sianbun on April 21, 2010, 12:56:26 PM
ไอบีเอ็มเปิดตัวซอฟต์แวร์โลตัส เวอร์ชันใหม่ เพิ่มความคล่องตัวด้านอีเมล์และการทำงานแก่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนยุคใหม่ ซอฟต์แวร์โลตัส แทรเวลเลอร์ เวอร์ชันใหม่ สามารถทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนยอดนิยมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบล็คเบอร์รี่ ไอโฟน โนเกีย ซิมเบี้ยน วินโดวส์ โมบายล์ ไปจนถึงกูเกิ้ล แอนดรอยด์



กรุงเทพฯ 21 เมษายน 2553 บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดตัวซอฟต์แวร์โลตัส แทรเวลเลอร์ เวอร์ชันใหม่ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถใช้งานด้านอีเมล์และเครื่องมืออันทรงพลังของซอฟต์แวร์โลตัสเพื่อสนับสนุนการติดต่อ ประสานงาน และทำงานร่วมกันอย่างคล่องตัวผ่านสมาร์ทโฟนยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็นแบล็คเบอร์รี่ ไอโฟน โนเกีย ซิมเบี้ยน วินโดวส์ โมบายล์ ไปจนถึงกูเกิ้ล แอนดรอยด์ ซึ่งด้วยความสามารถดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานสามารถติดต่อ สื่อสาร ทำงานได้อย่างคล่องตัว มีประสิทธิภาพโดยปราศจากข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่

หลายปีที่ผ่านมา ซอฟต์แวร์โลตัสของไอบีเอ็มได้มีบทบาทอย่างยิ่งในการสนับสนุนให้องค์กรชั้นนำทั่วโลกในหลากหลายประเภทธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อ สื่อสารและทำงานร่วมกันระหว่างบุคลากรในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ สถาบันการเงินและธนาคารชั้นนำ ตลอดจนบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าอุปโภคบริโภค หรือแม้กระทั่งบริษัทในธุรกิจยา ประกันหรือโทรคมนาคมสำคัญ ๆ ของโลก เป็นต้น ปัจจุบัน ซอฟต์แวร์โลตัสได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาอย่างไม่หยุดยั้ง จนได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้หลายล้านคนในองค์กรชั้นนำให้เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการติดต่อสื่อสารและสนับสนุนการทำงานร่วมกัน นอกจากนั้น ด้วยความก้าวหน้าและการพัฒนาอย่างรวดเร็วของโทรศัพท์มือถือซึ่งได้ผนวกฟังก์ชันต่าง ๆ เข้ามามากมายจนพัฒนากลายมาเป็นสมาร์ท โฟนในปัจจุบัน ทำให้ผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลกได้ใช้ความสามารถของสมาร์ทโฟนมาเอื้อประโยชน์ในงานหลากหลายประเภทรวมถึงการใช้งานฟังก์ชันทางด้านอีเมล์และเครื่องมืออื่น ๆ ด้วย ซึ่งด้วยคุณสมบัติดังกล่าวนี้เองทำให้ผู้ใช้งานเกิดความคล่องตัวและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไร้ข้อจำกัดในด้านเวลาและสถานที่

ปัจจุบัน ไอบีเอ็มเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ซอฟต์แวร์โลตัสผ่านสมาร์ทโฟนชั้นนำมากมาย เช่น

•   แบล็คเบอร์รี่ ไอบีเอ็มร่วมมือกับรีเสิร์ช อิน โมชัน (Research In Motion - RIM) ผู้ผลิตแบล็คเบอร์รี่ พัฒนาเครื่องมือต่าง ๆ มากมายเพื่อให้ผู้ใช้แบล็คเบอร์รี่สามารถใช้งานหรือซิงโครไนซ์อีเมล อัพเดทปฏิทิน รายชื่อผู้ติดต่อ แชร์ไฟล์ ทำงานร่วมกันบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ฯลฯ ผ่านเครื่องมือของโลตัสมากมาย เช่น โลตัส ควิกเกอร์ (Lotus Quickr) โลตัส ซิมโฟนี (Lotus Symphony) โลตัส เซมไทม์ (Lotus Sametime) โลตัส คอนเนคชัน (Lotus Connection) หรือแม้กระทั่ง โลตัสไลฟ์ (LotusLive) เป็นต้น
•   ไอโฟน ไอบีเอ็ม เปิดตัวซอฟต์แวร์ ไอบีเอ็ม โลตัส โนทส์ ทราเวลเลอร์ คอมแพเนียน (IBM Lotus Notes Traveler Companion) หรือโปรแกรมที่ใช้ซิงโครไนซ์อีเมล ปฏิทิน รายชื่อผู้ติดต่อ ฯลฯ ผ่านโลตัส โนทส์ บนไอโฟนของแอปเปิล ซึ่งโปรแกรมปลั๊กอินดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซท์แอพพ์ สโตร์ของแอปเปิลและเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ไอโฟนหลายล้านคนทั่วโลกสามารถใช้โลตัส โนทส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับส่งอีเมล์และทำงานร่วมกันได้อย่างไร้ขีดจำกัด
•   โนเกีย ซิมเบี้ยน ไอบีเอ็มร่วมมือกับโนเกียพัฒนาซอฟต์แวร์โลตัสเพื่อทำงานบนระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนของโนเกีย เพื่อให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนของโนเกียสามารถรับส่ง ซิงโครไนซ์อีเมล เช็คปฏิทิน อัพเดตข้อมูล รายชื่อผู้ติดต่อ แชร์ไฟล์ผ่านโลตัส โนทส์ หรือ ทำงานร่วมกันบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ผ่านสมาร์ทโฟนของโนเกีย ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์ ไอบีเอ็ม โลตัส โนทส์ ทราเวลเลอร์  (IBM Lotus Notes Traveler) ไอบีเอ็ม โลตัส โมบายล์ คอนเน็ค (IBM Lotus Mobile Connect) ไอบีเอ็ม โลตัส เซมไทม์ (IBM Lotus Sametime) ไอบีเอ็ม เว็บสเฟียร์ พอร์ทัล (IBM WebSphere Portal) หรือ ไอบีเอ็ม โลตัส คอนเนคชันส์ (IBM Lotus Connections) เป็นต้น

