วัน-ทู-คอล! ประกาศท้าเยาวชนไอเดียเจ๋ง เปิดโครงการประกวดแผนพัฒนาธุรกิจสุดจี๊ดระดมสมองพัฒนา OTOP กระตุกต่อมคิดชิงทุนการศึกษากว่า 5 แสนบาท
สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือที่คนไทยทุกคนรู้จักดีในนาม “โอทอป” รวมไปถึงสินค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยอีกทั่วประเทศ ในวันนี้ยังต้องการกำลังสำคัญในการช่วยคิด ช่วยพัฒนา จากพลังสมองของคนรุ่นใหม่ ซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยศักยภาพ และถือเป็นฟันเฟืองตัวแม่ของโอทอปไทยที่จะพัฒนาก้าวไกลในอนาคต!
เมื่อเร็ว ๆ นี้ วัน-ทู-คอล! เปิดตัวโครงการ “One-2-Call! – BrandAge AWARD ประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ในตอน “งานเข้า... OTOP” ประกาศหนุนเด็กไทยโชว์ไอเดียสุดเจ๋ง ลับสมองประลองฝีมือ ฝึกคิดสร้างสรรค์เชิงกลยุทธ์ งัดกลเม็ดเด็ด พัฒนาแผนธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่น หรือ สินค้า OTOP พื้นบ้านชิงทุนการศึกษากว่า 5 แสนบาท
โครงการ “One-2-Call! – BrandAge AWARD ประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ” ในตอน “งานเข้า...โอทอป” ครั้งนี้จัดเป็นโครงการที่อาจเรียกได้ว่า สุดยอดปรากฎการณ์สำคัญต่อวงการการศึกษาไทย ที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เสนอไอเดียมันส์ ๆ เพื่อช่วยพัฒนาสินค้า OTOP ของไทยในแต่ละภูมิภาคให้ฮอตฮิตติดลมบน
นายสรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารการด้านตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า “วัน-ทู-คอล! จัดโครงการ “One-2-Call! – BrandAge AWARD ประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ ในตอน งานเข้า...OTOP” เพื่อเปิดเวทีให้เยาวชนไทยแสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นอิสระ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการสนับสนุนให้เด็กไทยนำความรู้ ความสามารถของตนเองมาช่วยพัฒนาสินค้า OTOP ให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้อีกทางหนึ่ง”
ด้าน ดร.ศรีกัญญา มงคลศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนพัฒนาธุรกิจ กล่าวเสริมว่า “ความพิเศษและแตกต่างของโครงการนี้ คือเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการทุกคนจะได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมา และปัญหา รวมถึงความต้องการจริง ๆ ของผู้ประกอบการโอทอป เพราะน้องๆจะออกแบบแผนได้ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ประกอบการด้วย ตรงนี้ถือเป็นความท้าทายมาก ๆ สำหรับเยาวชน ถือเป็นการเรียนรู้ที่ได้ประสบการณ์ตรงเลยก็ว่าได้ ถือเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นศักยภาพของเด็กไทยในการพัฒนาสินค้าโอทอปเลย นอกจากนี้ยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการนี้ไปต่อยอดในการประกอบอาชีพเป็นผู้ประกอบการ เพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองในอนาคตด้วยค่ะ”
โดยโครงการประกวดแผนพัฒนาธุรกิจนี้ วัน-ทู-คอล! เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยในระดับชั้นอุดมศึกษาปีที่ 3 และ 4 ส่งผลงานสร้างสรรค์แผนพัฒนาธุรกิจเข้าร่วมประกวด เพื่อชิงทุนการศึกษารวมกว่า 500,000 บาท โดยเปิดกว้างให้นักศึกษาที่สนใจรวมกลุ่มกันสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยมีสมาชิกในทีมไม่เกิน 4 คน และมีอาจารย์ที่ปรึกษาซึ่งเป็นอาจารย์ในสถาบันเดียวกับผู้เข้าประกวดให้คำรับรอง โดยแต่ละทีมจะต้องเลือกสินค้า OTOP ในภูมิลำเนาเดียวกับสถานศึกษามาพัฒนาสร้างสรรค์เป็นแผนธุรกิจ ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง โดยคณะกรรมการจะทำการคัดเลือกทีมที่ผ่านเข้ารอบ 2 จาก 6 ภูมิภาค รวมทั้งสิ้น 18 ทีม เพื่อเฟ้นหาผู้ที่เป็นสุดยอดเยาวชนนักคิดเชิงกลยุทธ์ต่อไป
