YAHOO on November 07, 2010, 06:05:52 PM
          เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพีกรุ๊ป จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยจะซื้อหุ้นทรูทั้งหมดจาก Kreditanstalt Fur Wiederaufbau หรือ KfW ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนา ประเทศเยอรมัน

          บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้รับแจ้งจาก บริษัท เครือโภคภัณฑ์ จำกัด และ Kreditanstalt Fur Wiederaufbau หรือ KfW ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ว่า เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2553 ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นทรู โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์จะซื้อหุ้นทรูทั้งหมดจาก KfW โดยคาดว่าจะดำเนินการซื้อหุ้นได้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2553 และจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นในทรู โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 55.7 เป็น 64.7

          KfW เข้าถือหุ้นในทรูตั้งแต่ปี 2543 ปัจจุบัน KfW มีหุ้นบุริมสิทธิ์จำนวน 699,333,982 หุ้น หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 9.0 ของหุ้นที่จดทะเบียนและเรียกชำระแล้วของทรู ซึ่งในการซื้อขายหุ้นครั้งนี้ จะมีการแปลงสภาพหุ้นบุริมสิทธิ์จำนวนดังกล่าวเป็นหุ้นสามัญ และในขณะเดียวกันจะทำให้สิทธิ์ในการรับเงินปันผลสะสมค้างจ่ายของ KfW สิ้นสุดลง

          บริษัท ขอขอบคุณที่ KfW ได้มีส่วนในการพัฒนาธุรกิจของบริษัท จนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ และเชื่อมั่นว่า การลงนามเพื่อซื้อหุ้นจาก KfW โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของทรูในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการเสริมความมั่นคงให้กับทรูเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงถึงความเชื่อมั่นของเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่เล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยโดยรวมอีกด้วย