห่งธุรกิจบริการสปาแห่งภูมิภาคเอเชีย” อันมีประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย มาเลเซียและสิงคโปร์เป็นคู่แข่งที่มีศักยภาพใกล้เคียงกัน
“ในปีที่ผ่านมามูลค่าตลาดธุรกิจสปาไทยอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาท และมูลค่าตลาดสปาเอเชียอยู่ที่ ประมาณ 600 ล้านบาทซึ่งเชื่อว่าในปีนี้จะสามารถเติบโตได้อีกประมาณ 20-25 % โดยเฉพาะทางภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งแน่นนอนว่าเราไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่มองเห็นประเด็นดังกล่าว คู่แข่งที่สำคัญของเราก็ย่อมปรารถนาที่จะครอบครองส่วนแบ่งการตลาดนี้เช่นกัน ดังนั้นการประสานความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกัน เพิ่มเสริมสร้างความแข็งแรง พัฒนาไปพร้อมๆ กัน เอื้อประโยชน์แก่กันและกันทางธุรกิจจึงมีความสำคัญไม่แพ้การมุ่งสร้างเสริมขีดความสามารถในการให้บริการของแต่ละอุตสาหกรรมเลยทีเดียว” นายแอนดรูว์กล่าว
ส่วนนายสังวรณ์ สันติสุข ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือ) และที่ปรึกษาระดับบริหาร บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยถึง แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมสระว่ายน้ำและสปาไทยในวงการธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ว่า โดยภาพรวมแล้ว ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังขยายตัวเพิ่มสูงขึ้น คอนโดมิเนียมอพาร์ทเม้นท์หรือ สิ่งปลูกสร้างส่วนใหญ่มีการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันรวมไปถึงสระว่ายน้ำ นอกจากนั้น มาตรฐานสุขอนามัยที่เกี่ยวกับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ความต้องการบริษัทที่บำรุงรักษาสระว่ายน้ำระบบกรองน้ำ และการบำบัดน้ำที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นด้วย อีกทั้ง ปริมาณการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นของประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขีดความต้องการ สระว่ายน้ำในธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สวนน้ำ ซึ่งการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการบริการก่อให้เกิดการสร้างและพัฒนาโรงแรมและรีสอร์ทเพิ่มมากขึ้น โดยสถานประกอบการเหล่านั้นต่างให้ความสำคัญในเรื่องสระว่ายน้ำ
“มีปัจจัยบวกหลายด้านที่จะเป็นแรงส่งในอุตสาหกรรมสระว่ายน้ำและสปาไทยในวงการธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคาดการว่าในปีนี้จะมีการเติบโตขึ้นประมาณ 40% และจะมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท และการเปิดกว้างของโอกาสนั้นผู้ประกอบการไม่ควรละเลยเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานแสดง Pool & Spa Exhibition Asia 2011จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงคุณไปยัง กลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งกลุ่ม นักออกแบบ ผู้ก่อสร้างและผู้ติดตั้ง รวมไปถึงผู้มีหน้าที่ซ่อมแซม รักษาสระว่ายน้ำ สปา ซาวน่าและอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเสริมเขี้ยวเล็บทางธุรกิจ เพื่อการแข่งขันในธุรกิจอุตสาหกรรมสระว่ายน้ำและสปาแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ” นายสังวรณ์ กล่าวทิ้งท้าย
งานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนาระดับนานาชาติ ด้านธุรกิจสระว่ายน้ำและสปา (Pool & Spa Exhibition Asia 2011) กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2554 ณ อาคาร 4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมการตลาดของอุตสาหกรรมสระว่ายน้ำและสปาของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการนำเสนอสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมล่าสุด ร่วมเป็นสื่อกลางสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมแสดงงานกว่า 150 บริษัทและผู้ชมงาน ผ่านความชำนาญจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง นอกจากนั้นยังเปิดโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างผู้นำเข้าสินค้า ผู้จัดจำหน่ายภายในประเทศ และผู้ผลิตรายใหม่ในอุตสาหกรรม ได้มีโอกาสส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์จากการร่วมกิจกรรมการสัมมนา นำเสนอโครงการ แผนการพัฒนา และโอกาสของธุรกิจสระว่ายน้ำและสปาในอนาคต อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงทิศทางและแนวโน้มของอุตสาหกรรมสระว่ายน้ำและสปาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และที่สำคัญแนะแนวทางให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนภายในและนอกประเทศร่วมกันแลกเปลี่ยนมุมมอง เพื่อสนับสนุนธุรกิจสระว่ายน้ำและสปาของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป
Pool & Spa Exhibition Asia 2011 เป็นการรวมสุดยอดของผู้ผลิต ผู้จัดอุปกรณ์การผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจสระว่ายน้ำและสปา ทั้งในและนอกประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 150 บริษัท อาทิผู้จัดหาอุปกรณ์การผลิต ผู้จัดจำหน่าย ที่ปรึกษา นักออกแบบ ผู้ก่อสร้าง ติดตั้งและบำรุงรักษา ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสระว่ายน้ำและสปาแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในงานมีการรวบรวมสินค้า บริการ เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในวงการสระว่ายน้ำและสปาอย่างครบวงจรไว้ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้สร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่สามารถครอบคลุมไปถึงกลุ่มเป้าหมายในธุรกิจการท่องเที่ยวและการพักผ่อน อสังหาริมทรัพย์ โรงแรมและธุรกิจการค้าอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดของผู้มีกำลังซื้อสูงอีกด้วย