wmt on August 12, 2010, 10:54:53 AM


ปูนอินทรีดันนักศึกษาวิศวะฯโยธาประชันไอเดีย “แข่งขันคอนกรีตมวลเบา ระดับอุดมศึกษา ครั้งที่ 4”
 
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายปูนตราอินทรี  ร่วมมือกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ และภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  จัดโครงการ “การแข่งขันคอนกรีตมวลเบาชิงแชมป์ระดับอุดมศึกษา ครั้งที่4” (INSEE Light Weight Concrete Competition) เพื่อพัฒนานวัตกรรมคอนกรีตมวลเบา เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ในงานคอนกรีตเทคโนโลยี แก่นิสิต/นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา โดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยีการทำคอนกรีตมวลเบา รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างสถาบันการศึกษาต่าง ๆ และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ซึ่งจะมีการแข่งขันในวันที่ 18-20  สิงหาคม พ.ศ.2553  ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล  ถนนเพชรเกษม (ก.ม.242) ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 

คุณจันทนา สุขุมานนท์ รองประธานบริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีทางด้านคอนกรีตได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถนำคอนกรีตไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับประเภทของงานก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม คอนกรีตถึงแม้จะเป็นวัสดุที่มีกำลังอัดสูงแต่มีข้อด้อยตรงที่เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักมาก (ประมาณ 2,300-2,500 กก./ลบ.ม.)  สำหรับชิ้นส่วนของโครงสร้างที่ไม่จำเป็นต้องรับแรงกระทำมากนัก การนำคอนกรีตธรรมดามาใช้งานจะทำให้ชิ้นส่วนของโครงสร้างนั้นมีน้ำหนักมากเกินไปและเป็นภาระสำหรับโครงสร้างโดยรวมในการที่จะต้องรับน้ำหนักกระทำส่วนเกินนั้น ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการพัฒนาคอนกรีตมวลเบาเพื่อให้เหมาะสำหรับใช้งานกับชิ้นส่วนโครงสร้างที่ไม่ต้องรับแรงกระทำมาก โดยสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นแรงจูงใจที่ทำให้เกิดแนวคิดในการส่งเสริมการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพเทคโนโลยีทางด้านคอนกรีตมวลเบาขึ้นภายใต้ชื่อ “โครงการแข่งขันคอนกรีตมวลเบา ระดับอุดมศึกษา ครั้งที่ 4  ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”

 

โดยความร่วมมือของ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ร่วมกับ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)

 

สำหรับการแข่งขัน “การแข่งขันคอนกรีตมวลเบาชิงแชมป์ระดับอุดมศึกษา ครั้งที่4” (INSEE Light Weight Concrete Competition) โดยแต่ละทีมจะส่งผู้เข้าแข่งขันจำนวน 3 คน (สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา  คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษานั้น) และครูผู้ควบคุมทีม จำนวน 1 คน  รวมการแข่งขันทั้งหมดกว่า 40 ทีมจากทั่วประเทศ

 

คุณจันทนา สุขุมานนท์ รองประธานบริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)   กล่าวต่อ ถึงการแข่งขัน“คอนกรีตมวลเบาชิงแชมป์ระดับอุดมศึกษา ครั้งที่4” (INSEE Light Weight Concrete Competition) ในปีนี้ว่า นอกจากเป็นการส่งเสริมศักยภาพของเยาวชนให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ในการนำมาผสมผสานให้เกิดเป็นผลงานที่มีประโยชน์สูงสุดเพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ แก่นิสิต/นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เพิ่มศักยภาพในการพัฒนาองค์ความรู้ในวิชาคอนกรีตเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง และ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างสถาบันการศึกษาต่างๆ แล้ว บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นแนวคิด Green Concreteเพื่อให้เยาวชนนิสิต นักศึกษา ได้ให้ความใส่ใจในแนวทางการรักษา ดูแล สิ่งแวดล้อม แม้ในงานคอนกรีต ก็สามารถออกแบบส่วนผสมคอนกรีตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ รวมถึงการสร้างจิตอาสาให้แก่นักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขัน ผ่านกิจกรรม CSR โดยจะไปช่วยซ่อมแซม ปรับปรุงอาคารเรียนที่ ร.ร.ตำรวจตระเวนชายแดนป่าละอู อ.หัวหิน ซึ่งเป็นกิจกรรมในวันที่สองของการแข่งขัน ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) มุ่งมั่น และจะคงดำเนินโครงการที่สร้างประโยชน์ต่อสังคมอย่างนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง 

###

รายละเอียดเพิ่มเติม:            คุณ ณัฐวุฒิ ตราชู

Media & External Relations Manager

บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)โทร. 02- 797 7062