news on February 24, 2011, 01:27:50 PM
รายงานอีเมล์เฉพาะกิจไซแมนเทค เตือน ผู้ใช้เฟซบุ๊ค คิดให้ดีก่อนอนุญาติให้แอพพลิเคชันเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว อาจตกเป็นเหยื่อได้ง่าย

เมื่อเร็วๆนี้ ไซแมนเทค ได้ตรวจพบชุดเครื่องมือในการทำไวรัล หรือแพร่กระจายโฆษณาแบบอัตโนมัติบน Facebook ชื่อ NeoApp เมื่อผู้ใช้งาน Facebook ติดตั้งและอนุญาตให้แอพพลิเคชันดังกล่าวเข้าไปที่ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ได้ ชุดเครื่องมือ NeoApp จะเริ่มทำงานด้วยการแสดงผลในหน้าจัดการระบบงานดังรูปในตัวอย่างด้านล่าง  จากนั้นเครื่องมือดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการ โดยส่งข้อความสุ่มไปยังรายชื่อเพื่อนที่อยู่ในเครือข่าย Facebook ของผู้ใช้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์  โดยการทำงานของชุดเครื่องมือ NeoApp จะทำการจัดลำดับการส่งข้อความ, หน้าเพจต่างๆ โดยอัตโนมัติและยังมีต้นแบบของการส่งข้อความให้กับผู้ใช้เครื่องมือดังกล่าว เพื่อให้ง่ายต่อการแพร่กระจายโฆษณาหรือข้อความต่างๆ บนเครือข่ายสังคมยอดนิยม   

NeoApp เสนอขายในราคา 50 เหรียญสหรัฐ ซึ่งอาจจะหาซื้อได้ในราคาถูกกว่านี้มากในบางแห่ง โดยเครื่องมือที่ว่าช่วยให้สามารถกระจายข้อความบนเครือข่ายสังคมได้อย่างง่ายดาย กระทั่งสำหรับผู้ที่ไม่มีทักษะด้านการเขียนโปรแกรมก็ตาม ก็สามารถสร้างระบบไวรัลขึ้นมาเพื่อกระจายข้อความบน Facebook ได้  นอกจากนี้ ชุดเครื่องมือดังกล่าวยังอธิบายวิธีการใส่ลิงค์เชื่อมไปยังวิดีโอขำขัน และเว็บไซต์กรอกแบบสำรวจที่มีการจ่ายเงินให้กับผู้ตอบแบบสอบถาม ภาพโฆษณาในรูปที่สองยังระบุอย่างชัดเจนว่ามูลเหตุจูงใจในการสร้างเครื่องมือดังกล่าวคือการหาเงินเข้ากระเป๋านั่นเอง

สำหรับรายละเอียดในเรื่องดังกล่างข้างต้น เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่  http://www.symantec.com/connect/blogs/toolkit-fast-facebook-scams 

ในขณะที่ Facebook ได้จัดตั้งทีมขึ้นมาเพื่อไล่ล่าแอพพลิเคชั่นประเภทดังกล่าว รวมถึงดำเนินการปิดการใช้งาน ทั้งนี้ ไซแมน เทคแนะนำให้ทั้งผู้ใช้งานและองค์กรธุรกิจระวังการใช้แอพพลิเคชันที่น่าสงสัย เช่น แอพพลิเคชันที่มักขออนุญาติเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ โดยผู้ใช้ควรจะคิดให้รอบคอบก่อนว่าแอพฯ ดังกล่าวเป็นของจริงหรือเป็นอุบายหลอกเอาข้อมูลกันแน่ และถ้าคุณบังเอิญโชคร้ายตกเป็นเหยื่อการล่อลวงดังกล่าว ควรเร่งแก้ไขโดยด่วนคือเข้าไปกำหนดนโยบายการใช้งานใหม่และรีบเอาแอพพลิเคชันดังกล่าวออกจากโปรไฟล์ของตนโดยทันที

เกี่ยวกับ ไซแมนเทค

ไซแมนเทค เป็นผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันเพื่อความปลอดภัย ระบบจัดเก็บข้อมูล และการบริหารระบบ เพื่อช่วยให้ลูกค้าและองค์กรต่างๆ ได้รับความปลอดภัย และสามารถรับมือกับโลกในยุคที่ขับเคลื่อนด้วยสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม ซอฟต์แวร์และบริการของเราช่วยปกป้องจากความเสี่ยงในด้านต่างๆ ให้ความสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากกว่า ช่วยเพิ่มความมั่นใจเมื่อต้องจัดเก็บหรือเรียกใช้ข้อมูลต่างๆ โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.symantec.com