wmt on August 12, 2010, 10:59:03 AM


ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ประธารกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดตัว บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด อย่างเป็นทางการ โดยมี นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ประธานธนาคาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) นางราชา นัวร์มา ออตมาน (ที่สามจากซ้าย) หัวหน้าสายบริหารจัดการสินทรัพย์ กลุ่มซีไอเอ็มบี นายเร็กซ์   โอวยัง (ที่สองจากซ้าย) กรรมการผู้จัดการใหญ่ พรินซิเพิล ไฟแนนเชียล กรุ๊ป – เอเชีย นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) และนายแคมป์เบล ทัพลิ่ง (ซ้ายสุด) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล มาเลเซีย พร้อมด้วย นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร ร่วมแสดงความยินดี ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ ถนนวิทยุ เมื่อวานนี้

wmt on August 12, 2010, 11:01:40 AM
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บีที จำกัด เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด

วันอังคารที่ 10 สิงหาคม 2553   

กรุงเทพ: วันนี้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บีที ได้เปิดตัวในนามใหม่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ บริษัทได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล (ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล มาเลเซีย) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน (joint venture) ด้านการบริหารการลงทุนระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีกลุ่มซีไอเอ็มบี และ พรินซิเพิล ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เป็นเจ้าของ

กลุ่มซีไอเอ็มบีเป็นกลุ่มที่ให้บริการทางการเงินและการธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของมาเลเซีย ในขณะที่      พรินซิเพิล ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เป็นบริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ระดับโลกที่ก่อตั้งมานานกว่า 130 ปี โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE)

นายอนุสรณ์ บูรณกานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด กล่าวว่า “การเป็นองค์กรระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะทำให้บริษัทสามารถนำเสนอกองทุนรวมได้หลากหลายครบวงจรและเจาะตลาดประเทศต่างๆได้ดีขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนซึ่งมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง”

“กองทุน ASEAN Equity Foreign Investment Fund (FIF)” ของบริษัทซึ่งลงทุนในบริษัทใหญ่ๆในระดับอาเซียน ถือเป็นกองทุนที่ประสบความสำเร็จที่สุดของบริษัท การมุ่งเน้นและการเป็นที่รู้จักในระดับภูมิภาคตลอดจนการมีผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์สูงจะช่วยสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่งให้แก่บริษัท บริษัทจะอาศัยจุดแข็งนี้ออกกองทุน FIF อีกในครึ่งปีหลังของปีนี้ ซึ่งได้แก่ กองทุน China-India-Indonesia Equity FIF” นายอนุสรณ์กล่าวชี้แจง

นายอนุสรณ์แถลงต่อสื่อมวลชนในงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้ร่วมงานได้แก่ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ประธานกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ประธานธนาคาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) นางราชา นัวร์มา ออตมาน หัวหน้าสายบริหารจัดการสินทรัพย์ กลุ่มซีไอเอ็มบี นายเร็กซ์   โอวยัง กรรมการผู้จัดการใหญ่ พรินซิเพิล ไฟแนนเชียล กรุ๊ป – เอเชีย นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) และนายแคมป์เบล ทัพลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล มาเลเซีย

นายอนุสรณ์กล่าวเสริมว่า “บริษัทมีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษในการบริหารกองทุนในประเทศโดยได้บริหารจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ฐานลูกค้าหลักได้แก่ รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ บริษัทข้ามชาติ ธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศ และลูกค้าบุคคลทีเป็นลูกค้าธนบดี บริษัทยังเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในผู้จัดการกองทุนอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศที่มีผลงานโดดเด่น โดยล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทบริหารคือเมอร์เคียวสมุย ซึ่งเป็นโรงแรมติดชายหาดบนเกาะสมุยในเครือ Accor ได้เสนอขายครั้งแรก (IPO) ปรากฏว่ามีนักลงทุนสนใจจองซื้ออย่างล้นหลามเกินจำนวนที่เสนอขาย กองทุนรวมอื่นๆของบริษัทซึ่งเป็นที่ยอมรับเป็นอย่างดีในตลาดได้แก่ กองทุนที่ลงทุนในตลาดเงินและกองทุนตราสารหนี้ที่ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเกาหลี ซึ่งให้ผลตอบแทนสูงแต่มีความเสี่ยงต่ำ นอกจากนี้ กองทุนเกาหลีที่บริษัทกำลังจะออกในเดือนนี้ คือ กองทุนตราสารหนี้เกาหลีทันใจ จะเป็นกองทุนที่มีคุณสมบัติโดดเด่นล้ำหน้าต่างจากกองทุนอื่น คือ จะมีการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ลงทุนทันทีที่ลงทุน (Up-front dividend)”

