activity on March 16, 2011, 02:41:53 PM


ทราเวล แชนแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ทุ่มกว่า 100 ล้าน ปั้น “ทราเวล แชนแนล ไทยแลนด์” ผงาดสู่ช่องท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในไทย หวัง 3 ปีคุ้มทุน
 
   จัดงานเปิดตัวช่องอย่างยิ่งใหญ่และสมเกียรติ สำหรับแทรเวล แชนแนล ไทยแลนด์ เพื่อประกาศศักยภาพช่องท่องเที่ยวช่องแรก และช่องเดียว ที่ออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง ทาง ทรู วิชั่นส์ ช่อง 73 ณ แฟชั่น ฮอลล์ ชั้น 1 สยามพารากอน

          ‘นายสุรชาติ เทียนทอง’ Executive Director (ผู้อำนวยการสถานี แทรเวล แชนแนล ไทยแลนด์) บริษัท แทรเวล แชนแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในนามทราเวล แชนแนล ไทยแลนด์ สื่อกลางในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในทุกรูปแบบ ที่ออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง ทางทรู วิชั่นส์ ช่อง 73 เปิดเผยว่า แทรเวล แชนแนล ไทยแลนด์ ถือเป็นช่องท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ของประเทศไทย ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ด้วยการให้บริการด้านสื่ออย่างครบวงจร โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ประชาชน ทุกเพศทุกวัย ที่รักและชื่นชอบการท่องเที่ยว และกลุ่มผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งหมด (กลุ่มเป้าหมายหลักอายุระหว่าง 18-35 ปี)

          แทรเวล แชนแนล ไทยแลนด์ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของกลุ่มพันธมิตร ระหว่าง บริษัท เนมมิ่ง ไรท์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจโฆษณาทำสื่อโฆษณา Outdoor (ป้าย Billboard), จอ Plasma, จอ LED และสื่อ Mini Billboard ต่างๆ และ บริษัท เอนิท กรุ๊ป จำกัด บริษัทที่สร้างงานด้านวงการบันเทิง สร้างผลงานทั้งหนังสือ วิทยุ โทรทัศน์มากมาย อาทิเช่น หนังสือหักหลังผู้ชาย กิ๊กกะ จิ๊บทอล์คโชว์ รายการหักหลังผู้ชายออนทีวีทางช่อง 3 รายการคู่คนละขั้ว ทางช่องททบ. 5 รายการเกมกลยุทธ์ทาง โมเดิร์น ไนน์ ทีวี และรายการอื่นๆ อีกมากมาย โดยมีวัตถุประสงค์คือ ต้องการให้แทรเวล แชนแนล ไทยแลนด์ เป็นสื่อกลางทางการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ อันดับหนึ่งของไทย ในฐานะผู้นำสื่อด้านการท่องเที่ยว พร้อมจับมือกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสนับสนุน และส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ซบเซามานาน ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

          ภายใต้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาทครับ ทั้งในส่วนของการเตรียมงานผลิต สั่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตใหม่ทั้งหมด และเชื่อว่ามีความทันสมัยที่สุด ก่อสร้างสตูดิโอแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ย่านรัชดา

          โดยในปีแรกนี้ วางเป้าว่าจะผลิตรายการทั้งหมดร่วม 20 รายการ โดยแบ่งกลุ่มของรายการออกเป็น 4 กลุ่มคือ รายการที่ผลิตเอง, รายการที่ผลิตโดย Out Source, รายการที่ซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ, รายการที่ผลิตโดยพันธมิตร อาทิ พาโนราม่า กลุ่มคนทำสารคดีมืออาชีพ ระดับแนวหน้าของประเทศไทย ที่มีผลงานสารคดีและรายการโทรทัศน์คุณภาพจำนวนมาก สร้างชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ, บริษัทเมค อิท เรียล จำกัด ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ และโฆษณาที่ฮิตติดจอมากมาย, บริษัท เอ็นพีซี เทรดดิ้ง จำกัด โดย ‘เฮียซ้ง’ เจ้าของภัตตาคารเล่งหงษ์ ผู้คร่ำหวอดในแวดวงอาหาร, บริษัท นาดาว จำกัด โดย ‘ย้ง-ทรงยศ’ หนึ่งในผู้กำกับมือฉมังจาก GHT, ฯลฯ

