Gmail on October 13, 2010, 11:47:25 AM
สพน.ย้ำยอดผู้เห็นด้วยเพิ่มสูงขึ้น ช่อง 3 เผยโพลล์ 68% หนุนสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์
 
          เผยคนไทยเปิดใจรับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์มากขึ้น รองผอ.สพน.ย้ำภาคเอกชนหนุนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับผลโพลล์ “ไทยสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์?” ทางรายการทีวีช่อง 3 “เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์” ผู้ชมร้อยละ 67.84 เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในประเทศไทย มีเพียงร้อยละ 32.16 เท่านั้นที่ยังไม่เห็นด้วย       
 
          นายเชาวลิต พิชาลัย รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงานในฐานะรองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ (สพน.)เปิดเผยว่า “ขณะนี้ได้มีการศึกษาความพร้อมและการสำรวจพื้นที่ที่เหมาะสมที่จะก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์พื้นที่เป้าหมายหลายแห่ง หากต้องมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในเบื้องต้นต้องใช้งบลงทุนประมาณ 9 หมื่นล้านบาทในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลั งงานนิวเคลียร์ขนาด 1,000 เมกะวัตต์ ซึ่งเทียบกับประเทศอุตสาหกรรมอื่นๆ นับว่าเป็นเงินลงทุนที่ไม่สูงจนเกินไปนัก”

ปัจจุบันได้การสนับสนุนและผลักดันให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์จากภาคเอกชนหลายฝ่ายเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ มีเพียงประชาชนบางกลุ่มที่ยังคงฝังใจในอดีตกับคำว่า “นิวเคลียร์” กับอุบัติเหตุการระเบิดของโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลในประเทศรัสเซีย ซึ่งผ่านมาเกือบ 30 ปีแล้ว ปัจจุบันมาตรฐานด้านความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์สูงขึ้นเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีมาตรการควบคุมดูแลระบบต่าง ๆ อย่างเข้มงวด ตลอดจนด้านความแข็งแรงของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ มีการทดสอบโดยใช้เครื่องบินขับพุ่งชนโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ผลปรากฏโรงไฟฟ้าที่ก่อสร้างไม่ได้รับความเสียหายแม้แต่น้อย

          การดำเนินงานด้านการศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ โดยเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนพบว่าจำนวนผู้ที่ให้การสนับสนุนเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับผลการสำรวจความเห็นของประชาชนทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 รายการ”เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการนำเสนอข่าวว่าคนไทยจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจครั้งสำคัญจะเดินหน้าโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในประเทศไทยหรือไม่ โดยตั้งประเด็น “ไทยสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์”เพื่อให้ผู้ชมส่งข้อความ “เห็นด้วย“หรือ “ไม่เห็นด้วย”ในช่วงออกอากาศครั้งนี้ด้วย ผลการสำรวจพบว่าร้อยละ 67.84 เห็นด้วยและร้อยละ 32.16 ไม่เห็นด้วย

&nbs p; อย่างไรก็ดี ไทยจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์หรือไม่นั้น ประเด็นสำคัญคือต้องได้รับความเห็นชอบจากประชาชนในพื้นที่และทั้งประเทศ การชี้แจงและเปิดเผยข้อมูลอย่างรอบด้านให้กับประชาชนมีส่วนสำคัญมาก ต้นปี 2554 หากตัดสินใจก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ต้องใช้เวลาดำเนินการอีกสิบปี คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบสายส่งได้ภายในปี 2563