มาลีท้าดวลไอเดียสุดคูล ส่ง “Malee MV contest” เน้นกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ มีความทันสมัยมากขึ้น พร้อมทุ่มงบการตลาด และแผนการตลาดครบวงจร
“มาลี” เปิดไตรมาสแรกของปี 2554 ด้วยการสานต่อกิจกรรม Malee MV contest: Color your Life & Love กิจกรรมประกวดมิวสิควีดีโอสุดคูล ชิงเงินรางวัลกว่า 300,000 บาท พร้อมทุ่มงบกว่า 10 ล้านบาท เปิดเวทีประลองไอเดียสร้างสรรค์ผลงานแสดงความสามารถของคนรุ่นใหม่ และตอกย้ำความสำเร็จของโครงการฯ รวมทั้งสร้างความวแปลกใหม่ให้กับวงการน้ำผลไม้เมืองไทย รวมถึงขยายฐานกว้างมากยิ่งขึ้นเพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น พร้อมเผยกลยุทธ์และแผนการตลาดปี2554นี้
นางปทุมรัตน์ เพียรชอบ ผู้อำนวยการใหญ่ สายธุรกิจตราผลิตภัณฑ์ บริษัท มาลี สามพราน จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คุณภาพแบรนด์ “มาลี” เปิดเผยว่า ในปี2553 ที่ผ่านมา บริษัทมีนโยบายการตลาดที่มุ่งขยายฐานผู้บริโภคไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ และจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดกับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นกิจกรรมที่ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมกับบริษัทฯได้ จึงส่งผลให้ตลาดน้ำผลไม้มาลีในปี 2553 ที่ผ่านมาได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ประมาณ 20-25 % จึงส่งผลให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น และทำให้เกิดการจดจำในสินค้าเพิ่มมากขึ้นด้วย ด้วยเหตุนี้บริษัทฯ จึงมุ่งมั่นที่จะสานนโยบายด้านการตลาดอย่างต่อเนื่อง
โดยมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการขยายฐานกลุ่มผู้บริโภคไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์มาลีให้มีความนิยม แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และต่อเนื่อง รวมทั้งวางกลยุทธ์และการตลาดให้ครอบคลุมอย่างต่อเนื่อง ยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
โดยแคมเปญ Malee MV contest : Color your Life & Love ในเพลง “รักคือผลไม้” ภายใต้คอนเซปต์ “มาลี รู้ดีเรื่องผลไม้” เป็นกิจกรรมแรกของปี 2554 นี้ ซึ่งเป็นแคมเปญการประกวดวิดีโอสุดคูลว่าผลงานใครจะชนะใจคณะกรรมการ และได้รับผลคะแนนโหวตมากที่สุด ซึ่งเป็นการส่งผลงานประกวดสุดยอดไอเดีย มิวสิคฯ น้ำผลไม้มาลี และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีน้องๆกว่า 100 ทีมส่งผลงานเข้าประกวดภายในระยะเวลาสั้นๆ เวลาเพียง 2-3 เดือนเท่านั้น นับเป็นการตอกย้ำความสำเร็จ บริษัทฯ จึงได้จัดกิจกรรมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศขึ้น นับเป็นกโครงการฯ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก รวมถึงน้ำผลไม้มาลียังคงอยู่ในใจของกลุ่มผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่อีกด้วย
แคมเปญ Malee MV contest: Color your Life & Love
นับว่าผลิตภัณฑ์มาลี ได้สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการตลาดน้ำผลไม้เมืองไทยเป็นครั้งแรกด้วยการจัดกิจกรรมท้าพลังความคิดสร้างสรรค์ กับแคมเปญ Malee MV contest: Color your Life & Love เวทีสร้างสรรค์ไอเดีย ดวลพลังสมองของคนรุ่นใหม่ที่ไม่หยุดนิ่งทางความคิด ชิงเงินรางวัลกว่า 300,000 บาท รับของรางวัลต่างๆ มากมาย อาทิ ไอ-โฟน, ไอ-แพด, ไอ-พอด และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย โดยแคมเปญนี้มีจุดเด่น คือ 1. เป็นกิจกรรมที่เปิดกว้างโอกาสให้น้องๆ ได้โชว์ความสามารถ โชว์ศักยภาพ สร้างสรรค์ผลงานมิวสิควีดีโอโดนๆ อย่างไร้ขีดจำกัด นำเสนอความคิดสร้างสรรค์และไอเดียเด็ดๆ ได้อย่างเต็มที่ ไม่จำกัดวิธีการและเทคนิคในการทำ 2. ใช้เพลงประจำแบรนด์มาลี “รักคือผลไม้” ในการประกวด เพราะเพลงเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นได้ง่าย และสามารถเพิ่มความคุ้นเคยและจดจำผลิตภัณฑ์มาลีได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเพลงนี้แต่งขึ้นเพื่อกิจกรรมนี้โดยเฉพาะ และได้นักร้องวงทรีโอหน้าใหม่ วง Now and Then มาร่วมร้อง