ตัวอย่างขององค์กรที่นำซอฟต์แวร์โลตัสไปใช้ประโยชน์ในงานหลากหลายขององค์กร ได้แก่ บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก ที่เห็นประโยชน์และความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการติดต่อสื่อสารและทำงานร่วมกันผ่านระบบไร้สาย โดยล่าสุดจีเอ็มได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้รถยนต์เชฟโรเล็ต (Chevrolet) และออนสตาร์ (OnStar) ของจีเอ็มสามารถใช้แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน เช่น ไอโฟน เพื่อเชื่อมต่อ สื่อสารและควบคุมฟังก์ชั่นการทำงานของรถยนต์เชฟโรเล็ต โวลต์ (Chevrolet Volt) และรถยนต์ออน
สตาร์ได้ในแบบเรียลไทม์และระยะไกล เช่น การตั้งค่าเวลาชาร์จไฟ และการปลดล็อคประตู เป็นต้น

มร. เคิร์ก กัทมานน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์และเทคโนโลยีของเจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) กล่าวว่า "ในส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปบริษัทจีเอ็ม เราได้พยายามเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานให้แก่พนักงานควบคู่ไปกับการพัฒนารถยนต์ให้มีสมรรถนะมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าว เราได้เปิดโอกาสให้บุคลากรของจีเอ็มสามารถทำงานนอกสถานที่ ผ่านอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่างๆ ได้ในทุกที่ทุกเวลา  ปัจจุบันพนักงานหลายพันคนของจีเอ็มใช้อุปกรณ์ไอโฟนและแบล็คเบอร์รี่เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับเครื่องมือต่างๆ ของซอฟต์แวร์โลตัส เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสนับสนุนการทำงานร่วมกันในขณะเดินทาง นอกจากนั้น ด้วยความสามารถของโลตัส โนทส์ ทราเวลเลอร์ซึ่งปัจจุบันได้ขยายฟังก์ชันให้สามารถทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนได้มากมาย เช่น ไอโฟน ซิมเบี้ยน แบล็คเบอร์รี่ หรือโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เป็นต้น เปิดโอกาสให้การใช้งานสามารถทำได้อย่างหลากหลาย ไร้ขีดจำกัดมากยิ่งขึ้น”

นางเจษฎา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบันสมาร์ทโฟน นอกจากจะเป็นที่นิยมใช้เพื่อการติดต่อสื่อสารแล้ว ยังมีความสามารถในการรองรับแอพพลิเคชันต่าง ๆ มากมายเทียบได้กับคอมพิวเตอร์มือถือขนาดย่อม ซึ่งด้วยคุณสมบัติดังกล่าวนี้เอง เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถนำสมาร์ทโฟนไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในงานหลากหลายประเภท ปราศจากข้อจำกัดในเรื่องเวลาและสถานที่ เหมือนในอดีต” นอกจากนั้น นางเจษฎายังกล่าวเสริมว่า “ไอบีเอ็มเล็งเห็นความสามารถของสมาร์ทโฟนจึงต้องการผสานความสามารถดังกล่าวเข้ากับคุณสมบัติอันหลากหลายของซอฟต์แวร์โลตัส เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถนำศักยภาพดังกล่าวไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อสื่อสารและประสานงานร่วมกันรวมทั้งในงานหลากหลายประเภทผ่านสมาร์ทโฟนชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟน แบล็คเบอร์รี่ ซิมเบี้ยน วินโดวส์ โมบายล์ หรือแอนดรอยด์ เป็นต้น”

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์โลตัสของไอบีเอ็ม สามารถเข้าไปที่ www.ibm.com/lotus

ดาวน์โหลดโปรแกรม โลตัส โนทส์ ทราเวลเลอร์ คอมแพเนียน จากแอพพ์สโตร์เพื่อใช้งานบนไอโฟนสามารถเข้าไปที่www.itunes.com/appstore

ดาวน์โหลดภาพ Hi-Res ของสมาร์ทโฟนที่มีการใช้งานซอฟต์แวร์โลตัสบนหน้าจอได้ที่ http://www.flickr.com/photos/43542185@N04/?saved=1
« Last Edit: April 21, 2010, 02:10:36 PM by sianbun »