sianbun on June 20, 2010, 09:19:06 AM
หนัง “ลุงบุญมีระลึกชาติ” ผลงานสร้างชื่อคว้ารางวัลระดับโลกที่คนไทยภาคภูมิใจ ได้ฤกษ์เข้าโรงฉายแล้วเริ่ม 24 มิ.ย. ที่เดียวที่ SFX Cinema เท่านั้น
 
          ได้ฤกษ์เข้าโรงฉายแล้ว กับผลงานของคนไทยที่สร้างชื่อในระดับโลกไปสดๆ ร้อนๆ จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ครั้งที่ 63 เรื่อง “ลุงบุญมีระลึกชาติ” หรือ “Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives” ของผู้กำกับ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล หรือ "เจ้ย" ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยแนวอินดี้ชื่อดังที่คว้ารางวัล "ปาล์ม ดิ' ออร์" (Palm d’or) หรือปาล์มทองคำ ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของเทศกาลฯ มาครอบครองได้สำเร็จ ถือเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่สามารถคว้ารางวัลสูงสุดจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ซึ่งมีความสำคัญที่สุดในระดับโลกได้ โดยเนื้อหาของภาพยนตร์เป็นส่วนเติมเต็มสุดท้ายของผลงานชุด "ดึกดำบรรพ์" (Primitive) เน้นเรื่องราวที่ค่อนข้างเหนือความเป็นจริง การนั่งสมาธิ สะกดจิต และการระลึกชาติ สะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนไทยในแง่ของความความตายจากมุมมองใหม่แบบ “ตะวันออก” โดยสร้างจากสภาพสังคมจริง เสมือนกระจกสะท้อนวัฒนธรรมและสังคมในบ้านเรา และแน่นอนที่สุดภาพยนตร์เรื่องนี้ยังสามารถสร้างอรรถรสความบันเทิงให้กับคนดูในอีกรูปแบบที่แตกต่างจากภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ นับว่าเป็นการเปิดโลกทัศน์ภาพยนตร์ โดยไม่ยึดติดในกรอบเดิมๆ

          ทั้งนี้ เอส เอฟ เป็นโรงภาพยนตร์แห่งเดียวที่ได้รับความไว้วางใจให้จัดฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ที่มีกระแสของผู้ชมต่างรอคอยมากที่สุดในขณะนี้ โดยเอาใจเหล่าบรรดาคอหนังในเมืองไทย จัดฉายเรื่อง “ลุงบุญมีระลึกชาติ” หรือ “Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives” “แบบเอ็กซ์คลูซีฟมูฟวี่” เฉพาะที่โรงภาพยนตร์เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า ชั้น 6 ศูนย์การค้าเอ็มโพเรี่ยม ซึ่งได้จัดเตรียมรอบฉายไว้ให้ชมกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับในวันจันทร์ – วันศุกร์ จัดฉายในรอบเวลา 19.00 น. ส่วนในวันเสาร์ – อาทิตย์ จะมีรอบฉาย 2 รอบ คือเวลา 14.00 น. และ 19.00 น. จำหน่ายบัตรในราคา 140 บาท พิเศษ!! นักเรียน – นักศึกษา จำหน่ายบัตรในราคา 90 บาท *(ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของที่นั่ง และวันที่ชมภาพยนตร์)* เริ่มตั้งแต่ 24 มิถุนายนเป็นต้นไป นับเป็นโอกาสดีๆ ที่คอหนังในเมืองไทย จะได้ร่วมชมภาพยนตร์คุณภาพ และร่วมภาคภูมิใจไปพร้อมๆ กัน

          สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ SF Call Center 02-268 8888 และ www.sfcinemacity.com พร้อมติดตามข่าวสารภาพยนตร์ดีๆ ได้ที่ We love SF http://www.facebook.com/weloveSF

เรื่องย่อหนังเรื่อง “ลุงบุญมีระลึกชาติ”
          ลุงบุญมี พำนักอาศัยอยู่ที่จังหวัดเลย เขาทำสวนมะขามซึ่งรายล้อมด้วยภูเขา ลุงบุญมีป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังมาเป็นระยะเวลานาน เขาจึงรู้จักร่างกายของตัวเองว่าเขากำลังจะตายภายใน 48 ชั่วโมง ดังนั้นเขาจึงโทรเรียกให้ญาติห่าง ๆ ของเขาคือ เจนจิรา มารับเขาจากโรงพยาบาลเพื่อกลับไปตายที่บ้านสวน

          เจนจิรามาจากกรุงเทพพร้อมกับศักดิ์ดา ซึ่งเป็นเพื่อนของเธอที่แสดงภาพยนตร์มาด้วยกัน ที่นั่นพวกเขาได้เจอกับวิญญาณของฮวย ซึ่งเป็นภรรยาที่เสียชีวิตไปนานแล้วของลุงบุญมี เธอปรากฏร่างขึ้นเพื่อมาดูแลสามีที่ป่วย ไม่เพียงแต่ภรรยาที่กลับมาเท่านั้น บุญส่ง ลูกชายของลุงบุญมีที่หายสาบสูญไปหลายปีก็กลับมาที่บ้านด้วย เขาออกมาจากป่าในร่างของมนุษย์ลิง ลูกชายของเขามีเมียเป็นสัตว์ประหลาดที่รู้จักกันในตำนานพื้นถิ่นว่า ‘ลิงผี’ และอาศัยอยู่ด้วยกันในป่ามานาน ระหว่างอาหารมื้อเย็นลุงบุญมีเล่าให้ฟังถึงความมหัศจรรย์ของการนั่งสมาธิ ซึ่งทำให้เขาระลึกชาติได้ เขาใช้เวลายามค่ำคืนเล่าเรื่องต่างๆในอดีตชาติให้แขกผู้มาเยือนฟัง และในคืนที่สองเมื่อเขาเล่าเรื่องจบลง
ลุงบุญมีก็ตัดสินใจเดินทางไปยังสถานที่ที่ภรรยาของเขาพูดถึงคือบนภูเขาสูงลิบ ทุกคนออกเดินทางเข้าไปในป่ากลางดึก ป่าที่เต็มไปด้วยสรรพสัตว์และวิญญาณ และในที่สุดพวกเขาก็มาถึงถ้ำบนยอดเขา ลุงบุญมีจำได้ว่าถ้ำนี้เป็นที่ที่เขาเกิดในชาติแรกที่เขาสามารถระลึกได้ จากนั้นเขาก็เสียชีวิต

          เจนจิราและศักดิ์ดานำศพลุงบุญมีมาทำพิธีในเมือง เรื่องราวของลุงบุญมีได้ปิดฉากลงพร้อมกับความทรงจำที่ถูกถ่ายทอดแก่ชายหญิงสองวัยผู้ซึ่งกำลังจะมุ่งหน้ากลับกรุงเทพ