sianbun on June 20, 2010, 10:17:11 AM
กอสสิบ แกลเลอรี่ @สีลมแกลเลอเรีย ขอเชิญชมนิทรรศการเครื่องเคลือบดินเผาร่วมสมัย ‘Positive+ Grace ’ โดย ศิลปินชาวญี่ปุ่นที่หลงใหลในความงดงามของเมืองไทย คาซูมิ คาทากิริ



หากไม่ใช่ความงดงามของนานาบุปชาติของไทย

ผลงานประติมากรรมชุดนี้ก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

คาซูมิ คาทากิริ
 

การมองทุกสิ่งในแง่ดีนั้น ถือเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ คาซูมิ สร้างสรรค์งผลงานชุดนี้ขึ้นมา

และเมื่อนำมาผสมผสานกับความสวยงาม ผลลัพธ์คือผลงานศิลปะที่งดงามไม่รู้ลืม

สิริภา โชติช่วง
 

ถึงแม้ว่าวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมของชาวญี่ปุ่นจะมีอิทธิพลต่อตัวศิลปินตั้งแต่สมัยเยาว์วัย แต่ด้วยความสวยงามของธรรมชาติและดอกไม้นานาพันธุ์ในเมืองไทย ถือว่าเป็นจุดสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเครื่องเคลือบดินเผา ‘Positive+ Grace’ ของ คาซูมิ  คาทากิริ เป็นอย่างมาก แม้ว่าเธอได้ถูกเลี้ยงดูมาในสังคมและวัฒนธรรมแบบชาวญี่ปุ่นก็ตาม ปัจจุบันนี้ เธอและสามีได้ใช้ชีวิตอยู่ที่กรุงเทพมหานครมากว่า 10 ปีแล้ว ที่ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นบ้านหลังที่สองของเธอ และเธอได้กล่าวถึงผลงานชุดนี้ว่า “หากคอลเลคชั่นชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากประเทศญี่ปุ่น ดิฉันเชื่อว่ามันจะให้ความรู้สึกแตกต่างกันอย่างแน่นอน” ในประเทศญี่ปุ่นการเจริญเติบโตของพรรณไม้นั้นจะแตกต่างกันตามฤดูกาล อาทิ เทศกาล Cheery Blossoms หรือเทศกาลดอกซากุระบานที่มีชื่อเสียง จะสามารถชมความงดงามได้เพียงแค่ 2 อาทิตย์ในเดือนเมษายนของทุก ๆ ปีเท่านั้น ซึ่งแตกต่างกับพรรณไม้ในเมืองไทยที่มีการออกดอกให้เห็นได้ตลอดปี พร้อมยังคงความสวยงามและแข็งแรงต่อภูมิอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงผันผวนตลอดเวลา

คาซูมิ ได้ใช้เวลากว่า 4 ปี สร้างสรรค์ผลงานชุด ‘Positive+ Grace’ ซึ่งก่อนหน้านั้น เธอได้เพียรพยามสร้างงานที่สื่อถึงเอกลักษณ์เฉพาะของเธอขึ้นมา แต่ก็ได้เผชิญกับอุปสรรคนานัปการ จนบางครั้ง คาซูมิ รู้สึกท้อ แต่ความรู้สึกนั้นไม่ได้ทำให้เธอหยุดแสวงหาความฝัน จนเมื่อเธอได้สังเกตเห็นกระถางต้นไม้ในสวนที่ส่งผลให้เธอกลับมาสู้อีกครั้ง และผลักดันให้เกิดงานเซรามิคที่งดงามชุดนี้ขึ้นมา

“ตั้งแต่ที่ดิฉันและสามีได้ย้ายมาอยู่ในประเทศไทย เมื่อประมาณช่วงปลายปี 90 เราโชคดีที่ได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขท่ามกลางความสวยงามของดอกไม้นานาชนิด พร้อมกับการได้สังเกตถึงการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของพรรณไม้ไทยมาโดยตลอด ไม่ว่ามันจะโดนเหยียบย่ำหรือตัดทิ้งโดยบังเอิญก็ตาม พรรณไม้ไทยเหล่านี้ ยังสามารกลับมาเจริญติบโตแข็งแกร่งและผลิดอกที่งดงามกว่าเดิมได้”     

ด้วยความงดงามของพรรณไม้ไทย ซึ่งเป็นแรงจูงใจให้ คาซูมิ ได้คิดสร้างสรรค์คอลเลคชั่นชุดนี้ขึ้นมา สามารถพูดได้ว่าผลงานชุดนี้ได้ฉายถึงความเป็นตัวของตัวเอง และแสดงถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเธอมากขึ้น“บ่อยครั้งที่ดิฉันได้เปรียบเทียบชีวิตตัวเองดั่งต้นไม้ ดิฉันมีความสนใจและชื่นชอบงานศิลปะมาตั้งแต่เด็ก ๆ แต่ถนนสู่ความสำเร็จนั้นก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป ดิฉันได้ลองศึกษางานศิลปะมาหลายแขนง อาทิ งานออกแบบ งานจิตรกรรมและงานวาดภาพประกอบ แต่งานเหล่านี้ก็ไม่ได้รับความพึงพอใจเท่ากับงานปั้นเซรามิค ถึงอย่างไรก็ตาม ดิฉันก็ยังไม่แน่ใจว่าจะยึดการทำเซรามิคเป็นอาชีพ เนื่องจากได้เริ่มศึกษาเมื่ออายุมากแล้ว แต่หลังจากที่ได้เรียนรู้ถึงศิลปะงานปั้น รวมถึงการมีแนวคิดการสร้างสรรค์งานในแบบที่สวยงามด้วยสองมือของตัวเอง ทำให้ดิฉันรู้ว่าได้เดินทางมาถูกทางแล้ว”   