โครงการประกวดเอ็มวีในครั้งนี้ เน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ นิสิต นักศึกษา รวมถึงผู้บริโภคทั่วไปที่มีความคิดสร้างสรรค์ โดยทุ่มงบกว่า 10 ล้านบาท เพื่อจัดทำการประชาสัมพันธ์สื่อต่างๆ อย่างครบวงจร อาทิ จัดโรดโชว์เข้าตามมหาวิทยาลัยทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล สื่อวิทยุ สื่อนสพ. เป็นต้น รวมทั้งจัดกิจกรรมประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเปิดไอเดียความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัดกับ 10 ทีมสุดท้ายที่เข้ารอบ และยังได้เปิดโอกาสให้น้องๆ ได้โชว์ผลงานสุดคูลให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมชมด้วย อีกทั้งยังได้มีเหล่าดาราศิลปินได้มาร่วมสร้างสีสันอีกด้วย
เจาะตลาดกลุ่มวัยทีนด้วยกิจกรรมสุดคูล
กลุ่มเป้าหมายหลักของน้ำผลไม้มาลี ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยทำงาน และกลุ่มคนรักสุขภาพ โดยปีที่ผ่านมาบริษัทฯ มีนโยบายการตลาดที่มุ่งขยายฐานกลุ่มวัยรุ่นอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กลยุทธ์การตลาดที่สามารถเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมร่วมกับพันธมิตรทางการค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน จัดกิจกรรมที่ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วม รวมถึงการบุกสื่อดิจิตอลและเว็บไซต์มากขึ้น ล่าสุดได้จัดโครงการประกวดทำมิวสิควีดีโอ “Malee MV contest: Color your Life & Love” เพื่อเป็นสื่อกลางในการสานสัมพันธ์กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากกลุ่มคนรุ่นใหม่จะชอบการทำกิจกรรมที่แปลกใหม่ สนุกสนาน ท้าทายความสามารถและโชว์ไอเดียสร้างสรรค์
โครงการฯ นี้จึงเป็นกิจกรรมการตลาดที่สำคัญในการเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น และสร้างความผูกพันระหว่างมาลีกับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังช่วยปรับภาพลักษณ์ของมาลีให้มีความทันสมัยมากขึ้น เพราะเราเชื่อว่าการจัดกิจกรรมการตลาดอย่างสร้างสรรค์จะช่วยสร้างการจดจำในแบรนด์มาลี และสามารถดึงความสนใจจากผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
เผยแผนการตลาดและกลยุทธ์ปี 2011
สำหรับโครงการ Malee MV contest: Color your Life & Love บริษัทจะมีการปรับใช้กลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ คือ การตลาดแบบสร้างสรรค์ เนื่องจากที่ผ่านมาเรามุ่งที่การโปรโมชั่น และกิจกรรมส่งเสริมการขายเป็นหลัก ดังนั้นแคมเปญฯนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่มาลีจะสร้างภาพลักษณ์ให้ทันสมัยขึ้น โดยมีการใช้เพลงที่ทันสมัยเข้ามาเสริม เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์มาลีมีความสนุกสนานและดูสดใสเหมาะกับคนรุ่นใหม่ และเป็นสื่อในการสร้างการจดจำมาลีได้ง่ายขึ้น ผนึกกับโครงการนี้เป็นกิจกรรมที่ท้าทายความสามารถเหมาะกับกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบการสร้างสรรค์งานอยู่แล้ว นอกจากนี้การโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่มุ่งเน้นสื่อไปกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก สามารถกระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง
อย่างไรก็ตามในปี 2554 นี้ มาลีจะมุ่งเน้นการตลาดแบบสร้างสรรค์ควบคู่ไปกับกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น จัดโปรโมชั่น จับมือพันธมิตรทางการค้า CSR และกิจกรรมตอบแทนผู้บริโภค ที่สำคัญในปีนี้เราก็ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ นำนวัตกรรมแปลกใหม่มาสู่ตลาดน้ำผลไม้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มโปรดักส์ไลน์ให้กับมาลี เพื่อมอบสุขภาพดีให้กับผู้บริโภค ซึ่งเรามั่นใจว่ามาลีจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้อย่างแน่นอน
“ปัจจุบันตลาดน้ำผลไม้ปีที่ผ่านมามีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นน้ำผลไม้ระดับ พรีเมี่ยม 3,500 ล้านบาท มีเดียมกว่า 600 ล้านบาท อีโคโนมี่ 3,000 ล้านบาท ซูเปอร์อีโคโนมี่ 2,000 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราการเติบโตดังนี้คือ ตลาดซูเปอร์อีโคโนมี่เติบโตสูงสุด 23% อีโคโนมี่เติบโต 10% และตลาดมีเดียม -1% สำหรับยอดขายน้ำผลไม้มาลี ในปีที่ผ่านมาเติบโตกว่า 20-30 % นับว่าเป็นการเติบโตที่ดีมากๆ และคาดว่าปีนี้ตลาดน้ำผลไม้ก็น่าจะเติบโตขึ้นประมาณ 10 -20 %”