การ์ตูนเน็ตเวิร์คฉลองปีทองแห่งความสำเร็จสำหรับธุรกิจลิขสิทธ์สินค้าในประเทศไทย
การ์ตูนเน็ตเวิร์คฉลองปีทองแห่งความสำเร็จสำหรับธุรกิจลิขสิทธ์สินค้าในประเทศไทย ธุรกิจเติบโตถึงสองเท่าโดยไทยครองตลาดอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
การ์ตูนเน็ตเวิร์ค (
www.cartoonnetwork.co.th), ช่องบันเทิงอันดับ 1 สำหรับเด็กๆ ในเอเชียแปซิฟิก ที่ดึงเอาตัวการ์ตูนสุดฮิตออกจากหน้าจอทีวีมาสู่รูปแบบสารพัดสินค้า เพื่อให้เด็กไทยได้สัมผัสตัวการ์ตูนที่เขาชื่นชอบได้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นในปี 2553 ส่งผลให้ประเทศไทยครองอันดับ 1 สำหรับตลาดสินค้าสิขสิทธ์ของการ์ตูนเน็ตเวิร์คในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเบนเท็น (Ben10)
นางสาวโดเซ่ ลิม-เช็น รองประธานกรรมการ - ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของการ์ตูนเน็ตเวิร์คเอ็นเตอร์ไพร์ซเปิดเผยว่าประเทศไทยประสบผลสำเร็จอย่างงดงามในปี 2552 ด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมธุรกิจลิขสิทธ์ต่าง ๆ ซึ่งเซ็นต์สัญญาในช่วงปี 2552 และต้นปี 2553 กว่า 25 ราย การ์ตูนเน็ตเวิร์คยังคงเดินหน้าขยายฐานการสร้างแบรนด์ในประเทศไทยผ่านช่องทางธุรกิจเฟรนไชส์ สินค้าลิขสิทธิ์และพันธมิตรทางธุรกิจรายใหม่
“เรารู้สึกตื่นเต้นและยินดีเป็นอย่างมากที่ได้เปิดตัวโรดโชว์ในประเทศไทย เพราะประเทศไทยยังคงครองอันอับ 1 สำหรับตลาดสินค้าลิขสิทธ์ของการ์ตูนเน็ตเวิร์คในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความสำเร็จอันงดงามของเบนเท็น (Ben 10) และตัวการ์ตูนอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศไทยช่วยเสริมสร้างกำลังใจที่ดีแก่เรามาก เด็กๆ นั้นคอยเฝ้าติดตามการ์ตูนเน็ตเวิร์คอย่างใกล้ชิดและเบนเท็น (Ben10) ได้กลายมาเป็นแบรนด์สุดฮิตขวัญใจของเด็กๆ ไปแล้ว เราสัมผัสได้ถึงการเติบโตอย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนสำหรับธุรกิจโฮมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ของเด็กเล่น สื่อสิ่งพิมพ์และเกมส์ ส่งผลให้การ์ตูนเน็ตเวิร์คกลายเป็นผู้นำแบรนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ที่ทำให้ตัวการ์ตูนที่เด็กไทยชื่นชอบโลดแล่นราวกับมีชีวิตจริงๆ” กล่าวโดยนางสาว โดลเซ่ ลิม-เช็น
ยอดขายของเด็กเล่นในประเทศไทยซึ่งผลิตโดยบันไดเพิ่มสูงอย่างขึ้นอย่างน่าประทับใจถึง 76% จากยอดขายในปี 2551, โดยเด็กไทยชื่นชอบเบนเท็น ออมนิทริคซ์ (Ben10 Omnitrix) และ เบนเท็น เอเลี่ยน ฟอร์ซ เอเลี่ยน แชมเบอร์(Ben 10 Alien Force Alien Creation Chamber), ซึ่งสินค้าของเด็กเล่นทั้งสองภาคมียอดจำหน่ายในประเทศไทยสูงสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปี 2552 เฟรนไชส์เบนเท็น (Ben10) ได้เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยเบนเท็น (Ben 10) ครองอันดับ 1 สำหรับตัวการ์ตูนแอคชั่นยอดนิยมสำหรับเด็กผู้ชาย บันได พันธมิตรทางธุรกิจระดับโลกสำหรับสินค้าของเด็กเล่นเบนเท็น (Ben10) มียอดขายสูงถึง 4 ล้านชิ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกแห่งเดียว
“ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจสำหรับตลาดธุรกิจร่วมลิขสิทธิ์และสินค้าลิขสิทธิ์สูงมาก และการ์ตูนเน็ตเวิร์คมีแผนที่จะขยายฐานธุรกิจที่นี่อย่างแน่นอน เด็กๆ นั้นผูกพันกับการ์ตูนเน็ตเวิร์คนอกเหนือจากในจอทีวีและถ้าเราวิเคราะห์จากพื้นฐานของความชื่นชอบของเด็กๆ แล้ว เราจะพยายามสรรสร้างคอลเล็คชั่นสินค้าเพื่อให้เรื่องราวและตัวละครที่เขาชื่นชอบนั้นออกมาสู่โลกในชีวิตจริงของเด็กๆ ในรูปแบบที่เด็กๆ เข้าถึงได้และสามารถสัมผัสหรือโต้ตอบได้” นางสาว โดลเซ่ ลิม-เช็น กล่าวเพิ่มเติม
สิ่งที่นางสาวโดลเซ่ ลิม-เช็น ได้กล่าวถึงนั้นสามารถพิสูจน์ได้จากการแสดงสดบนเวทีครั้งแรกในโลก
ของการ์ตูนเน็ตเวิร์ค ภาคขุมพลังแห่งออมนิทริคซ์ ซึ่งได้เปิดแสดงสดในกรุงเทพฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2552 โดย เด็กไทยคือเด็กๆ กลุ่มแรกในโลกที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงสดที่น่าตื่นตาตื่นใจ อลังการและตราตรึงผู้ชมอย่างน่าประทับใจด้วยการรวมเอาสุดยอดเรื่องราวจากทั้ง Ben10 และ Ben10 Alien Force มาร้อยเป็นเรื่องราวของการแสดง
บริษัท เอ็ม วี ดี จำกัด พันธมิตรทางธุรกิจสำคัญอีกรายหนึ่งของการ์ตูนเน็ตเวิร์ค มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการผลักดันให้ธุรกิจดีวีดีของการ์ตูนเน็ตเวิร์คในประเทศไทยมีสัดส่วนทางการตลาดสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยยอดขายสูงถึง 430,000 แผ่นในปี 2552 จากผลสำเร็จของโฮมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ที่ออกสู่ตลาดในปี 2552, ในปี 2553 นี้ การ์ตูนเน็ตเวิร์คจะเปิดตัวดีวีดีใหม่กว่า 50 ตอน สำหรับตัวการ์ตูนยอดนิยม เช่น Ben10 Alien Force และ Chowder
ในอนาคตอันใกล้นี้เหล่าสาวกของการ์ตูนเน็ตเวิร์คจะได้พบกับความตื่นเต้นในรูปแบบใหม่ของสินค้าและเฟรนไชส์สำหรับการ์ตูนล็อตใหม่ อาทิ Generator Rex และเรื่องราวสนุกขำขันของ League of Super Evil และที่กำลังจะออกสู่ตลาด
ถัดมาได้แก่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากตัวการ์ตูนยอดนิยมตลอดกาลอย่าง Powerpuff Girls และซีรีย์ใหม่ล่าสุด Ben10 : Ultimate Alien ซึ่งครอบคลุมถึงของเด็กเล่น เกมส์คอนโซล โฮมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เครื่องประดับ เสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องเขียนในประเทศไทย แฟนพันธ์แท้ของการ์ตูนเน็ตเวิร์คจะได้พบกับการเปิดตัวครั้งแรกของนิตยสารการ์ตูน Ben10 และ Ben10 Alien Force รวมทั้ง Ben10 Alien Force ในรูปแบบของเด็กเล่นใหม่ล่าสุดจากบันไดในปี 2553 นี้
เกว็น - การ์ตูนแนวเด็กผู้หญิงจากเบ็นเทน
พาวเวอร์เกิร์ลได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม! ญาติผู้น้องของเบ็น เท็นนีสันผู้รักการผจญภัย, เกว็น เท็นนีสัน กำลังก้าวเข้าสู่ความนิยมนับตั้งแต่การ์ตูนเน็ตเวิร์คเปิดตัวเกว็น - คอลเล็คชั่นพิเศษสำหรับเด็กผู้หญิงที่มีสินค้าประเภทเสื้อผ้าและเครื่องประดับใหม่ล่าสุดให้เลือกมากมาย - ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิครวมทั้งประเทศไทย คอลเล็คชั่นชุดพิเศษนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเด็กผู้หญิงแสนซนอายุระหว่าง 5-12 ปี ซึ่งจะสะท้อนความเป็นคนรักการผจญภัยของเกว็นและสไตล์การแต่งตัวแนวสบายสุดคูล
สมุดกิจกรรมและหนังสือการ์ตูนออกใหม่
ประเทศไทยคือประเทศเดียวที่มีสิ่งพิมพ์สำหรับให้ผู้อ่านเลือกถึง 2 ภาษา คือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ในปี 2553 จะมีการทยอยเปิดตัวหนังสือการ์ตูน สมุดกิจกรรมและแบบฝึกหัดจากผู้ร่วมลิขสิทธิ์การ์ตูนเน็ตเวิร์คกว่า 20 เล่ม
