pooklook on June 30, 2010, 12:14:27 PM


เรียบเรียง ข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เตรียมเฮ! ไอซีที เล็งผลักดันไวแมกซ์ เดือนละ 99 บาท ให้ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาย่อมเยา คาดนโยบายภายใน 1 เดือนชัดเจน

          วานนี้ (23 มิถุนายน) นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวภายหลังหารือกับหน่วยงานในสังกัด และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ว่า ได้มีการประชุมวางกรอบหารือ เพื่อผลักดันให้ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) มากขึ้น ในราคาที่เป็นธรรม และมีคุณภาพ

          โดยเบื้องต้น กทช. มีนโยบายจะผลักดันการบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง (ไวแมกซ์) ในราคา 99 บาทต่อเดือน ระดับความเร็ว 1 เมกะบิต ขณะที่ทางกระทรวงไอซีที ได้มอบนโยบายให้ ทีโอที ศึกษารูปแบบการทำตลาด เพื่อให้บริการบรอดแบนด์เริ่มต้นที่ความเร็ว 2 เมกะบิต ในราคา 150 บาทต่อเดือนทั่วประเทศ

          ทั้งนี้ จะได้จัดตั้งคณะกรรมการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแห่งชาติขึ้น เพื่อศึกษาเรื่องนี้ และได้มอบหมายให้นายรอม หิรัญพฤกษ์ และนายบุญมาก ศิรินวกุล ทีมที่ปรึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ โดยจะทำงานร่วมกับตัวแทนจาก กทช. ส่วนจะมีภาคเอกชนมาเข้าร่วมหรือไม่นั้น ต้องดูนโยบายที่ชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาผลักดันให้เร็วที่สุดอย่างน้อย 1 ปี

          ด้านนายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร กรรมการ กทช. กล่าวว่า นโยบายเรื่องดังกล่าวจะมีความชัดเจนขึ้นภายใน 1 เดือน อย่างไรก็ตาม การผลักดันโครงการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงนี้ จะต้องทำควบคู่ไปกับการออกใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น บริการไวแมกซ์ บริการ 3.9 จี กองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (USO) เป็นต้น