pooklook on October 06, 2010, 08:47:10 PM
กุ้งแม่น้ำเผาเนื้อแน่น เจ๊ดำโภชนา คลอง 10

อิ่มอร่อย



ถ้านึกถึงร้านอาหารในจังหวัดปทุมธานี ประเภทกุ้ง ปู ปลา แถวคลองรังสิต ก็ต้องเป็น "เจ๊ดำโภชนา" ที่คลอง 10 ถนนรังสิต-นคร นายก หมู่ 4 ต.บึงสนั่น อ.ธัญบุรี

บริการอาหารกว่า 50 เมนูที่คอยไว้ต้อนรับลูกค้าจากทั่วสารทิศ

เมื่อเฉียดไปใกล้ร้านจะได้กลิ่นเครื่องเทศของอาหารจานเด็ดโชยมาเตะจมูก

รวมถึงกุ้งแม่น้ำเผา กุ้งตัวโตๆ ตัวละเกือบครึ่งกิโล สั่งตรงมาจากแหล่งที่ดีที่สุดคลองบางขนาก อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี มันกุ้งสีเหลืองทองตรงหัวยั่วน้ำลายยิ่งนัก เปลือกกุ้งที่ห่อหุ้มเต็มไปด้วยเนื้อกุ้งที่อัดแน่นเคียงคู่มากับน้ำจิ้มรสเด็ด

ด้วยอัธยาศัยที่เป็นกันเองของเจ้าของร้าน บวกกับความเอาใจใส่ในคุณภาพของอาหาร จึงมีลูกค้าเข้าไปทานกันตลอดทั้งวัน

เจ๊ดำ อัมพร เจริญบุญนะ วัย 59 ปี กล่าวว่า ร้านเปิดขายมาประมาณเกือบ 30 ปี จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ถ้านึกถึงกุ้งแม่น้ำต้องนึกถึงที่นี่ ไม่ต้องไปไกลถึงต่างจังหวัด



ก่อนหน้านั้นขายอยู่ริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์ หน้าวัดขุมแก้ว คลอง 10 นี่เอง ประกอบกับพ่อแม่มีอาชีพทำนา มีพี่น้องรวมกัน 10 คน และเป็นคนโต จึงต้องทำงานหนักเพื่อช่วยพ่อแม่ดูแลน้อง เริ่มแรกขายก๋วยเตี๋ยวและพัฒนามาขายอาหารตามสั่ง ช่วง นั้นคลองรังสิตมี กุ้ง ปู ปลา เยอะ สมัยนั้นลูกค้าในพื้นที่ชอบกินต้มยำกุ้งน้ำจืด กิโลฯละ 30 บาท ซึ่งต่างกับปัจจุบันกุ้งแม่น้ำกิโลฯละ 800-1,000 บาท

มาระยะหลังลูกค้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงย้ายขึ้นมาอยู่ที่อาคารพาณิชย์ เริ่มเปิดกิจการอย่างเต็มตัว ด้วยการเรียนรู้รสชาติของอาหารแต่ละเมนู ไม่มีสูตรอะไรที่ซ่อนเร้น

ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากนอกพื้นที่ เช่น นักการเมือง ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนทั่วไป เมื่อมานั่งรับประทานแล้วก็จะให้ไปถ่ายรูปด้วย และอัดรูปภาพใส่กรอบอย่างดีส่งมาให้ทางไปรษณีย์

เจ๊ดำกล่าวถึงความปลื้มปีติในชีวิต ว่า เคยจัดพระกระยาหารถวาย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิต ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ณ ห้องประชุม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ถนนรังสิต-นครนายก ต.คลองหก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

เจ๊ดำ กล่าวว่า อาหารทุกอย่างทำและปรุงด้วยฝีมือของตนเองทั้งหมด กว่าจะได้รสชาติที่ถูกปากกับทุกคนไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าว่า ลูกค้าประเภทนี้ชอบอย่างไร ลูกค้าประเภทนั้นชอบอย่างไร

วัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหาร เช่น กุ้งแม่น้ำ ต้องคัดสรรมาอย่างดีโดยเฉพาะพ่อค้าคนกลางที่หามาส่งให้ทุกวัน และต้องกุ้งแม่น้ำที่มีขนาดใหญ่ ตลอดระยะเวลาที่สั่งซื้อกันมาอย่างยาวนานและซื่อสัตย์ต่อกันจึงทำให้ร้านของเรามีวัตถุดิบที่มีคุณภาพอยู่เสมอ เช่น กุ้ง ทำอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่า ผัดพริกแกงกับสะตอ ต้มยำกุ้ง กุ้งแช่น้ำปลา กุ้งเผา ข้าวผัดก้ามกุ้งใส่มันกุ้ง

สำหรับผู้ที่ชอบกินเนื้อในก้ามกุ้งซึ่งมักจะแกะยาก แต่ที่นี่ไม่ต้องแกะ เพราะที่นี่เขาบรรจงแกะเนื้อออกมาจากก้ามกุ้งเพิ่มความหอมมันเลิศรส กินคู่กับอาหารนานาชนิด แล้วแต่จะมากันมากหรือน้อย ราคาจานละ 50-100-150 บาท

ส่วนประเภทของปลาก็จะเป็นปลาน้ำจืด มาจากแม่น้ำโดยตรง เช่น ปลาตะโกก ปลาคัง ปลาบึก ปลาม้า ปลากะพงน้ำกร่อย และปลากราย เป็นต้น

ร้านหาไม่ยาก ติดกับธนาคารไทยพาณิชย์ คลอง 10 เปิดบริการตั้งแต่ 10.00-21.00 น. ทุกวัน โทร. 0-2546-1477, 0-2546-1132