เกมส์คอนโซลและโฮมเอ็นเทอร์เทนเม้นท์
การ์ตูนเน็ตเวิร์คขยายธุรกิจเกมส์พกพาด้วยการครอบคลุม 7 แพลทฟอร์มสำคัญ รวมถึง Xbox นินเทนโดและเพลย์สเตชั่น เกมส์คอนโซลเบ็นเทน อาทิ Protector of Earth, Ben 10 Alien Force และ Vilgax Attacks มียอดจำหน่ายทั่วโลกจนถึงวันนี้มากกว่า 6 ล้านชุด ในเดือนตุลาคมปี 2553 ที่จะถึงนี้จะมีการเปิดตัวเกมส์เบ็นเทนชุดที่ 3 - Ben 10 Ultimate Alien: Cosmic Destruction – ในหกแพลทฟอร์มที่อังกฤษและออสเตรเลีย โดยสร้างมาจากซีรีส์ทางทีวีชุดใหม่ทั้งหมด Ben 10: Ultimate Alien ซึ่งจะเริ่มฉายในเดือนตุลาคมนี้เช่นกัน โดยสุดยอดเกมส์ชุดนี้จะถูกใจคอแฟนเบ็นเทนอย่างแน่นอนด้วยการปรากฏตัวของ Ultimatrix (Omnitrix ที่แข็งแรงที่สุด) และเป็นฮีโร่จากต่างดาวคนใหม่ รวมทั้งยังเสริมฟีจเจอร์เกมส์ใหม่ ๆ ที่ให้ทั้งความสนุกตื่นเต้นเพื่อแฟน ๆ จะได้พบกับสุดยอดความหฤหรรษ์ของการเล่นเกมส์
นอกจากนี้ธุรกิจโฮมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ยังคงเป็นธุรกิจสำคัญที่ช่วยผลักดันการเติบโตของการ์ตูนเน็ตเวิร์คโดยมีพันธมิตรรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 9 รายจากประเทศออสเตรเลีย จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงค์โปรและประเทศไทย ครอบคลุมสินค้าตั้งแต่ วีซีดี และ ดีวีดี ไปจนถึง บลู-เรย์ เรื่องราวตอนใหม่ของการ์ตูนเน็ตเวิร์คจะออกวางตลาดในปีนี้กว่า 200 เรื่อง และ Ben10 วีซีดี ดีวีดี มียอดขายกว่า 1.5 ล้านแผ่นทั่วทั้งเอเชียแปซิฟิก ส่งผลให้ธุรกิจโฮมเอ็นเทอร์เทนเม้นท์เป็นหน่วยธุรกิจที่มีการเติบโตสูงสุดของการ์ตูนเน็ตเวิร์ค โดยมีการคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตในปี 2553 จะสูงกว่าปี 2552 ด้วยตัวเลข 2 หลัก
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ์ตูนแอ็คชั่นและคอมเมดี้จากการ์ตูนเน็ตเวิร์คได้ที่
www.CartoonNetwork.co.th.
เกี่ยวกับการ์ตูนเน็ตเวิร์คเอ็นเตอร์ไพร์ซ
การ์ตูนเน็ตเวิร์คเอ็นเตอร์ไพร์ซ (CNE) เป็นแผนกหนึ่งของการ์ตูนเน็ตเวิร์คที่ดูแลทางด้านการสร้างเสริมมูลค่าองค์กรและตัวการ์ตูนในระยะยาว อาทิเช่น Ben10 : Alien Force, Gwen, The Powerpuff Girls, Powerpuff Girls Z, Chowder และ The Secret Saturdays แผนกนี้ดูแลรับผิดชอบในการจัดตั้งธุรกิจใหม่ ๆ โดยเฉพาะ โดยดึงเอาคุณสมบัติที่โดดเด่นของตัวการ์ตูนผ่านทางสินค้าคอนซูเมอร์, ลิขสิทธิ์ส่งเสริมการขาย, โฮมวิดีโอ, อินเทอร์แอคทีฟเกมส์, พับลิชชิ่ง, ธีมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์และงานอีเว้นท์ การ์ตูนเน็ตเวิร์คเอ็นเตอร์ไพร์ซ ทำงานร่วมกับพันธมิตรมากมายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อาทิเช่น บันได, แมทเทล, ดี3 พับลิชเชอร์และสิงค์โปร์แอร์ไลน์ ฯลฯ
การ์ตูนเน็ตเวิร์ค เป็นบริษัทสาขาของเทอร์เนอร์เอ็นเตอร์เทนเม้นท์เน็ตเวิร์คส์ เอเชียอิงค์ ซึ่งครอบคลุมงานทางด้านเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ให้กับเทอร์นเนอร์บรอดคลาสติ้งซิสเต็มส์ อิงค์ ในเอเชีย เทอร์นเนอร์บรอดคลาสติ้งซิสเต็มส์ บริษัทในเครือไทม์วอร์เนอร์คือผู้ผลิตงานข่าวและงานด้านบันเทิงรายใหญ่ป้อนตลาดทั่วโลก รวมทั้งเป็นผู้นำในการจัดหารายการสำหรับธุรกิจเคเบิ้ลทีวีทั่วไป