news on July 05, 2010, 10:05:33 AM
วัน-ทู-คอล! ชวน โจ๋ไทย ประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ “เรื่องกล้วย กล้วย” ชิงทุนกว่า 5 แสนบาท ในโครงการ “วัน-ทู-คอล! แบรนด์เอจ อวอร์ด” ปี 4


 

             “วัยรุ่นยุคใหม่” กับ “เรื่อง กล้วย กล้วย” กลายเป็นคำคู่กันไปแล้วในปัจจุบัน เพราะดูเหมือนว่าเมื่อพวกเขาชอบสิ่งไหน พวกเขาก็สามารถทำฝันให้เป็นจริงได้ไม่ยาก ทั้ง “เรียน  – เล่น – เต้น – ร้อง”  ที่ดูจะเป็นเรื่องง่ายราวกับ ปอกกล้วยเข้าปาก แต่วันนี้ ถ้ามีโจทย์ให้เด็กไทยได้ลองตีลังกาคิด ช่วยทำให้ “กล้วยไทย” ได้โกอินเตอร์ ถูกใจคนไทยและทั่วโลก ให้กลายเป็น กล้วยทองคำ มีมูลค่าหลายล้าน....แบบนี้ ยังเป็นเรื่องกล้วย กล้วย ของเด็กไทยอีกได้ไหม ...เยาวชนกลุ่มไหนที่คิดว่า แน่...ต้องไม่พลาด 

            วัน-ทู-คอล! สานต่อโครงการดีๆ ที่ไม่มีวันหยุดคิดกับโครงการประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ “วัน-ทู-คอล! แบรนด์เอจ อวอร์ด” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ในหัวข้อ “เรื่องกล้วย กล้วย” เพื่อเชิญชวนนิสิต นักศึกษาชั้นปีที่ 3 - 4 มาร่วมประลองไอเดีย ใส่ความมันส์ สุดจี๊ด เพื่อชิงความเป็นเลิศด้านการเขียนแผนพัฒนาธุรกิจ ประเภทของขบเคี้ยว (Snack Foods) ที่มีกล้วยเป็นวัตถุดิบหลักหรือแปรรูปมาจากกล้วยไทยทุกชนิด

โดยหนึ่งในกติกาของการแข่งขันนี้ นักศึกษาจะต้องหาสินค้า OTOP ประเภทขนมขบเคี้ยวที่ทำจากกล้วยไทยทุกชนิด และนำความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ ไปช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจและมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีส่วนช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับสินค้าในท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักในสายตาคนไทย และชาวต่างชาติ พร้อมชิงทุนการศึกษารวมกว่า 500,000 บาท ด้วย 

ด้าน นายอเนก อนันต์วัฒนพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลุ่มลูกค้าพรีเพด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวถึงการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า “สำหรับโครงการนี้เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 ทุกคณะได้เข้ามาใช้เป็นเวทีก่อนเข้าสู่โลกธุรกิจจริง ที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน สิ่งที่เยาวชนจะได้รับคือความรู้ใหม่ ๆ ประสบการณ์ และสถานการณ์ที่ท้าทายมากกว่าที่ได้เคยเรียนจากตำรา ได้ฝึกทักษะของการเป็นนักการตลาดยุคใหม่ที่ต้องมีหลักคิดที่ทำให้สินค้าเป็นได้มากกว่าตัวมันเอง มีคุณค่ามากกว่าสิ่งที่เป็นอยู่ และช่วยให้สังคมยืดหยัดอยู่ได้ ในขณะที่วิธีการทำตลาดสินค้าทั่วโลกมีเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เยาวชนจึงควรเปิดโลกทัศน์ออกมาเพื่อเรียนรู้สิ่งที่นักการตลาดมืออาชีพควรมี วิธีพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส...จึงอยากเชิญชวนนิสิตนักศึกษาที่สนใจได้เปิดประสบการณ์ การทำงานเป็นกลุ่มร่วมกับเพื่อนๆ เพราะเวทีนี้เปิดกว้างให้กับคนรุ่นใหม่ ที่มีความฝัน ความมุ่งมั่น และอยากจะทำธุรกิจเป็นของตนเอง เพื่อให้ได้ก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายที่หวังไว้ในอนาคต”

            นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมโรดโชว์ขึ้นทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเชิญชวนนิสิตนักศึกษา ชั้นปีที่ 3 -4 เข้าร่วมส่งผลงานเขียนแผนพัฒนาธุรกิจการตลาด “เรื่องกล้วย กล้วย” พร้อมนำความรู้และมุมมองการตลาดใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ที่มีชื่อเสียง อาทิ “เทคนิคการเขียนแผนการตลาด” และ “การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ผ่านงานดีไซน์” เพื่อเป็นแนวทางในการจุดประกายความคิด พัฒนาสร้างสรรค์แผนธุรกิจให้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง โดยเมื่อเร็วๆนี้ ได้จัดโรดโชว์ครั้งแรกให้กับนักศึกษาในเขตกรุงเทพฯ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ณ หอประชุมโรงละคร ม.กรุงเทพ กล้วยน้ำไท

