activity on March 16, 2011, 02:39:14 PM
เตรียมคัดเลือกนักแสดงเยาวชนสำหรับร่วมแสดงโขนตอน "ศึกมัยราพณ์"


 
           ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ (คนกลาง) ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแสดงโขนตอน “ศึกมัยราพณ์” จัดประชุมเตรียมคัดเลือกนักแสดงเยาวชนสำหรับร่วมแสดง โดยมี ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี (ที่ 3 จากซ้าย) และ ดร.อนุชา ทีรคานนท์ (ที่ 3 จากขวา) ร่วมประชุมด้วย ณ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เมื่อเร็วๆ นี้


syntaxerrorsystem on April 18, 2011, 08:02:19 AM
ขอบคุณสำหรับข่าวครับ  ;D

Gmail on April 19, 2011, 07:16:39 PM
คัดเลือกนักแสดงตัวเอกรุ่นใหม่ ร่วมแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ชุด “ศึกมัยราพณ์”



          มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ โดยเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา จากวิทยาลัยนาฏศิลป์และสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ร่วมคัดเลือกเป็นนักแสดงตัวเอกรุ่นใหม่ เพื่อร่วมการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ชุด “ศึกมัยราพณ์” ณ ห้องฉัตรทอง สโมสรทหารบก เทเวศร์ เมื่อวันก่อน

          ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อนุรักษ์ “โขน” ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทย และเพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมตามแบบประเพณีโบราณที่งดงามเต็มรูปแบบ ซึ่งที่ผ่านมามูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ได้จัดการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ชุด “พรหมาศ” เมื่อปี 2552 และ ชุด “นางลอย” ในปี 2553 จนประสบความสำเร็จและได้รับการเรียกร้องให้เพิ่มรอบสำหรับผู้ที่พลาดชมการแสดงในครั้งนั้น ที่สำคัญยังเป็นครั้งแรกของการคัดเลือกนักแสดงตัวเอกรุ่นใหม่เพื่อร่วมแสดงโขน ชุด “นางลอย” ด้วย

          ในปี 2554 มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ได้จัดการแสดงโขน ชุด “ศึกมัยราพณ์” และจัดให้มีการคัดเลือกนักแสดงตัวเอกรุ่นใหม่ ในบทนักแสดงตัวพระ, นาง, ยักษ์ และลิง โดยทั้งหมดเป็นนักเรียน นักศึกษา จากวิทยาลัยนาฏศิลป์และสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 120 คน ซึ่งตั้งใจโชว์ความสวยงามของการร่ายรำประกอบเพลงปี่พาทย์ย่างสุดฝีมือ สร้างความหนักใจต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ต้องคัดนักแสดงรุ่นใหม่เหลือเพียง 12 คน เพื่อร่วมแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ชุด “ศึกมัยราพณ์” อาทิ ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ชุด “ศึกมัยราพณ์” และประธานกรรมการคัดเลือกนักแสดง, ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี รองประธานอำนวยการฯ, อ.ประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์-โขน) พุทธศักราช 2551, อ.จตุพร รัตนวราหะ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์-โขน) พุทธศักราช 2552, อ.ประเมษฐ์ บุณยชัย ผู้กำกับการแสดงฯ ดร.อนุชา ทีรคานนท์, อ.ไพฑูรย์ แข้มแข็ง, อ.รัจนา พวงประยงค์, อ.สุรัตน์ จงดา, อ.เกิดศิริ นกน้อย, อรนภา กฤษฎี, ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์ ฯลฯ

          ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ชุด “ศึกมัยราพณ์” เปิดเผยว่า “ ในปีนี้มีนักเรียน นักศึกษา จากวิทยาลัยนาฏศิลป์และสถาบันการศึกษาทั่วประเทศมาร่วมคัดเลือกเป็นแสดงเป็นจำนวนมาก จะเห็นได้ว่าทุกคนมีความตั้งใจ ซึ่งการคัดเลือกนักแสดงรุ่นใหม่ครั้งนี้ทุกคนจะได้รับความรู้สอดแทรกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านที่ให้คำแนะนำในการแสดง ถึงแม้บางคนจะไม่ได้รับการคัดเลือก แต่ได้ความรู้กลับไปพัฒนาการร่ายรำของตนเองและมาสมัครใหม่ในปีหน้าก็ยังได้ “

          ด.ช.กิตติพงษ์ ยุติธรรม นักเรียน มัธยมศึกษา ปีที่ 2 วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี หนึ่งในนักศึกษาที่เข้าร่วมคัดเลือกในบทตัวลิง เปิดเผยว่า “ เป็นความใฝ่ฝันครั้งหนึ่งในชีวิตที่อยากจะแสดงโขนตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และต้องการอนุรักษ์โขนให้คงอยู่กับคนไทยตลอดไป วันนี้ผู้คัดเลือกทุกมีความสามารถ แต่ตนเองได้แสดงสุดฝีมือตามที่ร่ำเรียนมา ที่ประทับใจคือได้รับความรู้ คำแนะนำต่างๆ จากคณะกรรมการในเรื่องของการแสดงด้วย”

          มาร่วมชมและให้กำลังนักแสดงรุ่นใหม่สำหรับการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ชุด “ศึกมัยราพณ์” โดยกำหนดจัดแสดง ในระหว่างวันที่ 15 - 31 กรกฎาคม 2554 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

          สามารถซื้อบัตรได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปที่ ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ทุกสาขา หรือ www.thaiticketmajor.com บัตรราคา 400, 600, 800, 1,000 และ 1,500 บาท พิเศษสำหรับนักเรียน นักศึกษา ราคา 100 บาท
« Last Edit: April 21, 2011, 06:04:41 PM by Gmail »