activity on March 19, 2011, 06:25:47 PM
“เรื่องเล่าจากร่างกาย”


 
          เกี่ยวกับหนังสือ “เรื่องเล่าจากร่างกาย”

          หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับนักอ่าน ว่าอย่าได้รีบประเมินความน่าสนใจของหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งจากรูปลักษณ์หรือการดูอย่างผิวเผิน แต่จงลงมืออ่านซัก ๒-๓ หน้าเสียก่อน “เรื่องเล่าจากร่างกาย” เป็นผลงานเขียนเล่มแรก ของ นพ. ชัชพล เกียรติขจรธาดา หมอหนุ่มหน้าใสวัยยังไม่น่าจะเกิน ๓๐ ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา แม้จะออกแบบปกให้ดูมีสีสันร่วมสมัยแล้ว แต่รูปเล่มหนังสือยังดูค่อนข้างหนาและใหญ่ มิหนำซ้ำชื่อหนังสือยังชวนให้นึกไปในทำนอง “วิชาการ” ส่วนหนึ่งของคำโปรยประกอบภาพปก อย่างเช่น “ทำไมเราเดินสองขา” “ทำไมผู้หญิงมีนมและสะโพก” “ทำไมผู้ชายชอบสาวๆ ที่มีส่วนโค้งส่วนเว้า” “ทำไมอารมณ์หึงถึงทำให้คนฆ่ากันได้” “ทำไมคนถึงมีชู้” ฯลฯ มีส่วนช่วยดึงดูดความสนใจ ชวนให้ลองพลิกๆ ดูเนื้อหาด้านใน ซึ่งเมื่อสุ่มๆ พลิกดูแบบเร็วๆ แล้ว ก็ยิ่งหวั่นใจว่า
หนังสือเล่มนี้เห็นทีจะเข้มข้นไปด้วยเนื้อหาวิชาการ จนเกินกว่าคนธรรมดาอย่างเราๆ จะอ่านสนุกได้เป็นแน่แท้ เพราะระหว่างกวาดสายตาสำรวจ ก็พบศัพท์วิชาการปรากฏให้เห็นอยู่ทั่วไปหมด เช่นโฮโม นีแอนเดอร์ทอลเอนซิส ไฮโปธาลามัส ไอลีออส-โตมี หรือเอปิเนฟรีน ฯลฯ

แต่เมื่อลองสุ่มอ่านเนื้อหากลางๆ เล่มไปได้แค่ ๓ หน้า ก็ต้องรีบย้อนกลับมาตั้งใจอ่านตั้งแต่ต้นเล่มอย่างจริงจัง ด้วยพบว่าเมื่อเอาเข้าจริง ศัพท์วิชาการที่เห็นว่าเยอะแยะน่ากลัวนั้น เป็นเพียงส่วนประกอบน้อยนิดในหนังสือ ในขณะที่เนื้อหาส่วนใหญ่กลับเป็นเรื่องที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย แถมยังอ่านได้สบายอารมณ์ เพราะผู้เขียนได้เล่าเรื่องราวต่างๆ ควบคู่กับการยกตัวอย่างใกล้ตัว ด้วยลีลาภาษาง่ายๆ เป็นกันเอง สนุก และบางครั้งก็ถึงกับขำๆ แม้จะอ่านไปขำไป แต่หนังสือนี้ไม่ใช่แค่เรื่องขำๆ หากเป็นเรื่องราวน่าทึ่ง เกี่ยวกับสิ่งที่ใกล้ตัวคนเราที่สุด ซึ่งก็คือความเป็นมาของตัวเรานี่เอง โดยผู้เขียนได้รวบรวมเอาสรรพความรู้ล่าสุดในแขนงต่างๆ มากมาย มาปะติดปะต่อกันเพื่อค่อยๆสร้างภาพใหญ่ที่จะอธิบายเราให้เข้าใจว่า เมื่อหลายหมื่นหลายแสนปีก่อนโน้น สิ่งมีชีวิตในโลกเป็นอย่างไรและระหว่างระยะเวลาแสนๆ ปีนั้น สิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์หนึ่งค่อยๆ วิวัฒนาการมาสู่ความเป็นมนุษย์เช่นทุกวันนี้ได้อย่างไร ทำไมร่างกายของเราจึงเป็นอย่างที่เราเป็น ทำไมเราคิดอย่างที่เราคิด ทำไมเราป่วยอย่างที่เราป่วย ฯลฯ