          ซึ่งทุกรายการ ล้วนผ่านการคัดสรร และใส่ไอเดียให้มีลักษณะโดดเด่น สนุก เหมาะกับกลุ่มผู้ชมรายการทุกช่วงวัย โดยทุกรายการจะมีการท่องเที่ยวเป็นแกนหลัก จากนั้นก็จะแตกไลน์ไปสู่ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวทุกแบบ ทั้ง Indoor และ Outdoor รวมไปถึง รายการต่างๆ ช่วงไนท์ไลฟ์ และ การอัพเดทข่าวสารแวดวงการท่องเที่ยว พร้อมการเตรียมส่ง รายการเที่ยวสด สด รายการสด ที่นำเสนอเรื่องราวการท่องเที่ยวรายการแรกในประเทศไทย ลงจอในเดือนเมษายนนนี้ และอีกมากมาย ซึ่งการเก็บภาพของทุกรายการจะต้องใช้กล้องระบบ HD (High Definition) เท่านั้น เพื่อให้ภาพคมชัด และรองรับการออกอากาศระบบ HD (High Definition) ในอนาคต

          ด้าน นายวิชญ์ ไวฑูรเกียรติ กรรมการบริหาร บริษัท แทรเวล แชนแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ ผู้จัดการทั่วไป เสริมต่อว่า สำหรับปี 2554 ซึ่งเราถือว่าเป็นการเปิดตัวช่องอย่างเป็นทางการในครั้งแรก บริษัทฯ จะเลือกใช้ กลยุทธ์การทำการตลาดบนพื้นฐานของการสื่อสาร เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม

          1. กลยุทธ์ IMC จัดแพ็กทีมขาย-ตลาด ควบแน่นทุกสื่อ สร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ ในเมืองไทย ด้วยศักยภาพในการเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการสื่อสาร ที่ครบวงจรทำให้เราสามารถให้บริการ และตอบสนองลูกค้าได้อย่างตรงเป้าหมายและครอบคลุม ทั้งการรับเป็นออแกไนเซอร์จัดกิจกรรม จัดงานอีเว้นท์ต่างๆ, การประชาสัมพันธ์, สื่อ Outdoor และสื่อของ แทรเวล แชนแนล ไทยแลนด์ เองก็จะเป็นสื่อหลักในการสื่อสาร ทั้งของลูกค้าของเรา และเพื่อการประชาสัมพันธ์ช่องเราด้วย รวมไปถึงการบริหารพิธีกรหน้าใหม่ของช่อง เพื่อเข้าสู่วงการบันเทิงไทย

          2. จัดทำเว็บไซต์ของเราเอง คือ www.travelchannel.co.th เพื่อที่จะให้เว็บไซต์นี้ เป็นสื่อกลางสำหรับการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งที่พัก, ร้านอาหาร, สถานที่สำคัญ ฯลฯ ทั้งของภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง เสมือนว่าถ้านึกถึงการท่องเที่ยว ต้องนึกถึงแทรเวล แชนแนล ไทยแลนด์ ไกด์คนสนิทของคุณ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน 2554 และหลังจากเปิดตัวเว็ปไซต์อย่างเป็นทางการ ประมาณ 3 เดือน คาดว่าจะมีสมาชิกประมาณ 50,000 ราย

          3. การทำการตลาดแบบ Mass Customize ผ่าน Social networking ที่เชื่อมต่อผ่านคอมพิวเตอร์โทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของคนในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก เทียบจากการที่ช่องได้มีการทำ Social networking ของตนเอง อาทิ Face book ที่ปัจจุบันมี fan page กว่า 5,000 คน (เก็บข้อมูลตั้งแต่ 1 มกราคม 54 – 9 มีนาคม 54)

