sianbun on May 02, 2010, 03:12:42 PM
“มอนซานโต้” ผู้ชนะโครงงานไอที “ไอบีเอ็ม บิสซิเนส เรียลลิตี้ ชาเลนจ์” มอบโซลูชัน 1 ล้านบาท เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน เพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรในเครือข่ายทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ 4 พฤษภาคม 2553 – บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดตัว “มอนซานโต้” ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายเมล็ดพันธุ์และเคมีภัณฑ์การเกษตร ผู้ชนะเลิศโครงงานไอทีภายใต้ชื่อ “ไอบีเอ็ม บิสซิเนส เรียลลิตี้ ชาเลนจ์” (IBM Business Reality Challenge) ได้รับผลิตภัณฑ์และโซลูชันไอบีเอ็ม ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการให้คำปรึกษา รวมมูลค่า 1 ล้านบาท เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานและเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรในเครือข่ายทั่วประเทศ

นายกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจทั่วไป บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าหลังจากที่บริษัทฯ ได้จัดประกวดโครงงานไอทีภายใต้ชื่อ “ไอบีเอ็ม บิสซิเนส เรียลลิตี้ ชาเลนจ์” (IBM Business Reality Challenge) ในปีที่ผ่านมา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้องค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ปรับปรุงและพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น และประสบความสำเร็จทางธุรกิจท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยมีธุรกิจเอสเอ็มอีจำนวน 22 บริษัทที่ส่งโครงงานเข้าประกวด โดยเป็นโครงงานที่องค์กรต้องการดำเนินการ เพื่อให้สามารถพัฒนาธุรกิจอย่างชาญฉลาดมากขึ้นด้วยไอที ล่าสุด บริษัท มอนซานโต้ ไทยแลนด์ จำกัด เป็นผู้ชนะเลิศรางวัลดังกล่าว

นาย  ยุทธพงษ์ ชัยธรรม ผู้จัดการแผนกไอที บริษัท มอนซานโต้ ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยถึงที่มาของการเข้าร่วมโครงการประกวดโครงงานไอที “ไอบีเอ็ม บิสซิเนส เรียลลิตี้ ชาเลนจ์” ว่า “เราเป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด  โดยมีศูนย์กระจายวัตถุดิบสำหรับการผลิตเมล็ดพันธุ์อยู่ 16 แห่งทั่วประเทศและมีศูนย์กลางอยู่ที่พิษณุโลก ที่ผ่านมาเวลาเจ้าหน้าที่ของเราที่ลงปฏิบัติงานในพื้นที่(Field Operation)ไปติดต่อเกษตรกรเพื่อจ่ายเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยหรือเคมีภัณฑ์การเกษตรต่างๆ ก็จะเก็บข้อมูลโดยจดใส่กระดาษ และนำข้อมูลกลับมาป้อนลงในคอมพิวเตอร์ในภายหลัง ซึ่งบางครั้งกว่าจะป้อนข้อมูลเข้าไปก็ล่าช้าไปหลายวัน บางครั้งประสบปัญหาอย่างเช่น อ่านลายมือไม่ออก, เอกสารหาย, จำนวนวัตถุดิบที่มีในสต็อกเป็นข้อมูลที่ไม่อัพเดต ทำให้บางศูนย์มีวัตถุดิบขาด บางศูนย์มีเกิน ส่งผลให้การลงบัญชีต่างๆ ผิดพลาดไป
ด้วยความท้าทายเหล่านี้ เราจึงต้องการติดตั้งระบบใหม่ให้กับเจ้าหน้าที่ของเราเพื่อให้ใช้คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์พกพา, โปรแกรมบริหารจัดการสินค้าคงคลัง เพื่อพัฒนาระบบงานปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถช่วยทั้งเจ้าหน้าที่และเกษตรกรของเราได้ แต่เนื่องจากงบประมาณทางด้านไอทีเรามีจำกัด จึงตัดสินใจเขียนโครงการส่งเข้าประกวดกับไอบีเอ็ม ซึ่งผลก็ออกมาดีเกินคาดเพราะทำให้เราสามารถแก้ปัญหาทางธุรกิจได้ด้วยช่องทางใหม่ๆ และช่วยลดเวลาเจ้าหน้าที่ของเราในการทำเอกสารได้มาก”

