happy on February 21, 2011, 01:14:40 PM
กาญจนบุรีคึกคัก เปิดการแสดงละครแสงเสียงเฉลิมพระเกียรติ
สงครามเก้าทัพ ตอน วันชนะศึกทุ่งลาดหญ้า อย่างยิ่งใหญ่เป็นประวัติการณ์




            พล.อ. ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดการแสดงละครแสงเสียงเทิดพระเกียรติปฐมบรมราชจักรีวงศ์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ เรื่อง “สงครามเก้าทัพ ตอน วันชนะศึกทุ่งลาดหญ้า” ที่อุทยานประวัติศาสตร์สงคราม ๙ ทัพ บ้านโป่งปัด ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี  เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่จัดการแสดงละครแสงเสียงบนพื้นที่กว่า ๑๐๐ ไร่ บนสมรภูมิรบจริงกลางหุบเขาทุ่งลาดหญ้า ถ่ายทอดเรื่องราวจากมหาวีรกรรมของกองทัพไทย อันเป็นการรบที่ข้าศึกพ่ายแพ้ยับเยินที่สุดในประวัติศาสตร์ จัดอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาประกอบระบบเสียงรอบทิศทางเหมือนอยู่ในสนามรบจริง ด้วยงบประมาณการจัดสร้างถึง  ๖๐ ล้านบาท  โดย ม.จ. ชาตรีเฉลิม  ยุคล เป็นที่ปรึกษา
               การแสดงละครแสงเสียงเรื่อง “สงครามเก้าทัพ ตอน วันชนะศึกทุ่งลาดหญ้า” จัดโดยกระทรวงกลาโหม  กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ ๑ ร่วมกับกระทรวงพลังงาน และจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเฉลิมพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี  เผยแพร่พระเกียรติคุณผ่านเรื่องราวของสงครามเก้าทัพ ที่ทรงปกป้องรักษาเอกราชของชาติไทยให้ประชาชนได้รับรู้และภาคภูมิใจ อันนำมาซึ่งความตระหนักถึงความรักชาติ รู้รักสามัคคี และหวงแหนแผ่นดิน พร้อมทั้งเพื่อน้อมรำลึกถึงการครบรอบ “วันชนะศึกทุ่งลาดหญ้า” ในวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ของทุกปี
               นอกจากนี้ยังเป็นการสะท้อนถึงความผูกพัน เทิดทูน และจงรักภักดีที่ประชาชนชาวไทยมีต่อพระมหากษัตริย์ที่ทรงทำนุบำรุงบ้านเมืองและดูแลพสกนิกรให้ร่มเย็นเป็นสุขตลอดมากว่า ๗๐๐ ปี ทั้งยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และกรมพระราชวังบวรมหา สุรสิงหนาท รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ ที่มีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ในการสร้างกรุงรัตนโกสินทร์ และปกป้องผืนแผ่นดินนี้ด้วยพระปรีชาสามารถ พระวีรกรรมอันกล้าหาญ และความเสียสละของทุกพระองค์ ในสงครามเก้าทัพที่เสี่ยงต่อการเสียดินแดนอย่างยิ่งนี้
               นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้รายละเอียดเกี่ยวกับที่มาของการริเริ่มจัดการแสดงในครั้งนี้ว่า “กาญจนบุรีเป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่เป็นเมืองหน้าด่าน เป็นพื้นที่สำคัญในการต่อต้านฝ่ายตรงข้าม โดยในการศึกสงครามทุกครั้ง ในทุกยุคทุกสมัย พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์จะทรงบัญชาการและร่วมรบกับแม่ทัพนายกองและบรรพบุรุษของเรา ด้วยความ กล้าหาญ เข้มแข็ง สามัคคี และเสียสละตลอดมา 
               สงครามครั้งสำคัญในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ก็คือสงครามเก้าทัพ ที่ประเทศเพื่อนบ้านโจมตีเราตลอดแนวตะวันตก ตั้งแต่เหนือจรดใต้ ด้วยกำลังไพร่พลที่มากกว่าเรา ๒ เท่า ในขณะที่เพิ่งสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ได้เพียง ๓ ปี โดยทัพหลวงของฝ่ายตรงข้ามมุ่งมาที่นี่ การชนะสงครามที่ทุ่งลาดหญ้านี้ ทำให้ประเทศไทยยังคงดำรงเอกราชอยู่ได้  ไม่เช่นนั้นก็อาจถูกลบไปจากแผนที่โลกแล้ว       จึงเป็นสงครามครั้งสำคัญที่ควรระลึกถึง และนำเสนอให้คนไทยรุ่นลูกรุ่นหลานร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ ตลอดจนบุญคุณของบรรพบุรุษของเรา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่ประเทศชาติบ้านเมืองต้องการความสามัคคีเช่นในขณะนี้