ขณะเดียวกัน นายแคมป์เบล ทัพลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล มาเลเซีย ชี้แจงว่าขั้นตอนการลงทุนของบริษัทจะผสมผสานเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการภายใต้กรอบการบริหารความเสี่ยงในระดับภูมิภาค “การเข้าซื้อบริษัทบริหารจัดการกองทุนในประเทศไทยนี้ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในการขยายธุรกิจในระดับภูมิภาคของซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล กรุ๊ป แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะนับเป็นความท้าทาย แต่เราก็พร้อมจะใช้โอกาสอันดีนี้ให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุด โดย ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ประเทศไทย จะประสานความร่วมมือกับซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล กรุ๊ปในการออกผลิตภัณฑ์เพื่อให้สามารถสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่ ปัจจุบันเรามีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร เป็นมูลค่ารวม 7,550 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็น สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร ของซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ประเทศไทยมูลค่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ”

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวแสดงความยินดีที่ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย “นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของซีไอเอ็มบีกรุ๊ป จากนี้ไปผลิตภัณฑ์ซึ่งมีการออกในระดับภูมิภาคจะช่วยให้บริษัทสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้นแก่ลูกค้าได้ ธนาคารรู้สึกยินดีกับการก้าวเข้ามาของ ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ในธุรกิจบริหารจัดการกองทุนในประเทศไทย เนื่องจากความเชี่ยวชาญในธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) ของซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลจะช่วยให้ธนาคารสามารถสนองความต้องการทางเลือกในการออมและการลงทุนที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าธนบดีธนกิจของธนาคารได้เป็นอย่างดี และลงทุนในตราสารทุนของผู้ฝากที่มีฐานะและลูกค้าสิทธิพิเศษของธนาคาร” นายสุภัคยังกล่าวอีกว่า ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย พร้อมที่จะให้การสนับสนุนซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ประเทศไทย โดยจะจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทผ่านเครือข่ายสาขาทั่วประเทศของธนาคาร นอกจากนี้  ยังกล่าวได้ว่าขณะนี้ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ประเทศไทย สามารถก้าวเป็นส่วนหนึ่งบนเส้นทางของศักยภาพและความเชี่ยวชาญในระดับนานาชาติของพรินซิเพิล ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำที่ให้บริการทางการเงินระดับโลกที่ติดอันดับ Fortune 500 พร้อมด้วยสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการถึง 9.4 ล้านล้านบาท (ณ 30 มิถุนายน 2553)

“เห็นได้ชัดว่า การร่วมธุรกิจกันระหว่างซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล และซีไอเอ็มบี ไทย จะเป็นการผสานความแข็งแกร่งระหว่างธุรกิจบริหารจัดการกองทุนและธุรกิจธนาคารเป็นอย่างดี” นายสุภัคกล่าวเสริมในตอนท้าย
_____________________________________________________________________________________

ข้อมูลเกี่ยวกับ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล
บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เป็นบริษัทบริหารจัดการกองทุนชั้นนำซึ่งมีความสามารถในการลงทุนในระดับภูมิภาค บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2538 โดยเป็นหนึ่งในบริษัทบริหารจัดการกองทุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย และมีธุรกิจทั้งในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และประเทศไทย

ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล มุ่งมั่นจะเป็นบริษัทบริหารจัดการที่มีมูลค่าการลงทุนสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนำเสนอบริการบริหารจัดการกองทุนแบบครบวงจร บริษัทได้ออกและเสนอขายหน่วยลงทุนที่หลากหลายครบถ้วน และบริหารจัดการพอร์ตลงทุนเฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าบรรษัทธุรกิจ สถาบัน รัฐบาล และกองทุนบำเหน็จบำนาญ ทีมงานซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญการลงทุนระดับมืออาชีพจากทั่วทั้งภูมิภาคมีความรู้ความสามารถที่หลากหลาย ทั้งบริหารทั้งกองทุนหุ้น กองทุนตราสารหนี้ Cash Management และ กองทุนตามหลัก Shariah ของศาสนาอิสลาม

ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เป็นกิจการร่วมทุนระหว่างกลุ่มซีไอเอ็มบี หนึ่งในกลุ่มการธนาคารชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพรินซิเพิล ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการทางการเงินระดับโลกซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้น NYSE และเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำที่ติดอันดับ Fortune 500