sianbun on June 08, 2009, 04:32:21 PM
สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล เชิญชวนชาวไทยร่วมอนุรักษ์ทะเล พร้อมแสดงพลังรณรงค์ใน “วันทะเลโลก”



(จากซ้ายของภาพ: นายวิบูลย์ รักเสรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสัตว์น้ำจาก สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล, ดร.กาญจนา อดุลยานุโกศล หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก, คุณสมใจ ไรซ์ ศิลปินภาพสีน้ำชื่อดัง, นายภิมุข สิมะโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายนิทัศน์ ภู่วัฒนกุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง,นางสาวกัญญารัตน์ โฆษะวิสุทธิ์ เลขาธิการสมาคมกรีนฟินส์ และ นายวิทเยนทร์ มุตตามระ เลขานุการมูลนิธิเพื่อทะเล)

สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล อุทยานสัตว์น้ำระดับมาตรฐานโลกและมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และสมาคมกรีนฟินส์ จัดงาน “วันทะเลโลก” เพื่อแสดงพลังในการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทะเลไทย โดยมี นายภิมุข สิมะโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติร่วมเป็นประธานในการเปิดงานในครั้งนี้ ภายในงานยังมีการจัดเสวนาในหัวข้อ “วิกฤตขยะทะเลไทย” การรณรงค์ให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติกของนักท่องเที่ยว โดยเหล่าคนดังจากหลากหลายวงการ อาทิ นายวิทเยนทร์ มุตตามระ เลขานุการมูลนิธิเพื่อทะเล และ ดร.กาญจนา อดุลยานุโกศล หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก นอกจากนี้ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ยังเตรียมกิจกรรมต่างๆ มากมาย ไว้คอยให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทะเลไทย  อาทิ เกมและนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับวิกฤตขยะทะเลไทย โดยผู้ที่สนใจสามารถมาร่วมเล่นเกมส์ และรับชมนิทรรศการ “ทะเลสวยใส ไร้ถุงพลาสติก”  ได้ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ ที่ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้น บี1 ศูนย์การค้า สยาม พารากอน
« Last Edit: June 10, 2009, 11:29:34 AM by sianbun »

sianbun on June 10, 2009, 11:28:21 AM
สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ร่วมส่งเสริมให้เยาวชนอนุรักษ์ทะเลไทยใน “วันทะเลโลก”
 
             สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ร่วมส่งเสริมให้เยาวชนอนุรักษ์ทะเลไทยใน “วันทะเลโลก” พร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดออกแบบสื่อสร้างสรรค์ ในหัวข้อ “ทะเลสวยใส ไร้ถุงพลาสติก”

          สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล อุทยานสัตว์น้ำระดับมาตรฐานโลกและมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และสมาคมกรีนฟินส์ จัดงาน “วันทะเลโลก” เพื่อปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทะเลไทย พร้อมประกาศและมอบรางวัลแก่เยาวชนผู้ชนะการประกวดออกแบบสื่อสร้างสรรค์ของผู้ส่งเข้าประกวดในหัวข้อ “ทะเลสวยใส ไร้ถุงพลาสติก” จาก นายภิมุข สิมะโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” ทั้งประเภทภาพยนตร์โฆษณาขนาดสั้น, ประเภทออกแบบโปสเตอร์ และ ประเภทออกแบบเสื้อยืด ภายในงานยังมีกิจกรรมให้น้องๆ ได้ร่วมสนุกไปพร้อมกับการเรียนรู้เรื่องราวการอนุรักษ์ทะเลไทยมากมาย อาทิ เกมต่างๆ และนิทรรศการที่ความรู้เกี่ยวกับวิกฤตขยะทะเลไทย ผู้ที่สนใจสามารถมาร่วมชมนิทรรศการ “ทะเลสวยใส ไร้ถุงพลาสติก” และผลงานของผู้ส่งเข้าประกวดได้ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ ที่ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้น บี1 ศูนย์การค้า สยาม พารากอน
         


          (แถวบนจากซ้ายไปขวา: นางสาวกัญญารัตน์ โฆษะวิสุทธิ์ เลขาธิการสมาคมกรีนฟินส์, นายวิบูลย์ รักเสรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสัตว์น้ำจาก สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล, นายภิมุข สิมะโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายนิทัศน์ ภู่วัฒนกุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, นายวิทเยนทร์ มุตตามระ เลขานุการมูลนิธิเพื่อทะเลแถวล่างจากซ้ายไปขวา: นายศรัณยู ทองคำเภา ผู้ชนะการประกวดประเภทเสื้อยืด, นางสาวชัคคนตา เพ็งอุดม ผู้ชนะการประกวดประเภทภาพยนตร์โฆษณาขนาดสั้น, นายฐิติ ใช้เทียนทอง ผู้ชนะการประกวดประเภทโปสเตอร์)
« Last Edit: June 10, 2009, 11:29:56 AM by sianbun »

sianbun on June 10, 2009, 11:29:17 AM
เด็กไทยหัวใจสีน้ำเงิน ร่วมอนุรักษ์ทะเลไทยในวัน “ทะเลโลก”


 
             จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าเรามีวัน “ทะเลโลก” หรือ “World Ocean Day” ปรากฏอยู่บนเลข 8 ของปฎิทินเดือนมิถุนายนทุกปี? และจะมีสักกี่คนที่มองเห็นท้องทะเลเป็นมากกว่าสถานที่ท่องเที่ยว และเป็นเสมือนบ้านที่เราต้องช่วยกันดูแลรักษาให้ดีที่สุด?