                การแสดงดังกล่าวซึ่งนับเป็นครั้งแรกในการจัดแสดงละครประวัติศาสตร์อย่างยิ่งใหญ่ที่สุดจะช่วยส่งเสริมให้อุทยานประวัติศาสตร์สงคราม ๙ ทัพเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจมากขึ้น และเป็นการยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรีด้วย”
ทั้งนี้ ภายในบริเวณการแสดงยังได้จัดนิทรรศการพื้นบ้าน นิทรรศการเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริ และร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีของเด่นที่มีชื่อเสียงจากทุกแหล่งในจังหวัดกาญจนบุรี อาทิ มะละกอฮาวาย ผลไม้อบแห้งที่ผลิตเพื่อการส่งออก ชาใบหม่อน วุ้นเส้นท่าเรือ เค้กฝอยทอง ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรนานาชนิด ตลอดจนเครื่องดนตรีไทยที่มีทั้งของจริงให้สั่งจอง และของที่ระลึก ฯลฯ ทั้งยังรวมของอร่อยที่ขึ้นชื่อมาให้ลิ้มรส  เช่น  ไก่กระทอก ซึ่งมีเฉพาะเมืองกาญจน์เท่านั้น  ทองม้วนสด ทองม้วนกรอบ ทอดมันปลากราย เป็นต้น
                การแสดงละครแสงเสียงเฉลิมพระเกียรติ  “สงครามเก้าทัพ ตอน วันชนะศึกทุ่งลาดหญ้า” มีการเตรียมงานพิถีพิถันเพื่อสร้างความประทับใจให้ผู้ชมตื่นตากับความยิ่งใหญ่ โดยมีนักแสดงชั้นนำ อาทิ ต้น-จักรกฤษณ์  อำมะรัตน์  โน้ต-วัชรบูล  ลี้สุวรรณ  เมฆ-วินัย  ไกรบุตร  หนึ่ง- ชลัฏ ณ สงขลา เป็นต้น  พร้อมด้วยนักแสดงประกอบกว่า ๖๐๐ ชีวิต มีฉากรบด้วยกำลังคน ม้าศึก และปืนใหญ่ที่สมจริง 
                ผู้สนับสนุนหลักของการแสดงละครแสงเสียง “สงครามเก้าทัพ ตอน วันชนะศึกทุ่งลาดหญ้า” ได้แก่ กระทรวงพลังงาน  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายลิตแห่งประเทศไทย บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)  และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  โดยมีผู้สนับสนุนรอง คือบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)  บริษัท อินดิ-เพนเดนท์  คอมมิวนิเคชั่น เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด  บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป และ บริษัท เอ็น เอส มีเดีย แอสโซซิเอทส์ จำกัด
                ละครแสงเสียงเรื่อง “สงครามเก้าทัพ ตอน วันชนะศึกทุ่งลาดหญ้า” ความยาว ๙๐ นาที จะจัดการแสดงถึงวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ศกนี้ วันละ ๑ รอบ เวลา ๑๙.๓๐ – ๒๑.๐๐ น. พร้อมให้บริการหูฟังแปลภาษาอังกฤษสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ วันละ ๑๐๐ ชุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  บัตรราคา ๑๙๙ และ ๔๙๙ บาท มีจำหน่ายที่สำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี โทร. (๐๓๔) ๕๑๕ ๒๐๘  (๐๓๔)     ๕๑๑ ๗๗๘ (๐๓๔) ๕๑๒ ๓๙๙ และ (๐๓๔) ๖๒๒ ๗๙๑ ทุกวัน ในเวลาทำการ สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. ๑๘๙๙ และสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี  รายได้จะนำไปพัฒนาปรับปรุงอุทยานประวัติศาสตร์สงคราม ๙ทัพ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่มีชีวิตและทรงคุณค่าแก่อนุชนรุ่นหลัง  และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศต่อไป







happy on February 21, 2011, 01:29:36 PM







happy on February 21, 2011, 01:32:03 PM








happy on February 21, 2011, 01:34:33 PM