ทั้งนี้ ในฐานะองค์กรผู้ชนะเลิศ รางวัลผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นไอทีที่มอนซานโต้ได้รับจากไอบีเอ็ม ได้แก่ ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล ดีบีทู (DB2) และแอพพลิเคชั่นจาวาสำหรับติดตามสินค้าคงคลัง “Smart Track” ที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับมอนซานโต้โดยเฉพาะ โดยพันธมิตรทางธุรกิจของไอบีเอ็ม ได้แก่ บริษัท ไทย อินฟอร์เมติก ซิสเต็มส์ จำกัด (Thai Informatic Systems - TIS) หรือ ทีไอเอส รวมมูลค่าหนึ่งล้านบาท โดยไอบีเอ็มได้เริ่มเข้าไปพัฒนาระบบไอทีของบริษัทตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และทีไอเอสเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งโซลูชัน โดยใช้เวลาติดตั้งระบบประมาณ 4 เดือน

“เท่าที่เห็นในประเทศไทยตอนนี้ ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดส่วนใหญ่ยังใช้วิธีแจกจ่ายวัตถุดิบแบบเดิม คือใช้คนจดอยู่ เราถือว่าเป็นรายแรกในไทยก็ว่าได้ที่นำระบบไอทีเข้ามาใช้ตั้งแต่ต้นกระบวนการ ตั้งแต่การกระจายวัตุดิบให้เกษตรกร จนถึงการรับซื้อผลผลิตคืนจากเกษตรกร ด้วยโชลูชันของไอบีเอ็มเจ้าหน้าที่สามารถนำโซลูชันที่ไอบีเอ็มติดตั้งให้ไปใช้ได้ในศูนย์ทั้ง 16 แห่งที่ออนไลน์เชื่อมถึงกันหมด ซึ่งทำให้ ณ สิ้นวัน เราจะรู้ทันทีวันนี้เราจ่ายเมล็ดพันธุ์และวัตถุดิบต่างๆไปเป็นจำนวนเท่าใด ทำให้การควบคุมวัตถุดิบมีประสิทธิภาพมากยิ่งชึ้น ลดต้นทุนทั้งการสต๊อกสินค้าและการขนส่ง รวมถึงใช้คนในการป้อนข้อมูลน้อยลง ขั้นตอนการทำงานลดลง ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลให้เกษตรกรในเครือข่ายของเรามีผลผลิตที่ดีขึ้น เพราะเขาได้รับเมล็ดพันธุ์และเคมีภัณฑ์ต่างๆตรงตามกำหนด ส่งผลให้ปลูกข้าวโพดได้ผลดีและมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเราคือ ต้องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้ดีขึ้น โดยใช้ทรัพยากรลดลง” นายยุทธพงษ์ กล่าว

นายกิตติพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การประกวดรางวัล ไอบีเอ็ม บิสซิเนส เรียลลิตี้ ชาเลนจ์ ปี 2552 ในครั้งนี้ มีคณะกรรมการจากบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเป็นผู้ร่วมตัดสินการประกวด และสาเหตุที่มอนซานโต้เป็นผู้ชนะเลิศการประกวด เพราะกรรมการพิจารณาจากเกณฑ์ความท้าทายของปัญหาที่เกิดขึ้น และโซลูชั่นของไอบีเอ็มสามารถเข้าไปช่วยเหลือปัญหาดังกล่าวได้ และมองว่าเป็นโครงการที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กร เพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ และยังมุ่งช่วยเหลือเกษตรกรให้มีผลผลิตที่ดีในระยะยาว

การประกวดครั้งนี้เป็นไปตามโครงการที่ไอบีเอ็มวางไว้ในการมุ่งช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี เพราะมองว่าตลาดเอสเอ็มอีในประเทศไทยเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและเติบโตเร็วที่สุดสำหรับไอบีเอ็ม  ซึ่งการประกวดครั้งนี้ช่วยให้เราเข้าใจปัญหาสำคัญๆ ทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยีของเอสเอ็มอี และสามารถนำไปต่อยอดในการนำเสนอโซลูชั่นที่ช่วยให้องค์กรเหล่านี้ทำงานได้อย่างชาญฉลาด และประสบความสำเร็จทางธุรกิจ และในอนาคตเราก็จะยังคงมุ่งเน้นการนำความรู้และความเชี่ยวชาญและทรัพยากรที่เรามี เพื่อสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีด้วยโครงการต่างๆ ที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่องต่อไป” 