          แน่นอนว่าใครหลายๆ คนคงยอมรับว่าไม่เคยรู้จัก “วันทะเลโลก” มาก่อน ไม่เข้าใจถึงความสำคัญของวันนี้ และไม่เคยเห็นทะเลเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดูแลรักษา สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล อุทยานสัตว์น้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงร่วมมือกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และสมาคมกรีนฟินส์ จัดงานวันทะเลโลกขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน ซึ่งตรงกับวันทะเลโลก เพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนไทย ได้รับรู้ถึงวันสำคัญทางสิ่งแวดล้อมสากล และเพื่อแสดงความเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล

วันทะเลโลก หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า World Ocean Day เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2535 โดยความร่วมมือของกลุ่มประชาคมโลก (The Earth Summit) ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล และในปีนี้ ก็เป็นเวลากว่า 17 ปีแล้ว ที่คณะทำงานกลุ่มนี้ได้รวมตัวกันเพื่อเผยแพร่ความรู้และรณรงค์ส่งต่อไปยังประชาชนทั่วโลกผ่านเครือข่ายต่างๆ ที่มีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก พร้อมกับจัดกิจกรรมร่วมกับองค์กรต่างๆ อาทิ อุทยานสัตว์น้ำ สวนสัตว์ โรงเรียน มหาวิทยาลัย และองค์กรอนุรักษ์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจ ร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเล

          นายวิบูลย์ รักเสร หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสัตว์น้ำ บริษัท สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล กรุงเทพ จำกัด กล่าวถึงจุดประสงค์ในการจัดกิจกรรมว่า “สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล จัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้น เนื่องในวันทะเลโลกปีนี้ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ทะเลโลก โดยหวังว่า เยาวชนไทยจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทะเลไปพร้อมๆ กับความสนุกที่จะสอดแทรกอยู่ในเกมต่างๆ และที่สำคัญคือ การได้ปลูกฝังเยาวชนให้มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทะเล ผ่านนิทรรศการเพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับวิกฤตขยะทะเลไทย และการอนุรักษ์ทะเลไทย เช่น อันตรายของถุงพลาสติกต่อทะเลไทย, ผลกระทบต่อปะการังจากปัญหาขยะ และวิธีการช่วยอนุรักษ์ทะเลไทยง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น

นายวิบูลย์ รักเสรี ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “เราจำเป็นต้องใส่ใจดูแลทะเล เพราะทะเลมีบทบาทที่สำคัญกับชีวิตเราโดยที่เราอาจจะไม่รู้มาก่อนเช่น ทะเลช่วยผลิตออกซิเจนส่วนใหญ่ให้พวกเราหายใจ เป็นแหล่งอาหารสำหรับการดำรงชีวิต ควบคุมสภาพอากาศให้เป็นไปตามธรรมชาติ เป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภค บริโภค เป็นแหล่งยาสำหรับการนำมารักษาโรค และที่สำคัญยังเป็นที่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเราได้อย่างมากมายอีกด้วย”

          และในงานนี้เราค้นพบเยาวชนกลุ่มหนึ่งที่ได้รับแรงบันดาลใจจากทะเล โดยที่ไม่เพียงแค่มองเห็นความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล แต่ยังลุกขึ้นปกป้องธรรมชาติที่เขารัก จนได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดผลงานสร้างสรรค์จากโครงการ “ทะเลสวยใส ไร้ถุงพลาสติก” ที่มีการประกวดขึ้นในงานวันทะเลโลกอีกด้วย

          “ผมอยากให้ทะเล อยู่ไปนานๆ” เป็นคำพูดของ นายศรัณยู ทองคำเภา นักศึกษาคณะออกแบบ บรรจุภัณฑ์ จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้ชนะการประกวดออกแบบเสื้อยืดในโครงการ ‘’ทะเลสวยใส ไร้ถุงพลาสติก” เพื่อสิ่งแวดล้อมที่จัดโดย สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ในงานวันทะเลโลก

          ศรัณยูไม่เพียงแต่เห็นความสำคัญของทะเล แต่ยังได้เป็นส่วนร่วมในการบอกเล่าถึงผลพวงของความมักง่าย ที่กลายเป็นผลเสียกลับมาถึงมนุษย์ ผ่านงานออกแบบลายเสื้อของเขา