          4. การสร้าง Interactive กับคนดูผ่านมือถือ ทั้ง SMS และ MMS โดยวางแผนใช้รายการท่องเที่ยว รายการสด รายการแรก และรายการเดียวของเมืองไทย ในช่อง เป็นตัวสร้างกิจกรรมร่วมกับคนดู อาทิ การแจกบัตรกำนัลที่พัก ร้านอาหาร และหรือ การจัดแพ็คเกจ ที่พัก ร้านอาหาร หรืออื่นๆ ในราคาพิเศษ หรือ อาจมีการจัดประมูล และอีกมากมาย

          5. ช่องฯ ยังวางแผนจัดกิจกรรมแบบประชิดตัวลูกค้า ส่งสารเข้าไป ทำให้เกิดการพูดคุยกันวงกว้างในลักษณะ World of Mouth ผ่าน ที่เข้ากับ Lifestyle อาทิ กิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ แบบ exclusive ที่จับมือจัดร่วมกันกับพันธมิตรทางธุรกิจด้วย

          และในไตรมาส 2 แผนการตลาดที่เราวางไว้ก็คือ การใช้รายการท่องเที่ยว รายการสด ครั้งแรกในเมืองไทยมาเป็นตัวช่วยในการชี้วัดจำนวนผู้ชมช่อง และมีกิจกรรมร่วมกับช่อง ผ่านในรายการ ไม่ว่าจะเป็นผ่าน SMS หรือ MMS หรือ การเข้ามาพูดคุยกันผ่าน Social Networking ก็ตาม นอกจากนี้ก็จะเสริมทัพความแข็งแรงให้กับช่องด้วยการเพิ่มContent รายการต่างประเทศที่น่าสนใจอีกมากมายครับ

          ส่วนแนวโน้มทางการตลาด และเป้าผลประกอบการ ปี 2554
          เรามองว่า ยังไม่มีคู่แข่งทางการตลาดที่ชัดเจน และเป้าหมายในปีแรกของช่อง คงไม่ได้มองที่เรื่องตัวเลข และการช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด เพราะตอนนี้ถือว่า แทรเวล แชนแนล ไทยแลนด์ เป็นหนึ่งเดียวที่จับตลาดนี้อย่างชัดเจน ในประเทศไทย ฉะนั้นสิ่งที่เรามองในแง่ของเป้าปี 2554 ก็คือ การสร้างช่องให้เป็นที่รู้จักมากที่สุดในวงกว้าง และสร้างแบรนด์ด้วยการผลิตงานคุณภาพ พร้อมเนื้อหาสาระที่สมบูรณ์แบบที่สุด เพื่อสร้างการยอมรับจากพันธมิตรทางการค้า ภาครัฐและเอกชน ให้เราถึงเป้าหมายแรก คือ ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ในระยะเวลา 1-2 ปี และคืนทุนภายในระยะเวลา 3 ปี

          และทั้งนี้นับตั้งแต่เปิดช่องไปแล้วนั้น Rating ต่างๆก็ยังไม่สามารถที่จะวัดได้ในขณะนี้ แต่เราก็มีการเก็บข้อมูลความสนใจของคนดูช่องด้วยตัวเราเอง อยู่อย่างต่อเนื่อง ในพาร์ทของทรู วิชั่นส์ก็เช่นเดียวกัน ตามปกติ ทรู วิชั่นส์ จะมีการจัดทำ Rating ไตรมาสละ 1 ครั้ง ในตอนนี้ ที่เราได้รับความสนับสนุนด้วยดีจากทรู วิชั่นส์ ก็จะเป็นในพาร์ทของ Raking และภาพรวม Raking ของช่องแทรเวล แชนแนล ไทยแลนด์ อยู่อันดับที่ 36 (จัดอันดับในเดือนมกราคม 2554 จากจำนวน 65 ช่องของ KnowledgePackage) หากถามว่าเป็นอันดับที่พอใจหรือไม่ สำหรับการวัดผลจากเดือนแรกที่ช่องออกอากาศไปนั้น คือ เดือนมกราคม 54 ถือว่าเป็นอันดับที่ช่องพอใจอย่างมาก และเกินเป้าที่เราตั้งใจไว้

          สามารถพบกับช่องทราเวล แชนแนล ไทยแลนด์ ได้แล้ววันนี้ที่ ทรู วิชั่นส์ ช่อง 73 www.travelchannel.co.th