ตลาดภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดปี 2554
2554 ปีทองของตลาดภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดทั่วโลก ส่งผลต่อเนื่องให้ตลาดภาพยนตร์ของบ้านเราเป็นปีทองเช่นกัน โดย ยูไอพี ประเทศไทยตั้งเป้ากวาดรายได้ทะลุพันล้านบาท ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลด้วยสุดยอดภาพยนตร์ระดับบล๊อกบัสเตอร์ที่เรียงกันเข้าฉายตลอดทั้งปีก้าวสู่การเป็นอันดับหนึ่งของผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย และผลักดันให้ตลาดภาพยนตร์ในไทยเติบโตกว่า 20 %
นายปัณณทัต พรหมสุภา ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทย บริษัท ยูไนเต็ดอินเตอร์เนชั่นแนล พิคเจอร์ (ฟาร์อีสต์) หรือ ยูไอพี บริษัทฯ ร่วมทุนระหว่างสตูดิโอชั้นนำของสหรัฐอเมริกาอันได้แก่ พาราเม้าท์ พิคเจอร์ และ ยูนิเวอร์แซลพิคเจอร์ เปิดเผยว่าในปี 2554 ถือได้ว่าจะเป็นปีทองของวงการภาพยนตร์ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยเมื่อสองสตูดิโอยักษ์ใหญ่ทั้งพาราเมาท์พิคเจอร์ และยูนิเวอร์แซลพิคเจอร์ ได้วางโปรแกรมการฉายภาพยนตร์ระดับ Mega-Blockbuster ไว้ตลอดทั้งปีซึ่งถือได้ว่าปรากฎการณ์นี้ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก ยูไอพีประเทศไทยในฐานะผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์จากสองสตูดิโอดังกล่าว ก็จะนำภาพยนตร์ทั้งหมดเข้าฉายในประเทศไทยด้วยเช่นเดียวกัน อีกทั้งเป็นโอกาสในการก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 4 ในธุรกิจจัดจำหน่ายภาพยนตร์ของยูไอพีด้วยการสร้างสถิติสูงสุดเท่าที่ค่ายหนังค่ายหนึ่งจะสามารถทำได้โดยตั้งเป้า BOX OFFICE ไว้ที่ 1,000 ล้านบาท ซึ่งหากทำได้ก็นับว่าเป็นสถิติสูงสุดเท่าที่เคยมีมา อย่างไรก็ดีการบรรลุเป้าหมายนี้ จะต้องประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่างด้วยกันโดยเฉพาะการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดและการจัดจำหน่ายที่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา ดังต่อไปนี้
1. นำเสนอความหลากหลายของภาพยนตร์ มากกว่า 20 เรื่อง และครบทุกรูปแบบการฉายทั้ง 35 MM, IMAX 70 MM, 3D Digital , IMAX Digital เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชมทุกกลุ่ม ทั้งภาพยนตร์คุณภาพระดับออสการ์ เช่น TRUE GRIT จนถึงภาพยนตร์แอนนิเมชั่นอีกมายมาย เช่น MEGAMIND, RANGO, HOP และต้อนรับการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของภาพยนตร์ภาคต่อ KUNG FU PANDA 2 ทั้งหลายและปิดท้ายปีด้วย PUSS IN BOOTS ตัวละครเอกจาก SHREK นอกจากนั้นยังมีภาคต่อของภาพยนตร์คอมมิดี้ที่รู้จักกันดีคือ MEET THE PARENTS: LITTLE FOCKERS และภาพยนตร์โรแมนติคคอมมิดี้รับวันวาเลนไทน์ เรื่อง NO STRINGS ATTACHED รวมถึงภาพยนตร์แนวโรแมนติคไซไฟทริลเลอร์อย่าง THE ADJUSTMENT BUREAU นำแสดงโดย แมตต์ เดม่อน นอกจากนั้นยังมีภาพยนตร์ที่เอาใจทั้งผู้ชมรุ่นใหญ่และวัยรุ่น เช่น FOOTLOOSE ในภาพลักษณ์ใหม่และอีกมากมายตลอดทั้งปี
2. สร้างยอดรายได้สูงสุดจากภาพยนตร์ระดับ Mega-Blockbuster มากกว่า 10 เรื่อง อาทิเช่น
เมษายน : THOR
พฤษภาคม : FAST FIVE (FAST AND FURIOS ภาค 5)
: KUNG FU PANDA 2
มิถุนายน : SUPER 8
: TRANSFORMERS 3
กรกฏาคม : CAPTAIN AMERICA: THE FIRST AVENGER
สิงหาคม : COWBOYS & ALIENS
กันยายน : JOHNNY ENGLISH REBORN
ตุลาคม : THE THING
พฤศจิกายน : THE ADVENTURES OF TINTIN: SECRET OF THE UNICORN
ธันวาคม : MISSION IMPOSSIBLE: GHOST PROTOCAL
3. ผนึกกำลังกับเครือโรงภาพยนตร์และ พันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำ ของประเทศ เพื่อตอบสนอง ความต้องการสูงสุดของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในการจัดการส่งเสริมการขาย, กิจกรรม CRM, LOYALTY PROGRAM และอื่นๆ
4. สร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดที่หลากหลายและ การสื่อสารกับผู้ชมเป้าหมายด้วยวิธีการและช่องทางใหม่ๆ เช่น การนำเสนอรูปแบบสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์แบบใหม่,การใช้ Social Network Medias และสื่อ Outdoor ในรูปแบบใหม่ๆ
5. สร้าง Brand UIP ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ชม ด้วยภาพลักษณ์ของการเป็นผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์คุณภาพ จาก สุดยอดStudio ของสหรัฐอเมริกา โดยการสร้าง UIP TOWER ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางความเคลื่อนไหวข่าวคราวล่าสุดของดาราและการสร้างภาพยนตร์ในค่าย จัดตั้งอยู่ ณ โรงภาพยนตร์ชั้นนำต่างๆเพื่อให้คอหนังได้อัพเดทข้อมูลข่าวสารล่าสุดกัน อีกทั้งเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในภาพยนตร์คุณภาพจากค่าย UIP อีกทางหนึ่ง