happy on March 21, 2011, 04:08:28 PM
ปภ. จัดรณรงค์รณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100% ที่ขอนแก่น



               นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมต่างๆ ในปีนี้ ซึ่งเป็นปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100%  ว่า “ปภ. ร่วมกับเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิเมาไม่ขับ  สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ  บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ  สมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย ฯลฯ  ได้ขานรับนโยบายของรัฐบาลในการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยทั่วประเทศ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และให้ประชาชนทุกคนได้รับทราบและให้ความร่วมมือสวมหมวกนิรภัย 100% ในทุกพื้นที่ ทั้ง 4 ภาค  โดยในเดือนมีนาคมนี้จะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่น  ซึ่งจะจัดกิจกรรมรณรงค์ที่ศาลากลาง ในวันศุกร์ที่ 11 นี้  สำหรับพื้นที่ภาคใต้ จะจัดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันพุธที่ 16    ภาคเหนือที่จังหวัดลำพูน ในวันพุธที่ 23  และภาคกลางที่จังหวัดนครนายก ในวันศุกร์ที่ 25 นี้ 
                ทั้งนี้ การรณรงค์แต่ละครั้งจะมีทั้งนิทรรศการให้ความรู้  และการจัดกิจกรรมต่างๆ  กิจกรรมของทูตรณรงค์ในโครงการฯ คือ
โน้ต-วัชรบูล  ลี้สุวรรณ  สุวรรณ  กิจกรรมการออกแบบและเพ้นท์ลายบนหมวกนิรภัย  การแจกหมวกนิรภัยให้แก่ผู้ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์  ขบวนรถจักรยานยนต์รณรงค์  และการมอบศาลาที่พักให้แก่วินรถจักรยานยนต์ด้วย”
                การรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยทั่วประเทศ เป็นนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งดำเนินการเพื่อความปลอดภัยของประชาชน  ซึ่งจะช่วยบรรเทาความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ลงได้ เนื่องจากอุบัติเหตุทางถนนยังคงเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิต การบาดเจ็บและพิการของคนไทย และสร้างความสูญเสียทั้งเศรษฐกิจและสังคม หากคิดเป็นมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจเฉลี่ยมากกว่าปีละ 2 แสนล้านบาท หรือ 2.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ  ส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน จะเป็นผู้ใช้จักรยานยนต์ พบว่ามีผู้ขับขี่หรือผู้ซ้อนท้ายเสียชีวิต เฉลี่ยวันละ 24 คน  1 ใน 4 เป็นเด็กและเยาวชน แต่ละปีมีผู้บาดเจ็บต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่าแสนราย กลายเป็นคนพิการกว่าปีละ 3,000 คน โดยเฉลี่ยในทุก 2 ชั่วโมงจะมีผู้พิการเพิ่มขึ้น 1 คน พฤติกรรมที่สำคัญคือ ไม่สวมหมวกนิรภัย
                ด้านดร. ปิยพงษ์  จิวัฒนกุลไพศาล  นักวิชาการมูลนิธิไทยโรดส์  เปิดเผยว่า จากการสำรวจร่วมกับ สสส. เกี่ยวกับการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้จักรยานยนต์ทั่วประเทศ จำนวน 954,956 ราย ระหว่างเดือนมีนาคม-กรกฎาคม 2553 พบว่า ภาพรวมมีผู้สวมหมวกนิรภัย 43.7% แบ่งเป็น ผู้ขี่รถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัย 53.3% และคนซ้อนสวมหมวกนิรภัย 19.4% จังหวัดที่มีผู้สวมหมวกนิรภัยสูงสุด 10 อันดับแรก คือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เลย สมุทรปราการ นนทบุรี  ปทุมธานี หนองบัวลำภู พิษณุโลก สระบุรี และสุรินทร์ ตามลำดับ ส่วนจังหวัดที่มีผู้สวมหมวกนิรภัยน้อยที่สุด 10 จังหวัด คือ นราธิวาส ปัตตานี พังงา อ่างทอง เพชรบุรี กาญจนบุรี พัทลุง บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี และชัยนาท สาเหตุของการไม่สวมหมวกนิรภัยคือ เห็นว่าเดินทางระยะใกล้ 64%  ไม่ได้ออกถนนใหญ่ 37%  และเร่งรีบ 29%  โดยกลุ่มตัวอย่าง 55% ไม่ทราบว่าการซ้อนท้ายโดยไม่สวมหมวกนิรภัยมีโทษปรับทั้งคนขี่และคนซ้อน ขณะที่อีก 13% คิดว่าการซ้อนท้ายโดย     ไม่สวมหมวกนิรภัยไม่ผิดกฎหมาย