du_sit on December 01, 2010, 04:01:35 AM


เชฟโรเลต อาวีโอ CNG เหนือกว่าความประหยัด







เชฟโรเลต อาวีโอ CNG เป็นรถรุ่นที่สี่ของเชฟโรเลต ประเทศไทยที่ได้รับการติดตั้งเชื้อเพลิงสองระบบ ต่อจากออพตร้า CNG ออพตร้า เอสเตท CNG และเชฟโรเลต โคโลราโด CNG นับเป็นการสานต่อความเป็นผู้นำการผลิตยานยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก เพื่อความความประหยัด ปลอดภัย ปล่อยมลพิษต่ำ ลดเขม่าควันไอเสีย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

ระบบ CNG ในเชฟโรเลต อาวีโอ ได้รับการพัฒนาให้มีความทนทาน รองรับการใช้งานได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งกล่องควบคุม ECU ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ทั้งระบบให้ไหลลื่นกว่าเดิม การเปลี่ยนตัวควบคุมแรงดันเชื้อเพลิงเพื่อรองรับกับคุณภาพของก๊าซธรรมชาติที่มีความแตกต่างกัน เปลี่ยนท่อทางเดินก๊าซให้มีความทนทานยิ่งขึ้น ปรับแต่งช่วงล่างใหม่เพื่อการเกาะถนนแน่นหนึบสไตล์ Euro-Ride เช่นเดิม

เชฟโรเลต ยังย้ายจุดเติมก๊าซของเชฟโรเลต อาวีโอ CNG จากเดิมที่อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้า เปลี่ยนมาเป็นบริเวณฝาถังน้ำมัน ผู้ขับขี่เชฟโรเลต อาวีโอ CNG จึงสามารถมั่นใจได้ทั้งสมรรถนะการขับขี่ ความสะดวกสบาย ตลอดจนความประหยัดที่มากกว่ารถที่ใช้น้ำมันเบนซินทั่วไปหลายเท่าตัว
ผู้ขับขี่เชฟโรเลต อาวีโอ CNG สามารถเลือกได้ว่า ต้องการจะใช้พลังงานชนิดใดระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเบนซินและก๊าซธรรมชาติ CNG โดยมีปุ่มควบคุมเพื่อเลือกการใช้พลังงานอยู่ที่แผงคอนโซลด้านขวามือของผู้ขับขี่ ที่ปุ่มควบคุมนี้จะมีสัญญาณไฟเป็นรูปสัญลักษณ์บ่งบอกว่า ผู้ขับขี่กำลังใช้พลังงานรูปแบบใดอยู่ ขณะเดียวกันยังมีสัญญาณไฟเป็นจุดสีเขียว 4 จุด เพื่อบอกปริมาณของก๊าซ CNG ในถังบรรจุ ถ้าหากก๊าซธรรมชาติในถังหมด ระบบจะตัดการทำงานไปใช้น้ำมันเบนซินโดยอัตโนมัติ ผู้ขับขี่สามารถอุ่นใจได้ตลอดการเดินทาง

ส่วนวิธีการใช้งานไม่มีความยุ่งยากแต่อย่างใด ในการสตาร์ทรถออพตร้า CNG จะสตาร์ทด้วยน้ำมัน หลังจากนั้นผู้ขับขี่ก็ต้องกดปุ่มควบคุมเพื่อเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงให้เป็นก๊าซ CNG หลังจากนั้นหากผู้ขับขี่จอดรถและมีการสตาร์ทรถขึ้นใหม่ จะใช้ระบบน้ำมันเบนซินในการสตาร์ทเช่นเดิม หลังจากนั้นประมาณ 5-10 วินาที ระบบจะกลับไปใช้เชื้อเพลิงก๊าซ CNG ให้โดยอัตโนมัติ

แม้ว่าเชฟโรเลต อาวีโอ CNG จะเป็นรถขนาดกระทัดรัดที่มีช่วงความยาวตัวถัง 4,310 มม. เท่านั้น แต่ทีมนักออกแบบของอาวีโอ ก็เน้นให้ช่วงฐานล้อมีความยาวถึง 2,480 มม. และมีความกว้างตัวรถ 1,710 มม. นั่นจึงทำให้ อาวีโอ CNG เป็นรถรุ่นเล็กที่มีความกว้างขวางนั่งสบายในทุกที่นั่ง เหนือกว่ารถรุ่นอื่นในระดับเดียวกัน รวมถึงพื้นที่เก็บสัมภาระที่เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป 

นอกจากสมรรถนะที่สูงขึ้นแล้ว เชฟโรเลต อาวีโอ CNG ยังคงอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายต่างๆ ไว้อย่างครบครันเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรค ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD ถุงลมนิรภัย กุญแจ Immobilizer สัญญาณกันขโมย ถุงลมนิรภัย ไฟตัดหมอก (เฉพาะรุ่น) ระบบเครื่องเสียงแบบ 2-Din (เครื่องเสียงทูดิน คือเครื่องเสียงที่มีฟรอนต์สองชั้น มีความหนาของเครื่องเสียง หน้าจอกว้างมากขึ้น) รองรับระบบ CD / MP3 ที่เพิ่มระบบ Bluetooth กระจกมองข้างปรับพับด้วยไฟฟ้า

เชฟโรเลต อาวีโอ CNG ใช้ขุมพลัง 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร 16 วาล์ว ให้แรงม้าสูงสุด 102 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตร ใช้ได้ทั้งก๊าซธรรมชาติ CNG และระบบน้ำมันเชื้อเพลิง E20 ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด