wmt on December 22, 2010, 02:47:25 PM
อเด็คโก้ เผยข้อมูลตลาดแรงงานปี 2554 ส่งสัญญาณบวก อุปโภค-บริโภค อุตสาหกรรม ไอที-สื่อสาร พลังงานมาแรง
 
          อเด็คโก้ ผู้ดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร (HR Solutions) จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เผยแนวโน้มการจ้างงานในปี พ.ศ. 2554 เป็นปีของตลาดแรงงานไทย ทั้งในภาคอุตสาหกรรมทั่วไป ธุรกิจไอทีและการสื่อสาร กลุ่มธุรกิจสินค้า อุปโภค-บริโภค และ การกลับมาของภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ สอดคล้องกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านที่มีแนวโน้มการจ้างงานเพิ่มขึ้นทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย

          นางสาวธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ Country Manager – Adecco Group Thailand ผู้ดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร (HR Solutions) เปิดเผยว่า สถานการณ์ของตลาดแรงงานในประเทศไทยในปี พ.ศ.2554 ยังมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น คาดว่า ภาคธุรกิจที่จะมีการขยายตัวของตลาดแรงงาน ประกอบด้วย ภาคอุตสาหกรรมทั่วไป ธุรกิจไอทีและการสื่อสาร กลุ่มธุรกิจสินค้า อุปโภค-บริโภค และ ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ รวมถึงภาคธุรกิจการเงินการธนาคารซึ่งมีการควบรวมกิจการในปีที่ผ่านมา

          สำหรับ แนวโน้มความต้องการในตลาดการจ้างงาน ในปี 2554 คาดการณ์การเติบโตธุรกิจโดยภาพรวมของบริษัทจัดหางานเทียบกับปี 2553 น่าจะมีการเติบโตไม่น้อยกว่า 10-15 % โดยแบ่งความต้องการการจ้างงานตามประเภทของตลาดแรงงาน พบว่า จะมีความต้องการทั้งแบบการจ้างพนักงานประจำและแบบการจัดจ้างตามสัญญา โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจไอทีและการสื่อสาร สินค้าเพื่อการอุปโภคและบริโภค การเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการผลิต และยังมีสัญญาบวกจากภาคอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ที่มีแนวโน้มดี

          “ส่วนธุรกิจด้านการธนาคารและการเงินที่มีการขยายตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 ยังคงขยายตัวต่อไปในปี พ.ศ. 2554 จากการควบรวมกิจการของธนาคารต่างประเทศและธนาคารท้องถิ่น ด้านธุรกิจไอที มีแนวโน้มความต้องการที่เพิ่มขึ้น สำหรับทักษะใหม่ๆ ที่ตอบสนองในเรื่อง Server virtualization, Collaboration technologies (“Web 2.0”), Rich Internet apps and mobile apps, Cross-platform support และ Web services งานในตำแหน่งที่เกี่ยวกับการขายและการบัญชียังคงเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานตลอดมา ทั้งนี้แนวโน้มการขยายตัวของตลาดแรงงานไม่ได้เกิดขึ้นแต่เฉพาะในประเทศไทย แต่ยังเป็นการเติบโตทั้งภูมิภาคเอเชีย ตามการปรับตัวของเศรษฐกิจโลก” นางสาวธิดารัตน์ กล่าว

          อย่างไรก็ตาม ตลอดปี 2553 ที่ผ่านมานับเป็นปีที่ท้าทายสำหรับองค์กรที่มีฐานธุรกิจในประเทศไทย ด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเมือง ยังคงส่งผลกระทบต่อปัจจัยบวกทางธุรกิจจึงทำให้การจ้างงานลดน้อย หรือชะลอตัวลง ดังนั้นในปี พ.ศ. 2554 ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมได้เตรียมปรับตัวโดยการจับตามองสัญญาณในเชิงบวกของการจ้างงานที่มีการเจริญเติบโต และองค์กรต่างๆ ก็เริ่มเตรียมตัวที่จะรับสมัครแรงงานทั้งประเภทพนักงานประจำและประเภทการจ้างงานแบบชั่วคราว ซึ่งการเตรียมพร้อมสำหรับการขยายธุรกิจของบริษัทต่าง ๆ ก็จะทำให้เราเริ่มเห็นสัญญาณการแข่งขันที่รุนแรงระหว่างองค์กรที่เตรียมสรรหาหาบุคคลที่มีความสามารถ มีทักษะทั้งในส่วนงานเฉพาะทาง และทักษะพื้นฐานใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับองค์กร อย่างไรก็ตาม พลังขับเคลื่อนองค์กรในปีหน้ายังต้องเผชิญความท้าทายสำหรับบริษัทที่ดำเนินนโยบายด้วยการใช้บุคคลากรอย่างคุ้มค่า

          “อเด็คโก้ ในฐานะที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคล คาดการณ์ว่าเราจะเห็นความยืดหยุ่นในการจัดองค์กรการทำงานมากขึ้น โดยบริษัทต่าง ๆ จะต้องการรับพนักงานที่มีความสามารถมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็จะมีความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการสูงขึ้น ทั้งนี้ บทบาทของอเด็คโก้ในปี 2554 ยังคงทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษา และคัดสรรบุคลากรทีมีศักยภาพสำหรับองค์กรทุกระดับ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มประสิทธิภาพภายในองค์กร สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์และมีประสิทธิภาพสูงก็จะมองหาองค์กรที่เสนอเงินเดือนและสวัสดิการที่ดีที่สุดเช่นกัน” นางสาวธิดารัตน์กล่าวในที่สุด