          “ผมอยากให้คนดูแล้วสามารถเข้าใจได้ทันทีถึงต้นกำเนิดของปัญหามลพิษ นั่นก็คือถุงพลาสติก ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และส่งผลเสียต่อเนื่องไปสู่ สัตว์ทะเลและในที่สุดก็กลับมาสู่ตัวเรา”

          ศรัณยูเล่าประสบการณ์ที่เขาเคยเจอกับตัวเองว่า “ผมเคยไปเที่ยวทะเลแล้วเห็นคนทิ้งขยะลงทะเลอย่างมักง่าย ผมเคยบอกเขาว่าให้ทิ้งที่ถังขยะ บางคนก็ฟัง บางคนก็ไม่สนใจ แต่ผมคิดว่าอย่างน้อยเราก็ได้ทำหน้าที่ของเราแล้ว อยากให้ทุกคนช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสิ่งแวดล้อม คือช่วยกันสอดส่องดูแล ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และตักเตือนเมื่อเห็นการกระทำที่ไม่ดีของคนอื่น เพราะถ้าเราอยากเห็นทะเลสวยๆอยู่กับเราไปนานๆ เราก็ต้องช่วยกันดูแลรักษา ไม่ใช่ทำลาย”

          “ทะเล ไม่ใช่ถังขยะ” คืออีกหนึ่งเสียงของ นายฐิติ ใช้เทียนทอง เยาวชนผู้ชนะการออกแบบโปสเตอร์ จากโครงการ “ทะเลสวยใส ไร้ถุงพลาสติก” แรงบันดาลใจจากผลงานของเขาเกิดจากการได้พบเห็นภาพของขยะที่เป็นมลพิษมากมายในทะเลที่เกิดจากความมักง่ายของมนุษย์ ทำให้เขาเกิดคำถามในใจว่า หรือมนุษย์เข้าใจผิดคิดว่าทะเลคือถังขยะนั่นเอง เขาจึงถ่ายทอดความคิดผ่านภาพจำลองของการทิ้งขยะลงในถังขยะที่เรียกว่า ทะเล เพื่อเป็นการเตือนพวกเราทุกคนให้เข้าใจใหม่ และหันมาใส่ใจทะเลกันมากขึ้น “ผมภูมิใจที่ได้เป็นส่วนเล็กๆในการรณรงค์เรื่องนี้ อยากให้เพื่อนๆช่วยกันรักษาทะเล ไปทะเลก็อย่าไปทิ้งขยะ จะได้มีทะเลให้ลูกหลานเราดูนานๆ”

          ภาพโลกที่ทำจากดินน้ำมันสีเขียวและสีฟ้า บิดกลายเป็นคนสองคน คนหนึ่งเป็นตัวแทนของน้ำที่ไม่สบาย และไปหาหมอเพื่อจะพบว่าสาเหตที่น้ำไม่สบายเพราะมีถุงพลาสติกมากมายอยู่ในน้ำ “โลกมีอะไรจะบอก” คือสิ่งที่ น.ส.ชัคคนตา เพ็งอุดม และทีม Dogfilm ต้องการจะบอกกับพวกเราทุกคนผ่านผลงานประกวดหนังสั้น “Help the Sea” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้

          “แรงบันดาลใจในการคิดเริ่มมาจาก การคิดว่าทะเลสำคัญอย่างไรต่อชีวิต เราก็เลยเอาสัญลักษณ์ของทะเลมารวมกับร่างกายมนุษย์ เพื่อสื่อออกมาให้ดูน่าสนใจ และเลือกใช้การนำเสนอแบบ stop motion มาเล่าเรื่องเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายสำหรับทุกคน”

          จะเห็นได้ว่าเด็กรุ่นใหม่กลุ่มนี้ไม่ใช่แค่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมทางทะเล แต่ยังช่วยกันลงมือทำอีกด้วย การมาร่วมกิจกรรม และชมนิทรรศการในงานวันทะเลโลกนี้ อาจจะทำให้เยาวชนหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมทางทะเลกันมากขึ้น และนำแนวคิดนี้ไปบอกต่อ เพื่อช่วยให้เราได้มีท้องทะเลที่สวยงาม และเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไปในอนาคต

          น้องๆคนไหนที่สนใจนิทรรศการทะเลโลก สามารถมาร่วมชมงาน วันทะเลโลก และเล่นเกมเกี่ยวกับวิกฤตขยะทะเลไทยและการอนุรักษ์ทะเลไทย รวมถึงชมผลงานการออกแบบสื่อสร้างสรรค์ของผู้ส่งเข้าประกวด ในหัวข้อ “ทะเลสวยใส ไร้ถุงพลาสติก” ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 มิถุนายน 2552 ณ บริเวณลานด้านหน้า สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้น บี1 ศูนย์การค้า สยามพารากอน