activity on March 14, 2011, 02:36:56 PM
 “Wednesday Club” คลับของคนหัวคิดมีดีไซน์ จัดเวิร์คช็อป “ปั้นจากใจกับศูนย์ศิลปกรรมวิเชียรเขตต์”



เพราะเข้าใจว่า ศิลปะ ช่วยสร้างสรรค์โลกใบนี้ได้ ชมรมเหล่านักออกแบบหัวใจสร้างสรรค์“Wednesday Club”  (เวนส์เดย์ คลับ) จึงจับมือกันพัฒนาสังคมที่น่าอยู่ให้คืนกลับมาอีกครั้ง โดยจัดกิจกรรมดีๆ เพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้กับผู้ที่สนใจเป็นประจำทุกวันพุธของแต่ละเดือน (เดือนละ 1 ครั้ง) ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์นี้ได้ร่วมกับ “ศูนย์ศิลปกรรมวิเชียรเขตต์” จัดเวิร์คช็อป “ปั้นจากใจกับศูนย์ศิลปกรรมวิเชียรเขตต์”  เพื่อสอนปั้นให้กับน้องๆ จาก มูลนิธิสงเคราะห์เด็กพัทยา   พร้อมเปิดจินตนาการให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมและบุคคลทั่วไปได้แสดงพลังความคิดสร้างสรรค์แบบไร้กรอบ โดยมีสองบอสใหญ่แห่งอาณาจักร คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ กวีพันธ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ และ ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ มาให้กำลังใจ ณ คริสตัล ดีไซน์  เซ็นเตอร์ เลียบทางด่วนเอกมัย – รามอินทรา เมื่อวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์  2554 ที่ผ่านมา  
   
แม้น้องๆ จาก มูลนิธิสงเคราะห์เด็กพัทยา เดินทางมาไกล แต่ใจสู้เต็มร้อย ตั้งอกตั้งใจเรียนปั้นกับอาจารย์ญาณพล วิเชียรเขตต์ ประติมากรชื่อดังแห่งศูนย์ศิลปกรรมวิเชียรเขตต์ ที่มีผลงานโดดเด่นด้านประติมากรรม, เซรามิก, อาร์ต และฟังก์ชั่น อาร์ต ที่ได้มาเปิดโลกแห่งจินตนาการ โดยอาจารย์แนะนำว่า “เทคนิคการสอนศิลปะให้กับเด็กๆ นั้น เราต้องให้อิสระเขาเต็มที่ อย่าไปกำหนด เด็กบางคนมีความเป็นตัวเองสูง ก็ปล่อยให้เขาแสดงออก ใช้จินตนาการเต็มที่ เพราะ ศิลปะ ไม่มีผิดถูก เราแค่เลือกรูปที่จะปั้นเป็นรูปง่ายๆ ที่เด็กๆ สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน แล้วปั้นโชว์เป็นแนวทาง พร้อมแสดงออกผ่านสีหน้าท่าทาง อย่างเช่น ปั้นรูปโดนัท ก็ทำท่าอยากรับประทาน หรือทำท่าว่าอร่อย”

หลังจากนั้น อาจารย์ญาณพล ยังได้เล่าถึงที่มาของการจัดตั้ง “Wednesday Club” ว่า “Wednesday Club เป็นเหมือนการจัดตั้งชมรมศิลปะรูปแบบใหม่ที่มีกิจกรรมที่ให้ความรู้แก่ประชาชน และยังเปิดโอกาสให้นักออกแบบได้มาพบปะกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆ และทำประโยชน์ให้แก่สังคมส่วนรวม”

นอกจากนั้น อริยพงษ์ วงศ์วริศรา หรือ “คุณชัช” สถาปนิกชื่อดัง และผู้บริหารร้านแองเจโล ไทล์ บาย คุณยายติ่ง (Angelo Tile By Khun Yai Ting) ยังเล่าวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง “Wednesday Club” คลับของคนมีดีไซน์ว่า “ในประเทศไทยมีดีไซเนอร์และศิลปินที่มีฝีมืออยู่เยอะ แต่ก็กระจัดกระจาย ไม่ได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน บางท่านมีผลงานระดับโลก หลายท่านเป็นครูบาอาจารย์ บางท่านมาจากสายการค้าการผลิต ซึ่งอยู่ในจุดที่มีความพร้อมในการทำเพื่อส่วนรวม ผมจึงมีความคิดอยากให้คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้มารวมตัวกันและได้ร่วมพูดคุยกัน เพื่อคิดทำอะไรให้สังคม จึงเป็นที่มาของการจัดตั้ง Wednesday Club ขึ้น  ซึ่งการรวมตัวกันในครั้งแรกที่เกิดขึ้นนั้น เราต้องการสร้างแรงบันดาลใจก่อน แล้วจึงจัดแสดงผลงานของศิลปินชั้นนำจากทุกแขนง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงและงานที่หาชมได้ยาก เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งศิลปินและประชาชนทั่วไปได้ชม ซึ่งในครั้งนี้เราจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปประติมากรรมบำบัด โดย อาจารย์ญาณพล วิเชียรเขตต์ แห่งศูนย์ศิลปกรรมวิเชียรเขตต์ หลังจากนั้นในครั้งต่อๆ ไปก็จะมีศิลปินท่านอื่นๆ ผลัดเปลี่ยนมาทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อถ่ายทอดสิ่งดีๆ ให้แก่สังคม โดยเราจะนัดพบกันเป็นประจำ 1 ครั้งในวันพุธของทุกเดือน ที่ เอเทรี่ยม ดี คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ ซึ่งเหตุผลที่เลือกจัดงานที่นี่ก็เพราะความสอดคล้องของสถานที่ที่ต้องการให้เกิดสังคมของการสร้างสรรค์งานดีไซน์ และวัตถุประสงค์ของงานที่มุ่งเน้นสนับสนุนเรื่องการสร้างสรรค์งานออกแบบเหมือนกัน”

เลยเป็นข้อสรุปได้ว่า “Wednesday Club” แห่งนี้ไม่มีค่าย ไม่มีเส้นแบ่งในเรื่องรูปแบบการสร้างสรรค์ เพราะทุกคนเชื่อมั่นว่าสังคมไทยจะน่าอยู่ ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจกันทำเพื่อส่วนรวม “Wednesday Club” จะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกเดือน   โดยจะนำผลงานของศิลปินชั้นนำมาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนแสดง ซึ่งประชาชน นักเรียน นักศึกษาที่สนใจ สามารถร่วมเข้าชมได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ที่ คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ติดตามตารางการจัดกิจกรรมครั้งต่อไปได้ที่ www.crystaldesigncenter.com หรือโทร. 0-2101-5999
« Last Edit: March 14, 2011, 02:49:48 PM by activity »