######

เกี่ยวกับการประกวด “ไอบีเอ็ม บิสซิเนส เรียลลิตี้ ชาเลนจ์” (IBM Business Reality Challenge)
การประกวด “ไอบีเอ็ม บิสซิเนส เรียลลิตี้ ชาเลนจ์” (IBM Business Reality Challenge) เป็นการประกวดโครงงานไอทีของไอบีเอ็มที่จัดใน 6 ประเทศทั่วภูมิภาคอาเซียน เพื่อมอบผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นไอทีมูลค่าหนึ่งล้านบาทแก่องค์กรผู้ชนะในแต่ละประเทศ สำหรับการประกวดในประเทศไทย มีคณะกรรมการจากบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเป็นผู้ร่วมตัดสินการประกวด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้องค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งรับมือกับปัญหาต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ประสบความสำเร็จในช่วงเวลาที่ท้าทายดังเช่นในปัจจุบัน โดยองค์กรธุรกิจที่มีสิทธิ์เข้าร่วมการประกวดต้องมีจำนวนพนักงานระหว่าง 100-999 คน มีความมุ่งมั่นในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รวมถึงการปกป้องข้อมูลสำคัญๆ และกระบวนการทางธุรกิจ และสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ที่เหนือกว่าภายในเวลาอันรวดเร็ว

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกวด ไอบีเอ็ม บิสซิเนส เรียลลิตี้ ชาเลนจ์ สามารถเข้าดูได้ที่www.ibm.com/th/smarterbusiness/challenge
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไอบีเอ็ม ประเทศไทย ได้ที่ www.facebook.com/IBMThailand

เกี่ยวกับ บริษัท มอนซานโต้ ไทยแลนด์
 
มอนซานโต้ เป็นบริษัทเกษตรที่นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกษตรกรทั่วโลกประสบความสำเร็จ ผลิตอาหารที่ให้คุณค่ามากขึ้น  ผลิตอาหารเลี้ยงสัตว์ที่มีคุณภาพและให้เส้นใยอาหารมากขึ้น ขณะที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดระยะเวลากว่าหนึ่งศตวรรษ มอนซานโต้เป็นผู้บุกเบิกพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง จนได้รับความเชื่อถือจากทั่วโลกในฐานะผู้นำด้านผลิตภัณฑ์การเกษตรและเป็นผู้คิดค้นวิธีแก้ปัญหาการเกษตรอย่างครบวงจรให้แก่เกษตรกร
มอนซานโต้ได้เปิดสำนักงานในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2511 เพื่อดำเนินธุรกิจด้านเมล็ดพันธุ์และเคมีเกษตรในประเทศไทย ผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตรยุคใหม่ที่ได้รับการยอมรับจากเกษตรกรมีทั้งผลิตภัณฑ์เคมีเกษตรสำหรับควบคุมและกำจัดวัชพืชและเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดลูกผสม และได้พัฒนาและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดสำหรับทำอาหารสัตว์และจำหน่ายให้กับเกษตรกรในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย มีสถานีวิจัยและโรงงานผลิตเมล็ดพันธุ์ที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก โดยสถานีวิจัยและโรงงานผลิตเมล็ดพันธุ์ของมอนซานโต้ที่พิษณุโลก เป็นโรงงานผลิตเมล็ดพันธุ์ที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 12,500 ล้านบาท
ปัจจุบัน มอนซานโต้มีพนักงานประจำประมาณ 300 คนส่วนใหญ่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุ์พืชและเทคนิคการเกษตรซึ่งมีความตั้งใจทำงานร่วมกับเกษตรกรเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ๆและร่วมแก้ไขปัญหาต่างๆของเกษตรกรไทยโดยมุ่งเน้นการคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และวิธีการทำการเกษตรใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและความต้องการของเกษตรกรไทย และมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเคียงคู่กับเกษตรกรไทยต่อไป
« Last Edit: May 04, 2010, 05:01:33 PM by sianbun »

sianbun on May 04, 2010, 05:01:56 PM
MONSANTO WINS IBM BUSINESS REALITY CHALLENGE
Awarded 1 Million Baht Solution to enhance work performance and increase yields for allied farmers throughout the country

