sianbun on June 17, 2010, 02:50:02 PM
GBX มองปัญหาหนี้ยุโรปลาม อานิสงส์ราคาทองคำปรับตัวขึ้น 
 
โกลเบล็ก มองราคาทองคำสัปดาห์นี้ยังไปได้สวย ผลจากแรงรีบาวน์ปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรป เชื่อหากราคาทองคำส่งสัญญาณบวกยืนเหนือ 1,220 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ได้ มีลุ้นปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ  1,240-1,250 สหรัฐต่อออนซ์ได้ไม่ยาก   
 
นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ  บริษัทโกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ต่อ ซึ่งเป็นผลจากรีบาวน์ ขึ้นจากในช่วงท้ายสัปดาห์ก่อน โดยได้แรงหนุนจากความกังวลในวิกฤติหนี้สินของยุโรป หลังปัญหาส่อแววว่าจะลุกลามไปยังฮังการี ถึงแม้ว่าธนาคารกลางฮังการีจะออกมาให้ความเห็นในเชิงบวกในภายหลังว่า สถานะด้านการคลังของฮังการียังดีกว่าหลายประเทศในสหภาพยุโรป (ฮังการีมียอดหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณอยู่ที่ 78.3% และ 4.0% ของ GDP)   แต่นักลงทุนก็ยังวิตกว่า หากสถานการณ์ในฝั่งยุโรปยังไม่มีพัฒนาการที่ดีขึ้นในอนาคตอันใกล้ อาจทำให้ปัญหาลุกลามไปยังประเทศอื่นๆอย่างจริงจัง
 
ในขณะเดียวกัน ข้อมูลภาคแรงงานของสหรัฐฯที่ออกมาไม่สดใส (ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรอยู่ที่ 431,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าคาดการณ์ของโพลล์ส่วนใหญ่ ที่มองว่ายอดการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 500,000 ตำแหน่ง)ซึ่งยิ่งซ้ำเติมบรรยากาศการลงทุนโดยรวมให้ดูแย่ลงไป เพราะตอนนี้นักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มมองว่า  การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจล่าช้าไม่ต่างอะไรกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรป กระแสเงินจึงเลือกที่จะไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆแล้วกลับเข้าหา Safe Haven อย่างพันธบัตรสหรัฐฯและทองคำแทน
 
อย่างไรก็ตาม คาดว่าปรากฏการณ์เช่นนี้จะยังคงอยู่ต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง จนกว่าจะเห็นการฟื้นตัวของตลาดหุ้นและเงินสกุลยูโรอย่างเป็นรูปธรรม และถ้าหากพิจารณาผลการวิเคราะห์ค่าความสัมพันธ์ระหว่างราคาทองคำและ Dollar Index (ติดตามได้จากบทวิเคราะห์รายวันที่ www.globlexholding.co.th) เพื่อดูว่า ถ้ากระแสเงินยังไหลเข้าหา Safe Haven อยู่ สินทรัพย์ชนิดไหนจะน่าสนใจมากกว่ากัน พบว่า ราคาทองคำยังปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับ Dollar Index จึงเป็นไปได้ที่ทองคำจะได้รับความน่าสนใจมากกว่าพันธบัตรสหรัฐฯในช่วงสั้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าหากราคาทองคำสามารถทะยานขึ้นไปยืนเหนือ 1,220 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ได้ จะทำให้ Upside การปรับขึ้นเปิดกว้างไปหาบริเวณ  1,240-1,250 สหรัฐต่อออนซ์  ทั้งนี้จากการคาดการณ์กรอบระดับสัปดาห์ที่1,200-1,240 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ หรือประมาณ 18,500-19,150 บาท/บาททอง