คาซูมิ ไม่ต้องการปั้นแค่ถ้วยชามเหมือนคนทั่วไป แต่เธอปรารถนาที่จะใช้เวลาที่มีค่าของเธอสร้างงานศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะและสวยงามอย่างแท้จริง เธอได้ใช้เวลาหลายชั่วโมงตลอดหลายปี ค้นคว้าพัฒนาเทคนิคใหม่ ๆ เพื่อให้ได้ผลงานที่แปลก โดดเด่น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นเอกลักษณ์ จากประสบการณ์การทำงานถึง 20 ปี ที่เธอลองผิดลองถูกและเรียนรู้จากความล้มเหลวและความสำเร็จ ทำให้วันนี้เธอได้มีผลงานที่งดงามและเป็นแบบฉบับเฉพาะตัว 

             สำหรับคอลเลคชั่นชุด ‘Positive+ Grace’ นี้ คาซูมิ คาทากิริ ได้นำเอาความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์จากศิลปะการปั้นเครื่องเคลือบดินเผามาพัฒนา เพื่อให้ได้เทคนิคการเคลือบและสีสันที่งดงามแปลกใหม่ และได้เฉกสีที่โดดเด่น คาซูมิ ไม่นิยมใช้สีสังเคราะห์หรือวัสถุดิบที่ไม่เป็นธรรมชาติ แต่เธอได้คิดค้นสูตรผสมสีของตัวเธอเองขึ้นมา โดยนำเอาวัสถุดิบที่เป็นแร่ธรรมชาติ (อาทิ แร่เหล็ก และแร่คริสตัลควอตซ์) มาผสมผสานให้เข้ากัน เมื่อได้สีสันที่ต้องการแล้ว คาซูมิ จะนำสีเหล่านั้นมาวาดบนชิ้นเซรามิคอย่างละเอียดอ่อนและพิถีพิถันอย่างมาก เปรียบเสมือนว่าชิ้นเซรามิคนั้นคือผืนผ้าใบ ซึ่งวิธีนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์อย่างสูง “หลังจากที่ได้ทำงานศิลปะเซรามิคมากว่า 20 ปี ดิฉันฝันที่จะสร้างผลงานที่ดิฉันต้องการมาโดยตลอด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกท่าน ที่ได้มีโอกาสชมนิทรรศการนี้ จะเห็นถึงพลังบวก ความงาม และความแข็งแกร่งที่ได้สะท้อนออกมาจากผลงานในแต่ละชิ้น” คาซูมิ กล่าวตบท้าย   

การจัดแสดงนิทรรศการผลงานศิลปะชุด  ‘Positive+ Grace’ ในครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงผลงานครั้งที่ 6 ในประเทศไทย ของ คาซูมิ คาทากิ และการแสดงครั้งแรกในรอบสี่ปีที่ผ่านมา โดยศิลปินได้นำผลงานชิ้นเด่น ๆ มาจัดแสดงให้ชมถึง 25 ชิ้นด้วยกัน โดยจะเปิดให้ชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ กอสสิบ แกลเลอรี่ @สีลม แกลเลอเรีย (สถานีรถไฟฟ้า สุรศักดิ์) ผลงานชุด ‘Positive+ Grace’ นี้ เป็นงานประติมากรรมที่มีความงดงามอีกแขนงหนึ่งของไทย     

‘Positive+ Grace’ สามารถเรียกได้ว่าเป็นประติมากรรมเครื่องเคลือบดินเผาร่วมสมัยที่งดงามมากที่สุดเท่าที่เคยจัดแสดงในประเทศไทย โดยสามารถเลือกซื้อหรือเก็บสะสมได้ โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่      คุณสิริภา (ป๊อป) โชติช่วง โทร. (02) 237 5568 และ (089) 450 4549 หรือ คุณชลธิชา (ปู) ชูชาติ โทร. (081) 440 3896 ท่านสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่ www.gossipgallerybkk72.com อีเมล์ gossipgallery@gmail.com กอสสิบ แกลเลอรี่ @สีลม แกลเลอเรีย เปิดบริการตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ เวลา 10.00-19.00 น.วันอาทิตย์กรุณาโทรนัดล่วงหน้า
« Last Edit: June 20, 2010, 10:21:46 AM by sianbun »