Bangkok 4 May 2010 – IBM Thailand Ltd. announced Monsanto Thailand Co., Ltd., an agricultural chemicals and seeds enterprise, the winner of the IBM Business Reality Challenge and awarded the company 1 Million Baht (equivalent to USD 30,000) worth of IBM products and solutions including hardware, software and consulting services to enhance work performance and increase yields for allied farmers all over the country.
Mr. Kittipong Asawapichayon, Country Manager, General Business, IBM Thailand Co., Ltd. said that the IBM Business Reality Challenge makeover contest last year aimed to help small and medium enterprises (SMEs) to explore ways to work smarter and build smarter businesses, in order to stay competitive and cost-efficient in these challenging times. Over 22 small and medium enterprises submitted proposals bearing implementation plans to improve business operations through IT. 
Mr. Yuthapong Chaiyatham, IT Operation Manager, ASIA, Monsanto Thailand Co., Ltd. said “We are a producer of seed corn and agricultural products such as chemicals and fertilizers with 16 distribution sites around the country and the main manufacturing plant in Phitsanulok.  Previously, our field operation used manual data collection to deliver seeds, fertilizers or chemicals to farmers.  It used to take 7-10 days to return to centers and we had challenges in keeping information intact due to unreadable hand writing, lost data, depleted inventory, out of date stock information, leading to insufficient or excess seed stock and incorrect record of chemicals.
To overcome these challenges, we need a new system for our staff to be able to use computer, mobile equipment, and inventory management application to improve efficiency of the existing system that will benefit both our staff and farmers.  Since we have limited IT budget, we decided to write a proposal to the ‘IBM Business Reality Challenge’ IT makeover program.  The result is beyond expectation because now we can deliver the products with new channels and reduce a lot of documentation time.”
As the winning organization, Monsanto received from IBM, DB2 database software and tailor-made inventory tracking application “Smart Track” based on Java developed by IBM’s business partner, Thai Informatic Systems Co., Ltd. (TIS), with total value of 1 Million Baht. IBM has been reorganizing the IT system of Monsanto since the end of last year in collaboration with TIS to install solutions which took 4 months to complete.
“At the moment, most seed corn producers in Thailand are still using manual recording of seed distribution.  We are the first in Thailand to use IT system from the beginning of the process, from the seed distribution to purchasing from farmers.  With IBM solutions, our staff can use online system connecting 16 sites together.  At the end of the day, we know instantly how much seeds and chemicals were dispensed, resulting to better efficiency of stock control, reducing cost of stocking and transport and less labor required to key-in data, less working procedure.  All of these result in better yields for farmers in our network because they receive seeds and chemicals on schedule, leading to a good yield and more income which conform to our visions to improve farmer’s quality of life using less resources” Mr. Yuthapong said.
The panel of judges for the IBM Business Reality Challenge 2009 was composed of select committees from IBM Thailand and the Federation of Thai Industries.  According to Mr. Kittipong, “The judges considered Monsanto as the winner because their proposal contained a clear articulation of their business challenges and a strategic roadmap to address these through the use of technology in a way that will add value to the organization, increase business efficiency and help farmers to gain good yield in long term”.
“The contest accords with IBM’s vision to assist small and medium enterprises to grow, as SMEs in Thailand constitute the biggest and fastest growing market for IBM.  This program helps us to understand important business and technology problems of SMEs and integrate solutions that can help these organizations work in a smarter way and achieve business success.  We will continue to focus our expertise and resources in supporting the growth of SMEs through programs tailor-fit to their business priorities”.
######
About IBM Business Reality Challenge
The IBM Business Reality Challenge is IBM’s IT makeover contest held in 6 countries in the ASEAN region, awarding IT products and  solutions worth 30,000 USD (1 Million Baht) to one winning organization per country..  For the contest in Thailand, the judge panel included the committee from IBM Thailand Ltd. and the Federation of Thai Industries.  The objective of the program is to help the small and medium enterprises (SMEs) improve their work performance and solve relevant business operations problems to succeed in these challenging times.  The eligible organization for the contest must have a number of employees between 100-999, a determination to use technology to increase work performance including protecting important information and business implementation, saving cost of operation and create a higher Return of Investment (ROI) in a short period.
For more information about IBM Business Reality Challenge, please visit www.ibm.com/th/smarterbusiness/challenge.

For more information about IBM Thailand, please visit www.facebook.com/IBMThailand.
About Monsanto Thailand
Monsanto is an agricultural producer that applies innovation and technology for farmer’s success around the world, by producing food with more nutrient values, quality animal foods with high fiber while reducing environmental impact for more than a century.  Monsanto is the pioneer of environmental friendly agricultural products using high technology and accomplish worldwide renown as a leader of agricultural products and a complete solution provider for farmers.
Monsanto has established in Thailand since 1968 to operate agricultural chemicals and seed business in Thailand.  The new age agricultural products widely accepted by farmers include agricultural chemicals for weed control and hybrid seed corn.  The company has also developed and produced seed corn for animal feed and distributed in Thailand and many countries in Asia.  The research center and seed production factory at Amphur Wangthong, Pitsanulok is the most advance factory in South-East Asia with the value of investment of 12.5 billion baht.
Currently Monsanto has 300 full time employees.  Most are the experts in plant genetic and agricultural technology who are determined to collaborate with farmers to deliver new technology and solve problems for Thai farmers and emphasizing on new product development and agricultural techniques suitable to the local climate and Thai farmer’s need.  The company has a commitment to further develop a sustainable business operation with Thai farmers.