          ด้าน ผศ.ดร.วีระพงศ์ มาลัย คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หนึ่งในกูรูให้ความรู้เทคนิคการเขียนแผนการตลาด ชี้ให้เห็นถึงแนวคิดว่า “ทุกอาชีพก็ต้องทำการตลาด ดังนั้นการเขียนแผนการตลาดซึ่งเป็นหนึ่งขั้นตอน เพราะชีวิตคนเราจะทำธุรกิจได้ดีหรือเจ๊งก็ขึ้นอยู่กับกระดาษเพียงแผ่นเดียว ยิ่งหากไม่ลองเขียน ลองคิด ก็อาจจะเกิดความผิดพลาดได้ ข้อสำคัญของการเขียนแผนการตลาด เพื่อให้เห็นช่องทางในการทำธุรกิจ เสมือนมีแผนที่นำทางไม่ให้หลงทิศ” 

            อีกหนึ่งกูรูหนุ่มแนว ผู้คลุกคลีงานดีไซน์ นายพิชิต วีรังคบุตร ผ.อ.ฝ่ายนิทรรศการและกิจกรรมสัมพันธ์ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC ซึ่งเป็นหนึ่งในกูรูที่จะออกโรดโชว์ให้ความรู้แก่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า “สิ่งที่ผมอยากฝากน้องๆ ที่สนใจอย่าลืมมองหา Motivation – แรงจูงใจ เพื่อจะได้ Drive – สร้างแรงขับเคลื่อน แล้วจะทำให้เราเกิด Passion กระหายความสำเร็จ เหมือนกับคนจีนในยุคโบราณครับ ที่ประสบความสำเร็จได้เพราะพวกเขามี Passion” 

            ซึ่งโครงการ “วัน-ทู-คอล! แบรนด์เอจ อวอร์ด” ปีนี้ ได้ดึงดูดนักศึกษาจำนวนมากให้มาสมัคร รวมทั้งน้องโบว์-วัลดี ศรีโปฏก คณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ที่เข้าฟังแนวคิดโครงการ โดยเธอบอกว่า “โบว์มองว่าการเขียนแผนธุรกิจ เรื่องกล้วย กล้วย เป็นงานท้าท้ายชิ้นหนึ่ง ที่จะทำอย่างไรให้คนหันมาสนใจและกินกล้วยมากยิ่งขึ้น เพราะโบว์เป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบกินกล้วย แต่งานนี้ต้องจับกลุ่มคิดกับเพื่อนว่าจะตีโจทย์อย่างไร แต่สินค้าที่จะมาต่อยอดคงเป็นกลุ่มวัยรุ่น เพื่อให้เขาหันมากินกล้วยไทย ที่เป็นผลไม้ประจำชาติ  จึงอยากลองเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับตัวเองดูบ้างค่ะ” 

            อีกหนึ่งสาวที่แม้ปีนี้จะยังไม่มีโอกาสสมัครเข้าร่วมแข่งขัน เพียงเพราะอยู่ชั้นปีที่ 2  นางสาวณัฐธิดา คันธจินทร์ หรือน้องแอน ศึกษาอยู่คณะวิทยาการจัดการ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา เป็นอีกหนึ่งเด็กไทยรุ่นใหม่ที่อยากจะเห็นตลาดกล้วยไทยเติบโตกว่าที่เป็นอยู่ “อยากให้เห็นกล้วยไทยเป็นของกินเล่นที่ทุกเพศทุกวัย สามารถกินได้ ซึ่งแอนมีแนวคิดที่จะดัดแปลงให้เป็นกล้วยเคลือบช็อคโกแลต เพื่อที่จะได้เป็นของกินเล่นและเจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นให้มากขึ้น เพราะมีความทันสมัยอย่างช็อคโกแลตควบคู่กับความเป็นกล้วยไทยรวมอยู่ด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว”

เวทีนี้ เปิดโอกาสให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 ทั่วประเทศ ที่สนใจ สมัครเข้าร่วมแข่งขันประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ พร้อมส่งผลงานได้ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 13 สิงหาคม ศกนี้  สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.ais.co.th/12call หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เอไอเอส คอลล์ เซ็นเตอร์ 1175   

            โอกาสทุกวันนี้ ได้เปิดกว้างให้เด็กไทยได้โชว์ศักยภาพอย่างมากมาย ขอเพียงเด็กไทยอย่าหยุดแตกหน่อความคิดสร้างสรรค์ สักวันหนึ่ง ความสำเร็จจะไม่ไกลเกินเอื้อม