ทั้งนี้ น้องๆ เยาวชนนักคิดที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 18 ทีม จะได้มีโอกาสเข้าร่วมแคมป์ 3 วัน 2 คืน ที่เขาใหญ่ เพื่อเวิร์คช็อปแบบเข้มข้นและฝึกฝนความคิดเชิงกลยุทธ์การตลาดให้แข็งแกร่งและแหลมคม โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงมาให้ความรู้ทางด้านต่างๆ อย่างใกล้ชิด อาทิ การพัฒนาผลิตภัณฑ์, การพัฒนาหีบห่อบรรจุภัณฑ์, การสร้างตราสินค้า (Branding) การตั้งราคา, การกระจายสินค้า, มาตรฐานและความน่าเชื่อถือของสินค้า เป็นต้น
“ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่อย่างวัน-ทู-คอล! ที่เล็งเห็นศักยภาพในตัวเยาวชนอย่างพวกเรา และให้โอกาสเราได้แสดงพลังความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งได้นำสิ่งที่เรียนรู้มาไปลองปฏิบัติจริงด้วย ผมไม่อยากให้ทุกคนที่มีไอเดียเจ๋ง พลาดโอกาสดี ๆ แบบนี้เลยครับ มาสมัครเข้าร่วมโครงการกันเยอะ ๆ นะครับ” นายนนท์ กุสะโร นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวเปิดใจ
ด้านนางสาวสุทธินี สกุลรัตนะ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะวิทยากรจัดการ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา กล่าวเสริมเพิ่มเติมว่า “เป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ที่จะทำให้เราได้พัฒนาศัยภาพตัวเอง ทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์ และด้านธุรกิจ นอกจากนี้ยังได้พัฒนาสินค้าโอทอปท้องถิ่นที่เราคุ้นเคยด้วยค่ะ และก็เชื่อว่าพวกเราจะต้องเก่งขึ้น เชี่ยวขึ้นอย่างแน่นอนถ้าได้นำความรู้ที่มีจากการเรียนมาเขียนแผนพัฒนาธุรกิจจริง ๆ ค่ะ”
นอกจากนี้ วัน-ทู-คอล! ยังได้จัดกิจกรรมโรดโชว์ “การเขียนแผนพัฒนาธุรกิจ OTOP” โดยเป็นการเชิญอาจารย์ นักการตลาด และนักธุรกิจชั้นนำที่มีความรู้ ความสามารถ เดินทางไปให้ความรู้ ประสบการณ์ และเผยเคล็ดลับ รวมถึงเทคนิคในการเขียนแผนพัฒนาธุรกิจเบื้องต้นให้ กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้นักศึกษาได้เก็บเกี่ยวข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการนำไปเขียนแผนธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 ทั่วประเทศที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถส่งแผนพัฒนาธุรกิจสินค้า OTOP เข้าร่วมประกวดในโครงการนี้ได้แล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2552 โดยสามารถเข้าชมรายละเอียดและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่
www.12callbrandageaward.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AIS Call Center 1175
“เอไอเอส วัน-ทู-คอล! มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพความคิดของเยาวชนไทย รวมทั้งพัฒนาสินค้า OTOP ไปพร้อม ๆ กันด้วย เราชื่นชมในความสามารถของเยาวชนไทยทุกคน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ “One-2-Call! – BrandAge AWARD ประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ” ตอน “งานเข้า...OTOP” ในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นความคิดแนวใหม่ และเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพสินค้าไทยให้ก้าวไกล รวมทั้งเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ในการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่เยาวชนไทยต่อไป...” นายสรรค์ชัยกล่าวสรุป