mesomsri on November 20, 2010, 06:07:17 PM
เสนอปรับลดภาษีนิติบุคคล....ชดเชยด้วยภาษีมูลค่าเพิ่ม

จากงานสัมมนาพิเศษ ‘Resetting Thailand: ปฏิรูปภาษี สร้างธุรกิจแข็งแกร่ง สู่ไทยเข้มแข็ง” อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยว่า ต้นสัปดาห์หน้ากรมฯ จะเสนอแผนปฏิรูปโครงสร้างภาษีให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา โดยจะปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคลลงจาก 30% ในปัจจุบัน ให้เหลือเพียงแค่ 18% (ตัวเลขอาจเปลี่ยนแปลงได้) โดยกรมสรรพากรประเมินว่า การปรับลดภาษีนิติบุคคลทุกๆ 1% รัฐจะสูญเสียรายได้ราว 6 พันล้านบาท มีนัยว่า การปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคล 12% จะมีผลให้รายได้รัฐลดลง 7.2 หมื่นล้านบาท เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไป กรมสรรพากรเสนอให้เพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (7% ในปัจจุบัน) แม้ไม่มีการระบุอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่ แต่หากต้องการลดผลกระทบทั้งหมดจากการปรับลดภาษีนิติบุคคล อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มก็จะต้องเพิ่มขึ้นอีก 1.2% เป็น 8.2% อิงกับการประเมินของกรมสรรพากรเองว่า การปรับเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม 1% จะเพิ่มรายได้ให้กับรัฐ 6 หมื่นล้านบาท

การปรับลดภาษีนิติบุคคล...ถูกที่และถูกเวลา

เราเชื่อว่าการปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคล จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของไทยในเวทีภูมิภาค และโลก และจะช่วยดึงความสนใจลงทุนจากต่างประเทศได้มากขึ้น ทั้งนี้ อัตราภาษีนิติบุคคลโลกเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 24.99% (รูปที่ 3) อีกทั้งช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะเราคาดว่า การลงทุนจะเป็นตัวจักรสำคัญในการหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า ด้วยโครงสร้างภาษีที่ดีขึ้น จะช่วยให้เกิดแรงกระตุ้นด้านการลงทุนที่เรียกว่า crowding in effect ไม่มากก็น้อย

ในทางตรงกันข้าม แนวทางในการชดเชยรายได้ที่สูญเสียไปจากการปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคล ด้วยการปรับเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม อาจฉุดรั้งการเติบโต หากส่งผลกระทบให้การบริโภคภาคเอกชนชะลอตัว ทั้งนี้ การบริโภคภาคเอกชนมีสัดส่วนเกินกว่าครึ่งของ GDP ประเทศ และมีความเสี่ยงมากมายที่จะกระทบต่อการใช้จ่ายภาคเอกชน อย่างไรก็ดี ผลกระทบเชิงลบต่อการบริโภคอาจได้รับการชดเชยบางส่วนจากความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดอัตราก้าวหน้าของภาษีบุคคลธรรมดาไปพร้อมกัน

....แต่เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา

รัฐมีทางเลือกไม่มากนักในการรักษาเสถียรภาพทางการคลัง โดยเฉพาะเมื่อต้องขาดดุลงบประมาณกว่า 4.2 แสนล้านบาท แนวทางหนึ่งคือการปรับเพิ่มภาษีบาป (บุหรี่ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์) รวมไปถึงภาษีที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ดี การปรับโครงสร้างภาษีเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา แม้ข้อเสนอจะส่งไปถึงมือรัฐบาลภายในต้นปีหน้าก็ตาม ยิ่งไปกว่านั้น แผนภาษีที่จะเพิ่มภาระกับประชาชน (ภาษีมูลค่าเพิ่ม) อาจไม่ได้รับการตอบรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 54