          คุณหมอชัชพลได้บอกไว้ตั้งแต่ต้นเล่ม ว่ากลวิธีในการเรียบเรียงเนื้อหาหนังสือนี้ มีคำถามว่า “ทำไม” เป็นแนวทางดังตัวอย่างส่วนหนึ่งจากหน้าปก และที่มีอีกมากมายในสารบัญ เช่น “ทำไมต้องมีหมอสูติฯ” “ทำไมเราฉลาดกว่าสัตว์อื่นๆ” “ทำไมผู้หญิงชอบผู้ชายใจดี” และ “ทำไมผู้ชายชอบดูหนังโป๊” ฯลฯ คำถามเหล่านี้ดูเผินๆ เหมือนไม่เกี่ยวข้องกันเลย แต่หนังสือเล่มนี้ก็ไม่ได้แค่จะมุ่งตอบคำถามแต่ละคำถามเหล่านี้อย่างโดดๆ ไปเป็นข้อๆ เพราะคุณหมอชัชพลได้เชื่อมโยงความรู้ย่อยๆ มากมายเบื้องหลังคำถามเหล่านี้ เพื่อสร้างปริมณฑลความรู้อันกว้างขวาง ที่จะบอกผู้อ่านว่าร่างกายและความคิดของเรานั้น วิวัฒนาการมาอย่างไร เนื้อหาทั้งหมด ได้ถูกเรียบเรียงเป็นบทย่อยๆ สั้นๆ ที่เชื่อมโยงกัน จะอ่านรวดเดียวหลายๆ บทก็สนุก หรือจะอ่านไปทีละเล็กทีละน้อย ก็เพลินดี อย่างที่คุณหมอชัชพลอวดสรรพคุณไว้ในบทนำหนังสือ ว่า “เหมาะกับการอ่านขณะนั่งรอรถโดยสาร อ่านก่อนนอน หรืออ่านขณะนั่งส้วม”

          กล่าวโดยรวมแล้ว หนังสือเล่มนี้อ่านสนุก อ่านเพลิน เข้าใจง่าย แม้จะแกล้งๆ อ่านข้ามๆ ศัพท์วิชาการต่างๆ ไปบ้าง ก็ยังอ่านรู้เรื่อง และเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ไม่มีพิษภัยสำหรับเยาวชน (แต่ก็ควรจะเป็นเยาวชนระดับมัธยมขึ้นไป ไม่งั้นอาจเข้าใจไม่ได้ต่อเนื่อง) ส่วนความรู้สึกแรกเริ่มที่ว่าหนังสือค่อนข้างหนา เมื่อลงมืออ่านเข้าจริงก็พบว่าไม่หนาเลยอ่านไปขำไป ประเดี๋ยวเดียวก็หมดเล่มแล้ว

          การอ่านหนังสือเล่มนี้จนจบ อาจไม่ได้ช่วยให้เราคิดเลขเก่งขึ้น มีทักษะอาชีพมากขึ้น หรือหาเงินได้มากขึ้น แต่น่าจะทำให้เราได้รับความปีติอย่างใหญ่หลวง ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่ได้เข้าใจยิ่งกว่าที่เคยรู้ๆ มาจากหนังสือเรียนว่าความเป็นมนุษย์ของเรานั้น เป็นมาอย่างนี้นี่เอง
?
          ชื่อหนังสือ เรื่องเล่าจากร่างกาย
          ผู้เขียน นพ.ชัชพล เกียรติขจรธาดา
          จัดจำหน่าย อัมรินทร์บุ๊คเซ็นเตอร์ จำกัด
          ราคา 275 บาท
          จำนวนหน้า 300 หน้า
« Last Edit: March 19, 2011, 06:29:08 PM by activity »