pooklook on June 10, 2010, 02:14:32 PM
รัฐยั่วใจเที่ยวเมืองไทย ซื้อทัวร์ลดหย่อนภาษีได้ 1.2 หมื่นบ.
จำนวนคนอ่านล่าสุด 80 คน
วันที่ 08 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7131 ข่าวสดรายวัน

รัฐยั่วใจเที่ยวเมืองไทย ซื้อทัวร์ลดหย่อนภาษีได้1.2หมื่นบ.

นาย พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.ศก.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแผนฟื้นฟูและมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการด้านการท่อง เที่ยว ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง โดยในส่วนของมาตรการทางภาษี จะให้ผู้ชำระภาษีเงินได้สามารถนำรายจ่ายจากการซื้อทัวร์มาหักลดหย่อนในการ คำนวณภาษีเงินได้ไม่เกิน 1.2 หมื่นบาท/คน แต่ไม่ให้นำค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองมาหักค่าลดหย่อนได้ เนื่องจาก เกรงจะมีปัญหาเกี่ยวกับหลักฐานค่าใช้จ่ายที่จะนำมาแสดง โดยจะมีผลตั้งแต่ประกาศพระราชกฤษฎีกาและสิ้นสุดปลายปีนี้ ขณะที่ในส่วนของผู้ประกอบการโรงแรม ได้ขยายเวลาในการยกเว้นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมของธุรกิจโรงแรมต่อไปจนถึง สิ้นปี"54 และอนุมัติงบ 360 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยว

นอก จากนี้ ได้อนุมัติมาตรการเสริมสภาพคล่องของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวโดย ครม.ศก.ขยายเวลาการปลอดการชำระดอกเบี้ย จาก 1 ปี เป็น 2 ปี ส่วนมาตรการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีย่านราช ประสงค์และพื้นที่ใกล้เคียงนั้น ได้คงวงเงิน สินเชื่อของโครงการที่ 5 พันล้านบาท โดยยืดเวลาการปลอดชำระดอกเบี้ย จาก 1 ปี เป็น 2 ปี จากจำนวนแผนงานมากกว่า 11 เรื่อง รวมวงเงินเกือบ 21,500 ล้านบาท

นาย พุทธิพงษ์ กล่าวว่า ในที่ประชุมนายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้รายงานให้ทราบถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวระหว่างเม.ย.-พ.ค.ว่าปริมาณนัก ท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก จากสถานการณ์ปกติเดือนละ 1.6 ล้านคนเหลือเพียง 1 ล้านคน ดังนั้นสัปดาห์หน้าจะเชิญ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวที่ประจำ 30 ประเทศเข้ารับนโยบายเพื่อนำไปชี้แจงให้กับต่างประเทศรับทราบถึงสถานการณ์ที่ แท้จริงในประเทศไทยว่าขณะนี้ได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว มีหลายประเทศที่ยกเลิกประกาศเตือนในการเดินทางมาไทย เหลือเพียง 5 ประเทศที่ต้องเร่งชี้แจงข้อเท็จจริง

นายเจริญ วังอนานนท์ โฆษกสหพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย กล่าวว่า มาตรการที่นำค่าใช้จ่ายจากการซื้อทัวร์กับบริษัททัวร์ไปหักลดหย่อนภาษีได้คน ละไม่เกิน 1.2 หมื่นบาท มั่นใจว่าจะช่วยการท่องเที่ยวได้มาก ขณะที่มาตรการช่วยเหลือภาษีอื่นๆ ที่ไม่ผ่านครม.ศก. ก็ต้องเจรจาต่อไป

ด้าน นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 มิ.ย. เตรียมเสนอมาตรการภาษีให้กับบริษัทประกันชีวิต ที่รัฐบาลเจรจาขอความร่วมมือในการนำค่าสินไหมที่ให้กับผู้ประกอบการร้านค้า ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุจลาจล ที่ทำประกันไว้แต่ไม่ได้ทำประกันจลาจลและก่อการร้าย ไปลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวน