sianbun on March 17, 2010, 10:28:14 PM
สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล เนรมิตรโลกแห่งวรรณคดีไทย ปลุกจินตนาการคุณหนูๆ ตลอดช่วงปิดเทอมนี้ใน “Mythical Adventures from the Depths of Thai Legends:ปลุกจินตนาการสัตว์น้ำวรรณคดีไทย”

หลายๆ คนอาจเคยคิดว่าวรรณคดีไทยนั้นเป็นเรื่องน่าเบื่อหน่าย อาจเป็นเพราะปัจจัยหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษาที่สลับซับซ้อนเข้าใจยาก บทกลอนที่ต้องใช้การตีความอย่างลึกซึ้ง อันเป็นอุปสรรคต่อการคล้อยตามไปกับเนื้อหา นอกจากนี้ในวรรณคดีไทยบางเรื่อง กวียังบรรยายลักษณะของตัวละครจากจินตนาการอันสุดล้ำลึก ซึ่งยากต่อการคิดภาพตามอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้สยาม โอเชียน เวิร์ล จึงได้จัดแคมเปญต้อนรับปิดเทอม ด้วยการเนรมิตโลกแห่งวรรณคดีไทยมาไว้ในงาน  เพื่อให้เยาวชนได้หันกลับมามองวรรณคดีไทยด้วยความรู้สึกใหม่อีกครั้ง ว่าวรรณคดีไทยนั้นแท้ที่จริงแล้ว มีเรื่องราวที่น่าสนใจชวนติดตาม ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และยังกระตุ้นจินตนาการของเด็กๆ ในเชิงสาระบันเทิง (Edutainment) ได้เป็นอย่างดี ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้มีการจัดงานเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยได้รับความสนใจจากแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมสัมผัสกับ ความน่าอัศจรรย์ของสัตว์น้ำในวรรณคดีกันอย่างคับคั่ง

กิจกรรม “Mythical Adventures from the Depths of Thai Legends: ปลุกจินตนาการสัตว์น้ำวรรณคดีไทย” เริ่มต้นขึ้นเมื่อเสียงเพลงจากขบวนพาเหรดอันตระการตาของ มัจฉานุ ตัวละครจากเรื่องรามเกียรติ์ที่ออกมาต้อนรับคุณหนูๆ และแขกผู้มีเกียรติในงาน พร้อมกับเหล่าซุปเปอร์สตาร์ “สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล สตาร์” อย่างคับคั่งตั้งแต่ทางเข้า พร้อมโชว์การแสดงสุดพิเศษเพื่อนำทุกๆ ท่านเดินทางเข้าสู่โลกแห่งจินตนาการของสัตว์น้ำในวรรณคดีไทย โดยระหว่างทางก็มีการจัดแสดงความรู้เกี่ยวกับตำนานของสัตว์น้ำในวรรณคดีไทย ไม่ว่าจะเป็น ปลาอานนท์  มัจฉานุ ศฤงคมัสยา กุญชรวารี เป็นต้น

และเมื่อขบวนเดินทางเข้ามาถึงบริเวณที่เป็นไฮไลท์ของโชว์ ณ โซน Ocean Theater  มิสเตอร์เจฟ  ออลสัน ผู้จัดการทั่วไปของสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล กรุงเทพ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า“ วัตถุประสงค์หลักของการจัดแคมเปญนี้ขึ้นมา คือเราต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยอนุรักษ์วรรณคดีไทยอันทรงคุณค่าให้กับเยาวชนรุ่นหลัง เพราะตำนานหลายเรื่องในวรรณคดีไทยนั้น มีความงดงาม และเกิดจากจินตนาการน่าประทับใจของกวีในยุคก่อน อีกทั้งยังมีความงดงาม และคุณค่าไม่ว่าจะในแง่ของภาษา หรือเนื้อหาที่สอดแทรกข้อคิดดีๆที่จะเป็นประโยชน์กับเยาวชน อย่างเช่นการแสดงโชว์เรื่อง ”สุดสาครกับม้านิลมังกร” นั้นนอกจากเราจะได้ส่งผ่านเรื่องราวในวรรณคดีในเชิงสาระบันเทิงจะเห็นได้ว่าเยาวชนจะได้ข้อคิดในการดำเนินชีวิต เช่น การเรียนรู้ที่จะเปิดใจ และเข้าใจผู้อื่นก่อนเพื่อจะได้มาซึ่งมิตรภาพที่ยั่งยืนและถาวร เป็นต้น หรือการแสดงชุด “มหัศจรรย์สัตว์น้ำวรรณคดีไทย” ที่เราหวังว่าเมื่อเยาวชนได้ดูโชว์ที่น่าประทับใจจบแล้ว เยาวชนจะหันมาให้ความสนใจและอยากที่จะเรียนรู้วรรณคดีไทยมากยิ่งขึ้น”

เมื่อมาถึงช่วงเวลาไฮไลท์ที่ทุกคนรอคอย การแสดงโชว์แสงสีเสียงที่น่าตื่นตาตื่นใจชุด “มหัศจรรย์สัตว์น้ำวรรณคดีไทย” ได้เริ่มขึ้นเมื่อตัวละครเอกทั้งสามได้แก่ มัจฉานุ ลูกชายสุดแข็งแกร่งของหนุมาน จากเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งเกิดจากการผสมกันระหว่างหนุมานที่เป็นลิง กับสุวรรณมัจฉาที่เป็นนางเงือก ศฤงคมัสยา สัตว์น้ำที่เกิดจากการที่พระนารายณ์อวตารลงมา เป็นสัตว์น้ำที่มีหงอนยักษ์สีทองอร่าม เพื่อช่วยชีวิตมนุษย์นับพันที่อยู่บนเรือลำสุดท้ายของโลก และ กุญชรวารี สัตว์จากจินตนาการที่เกิดจากการผสมระหว่างช้างกับปลา ดำดิ่งลงมาแหวกว่าย โชว์ลีลาท่าทางของแต่ละตัวละคร ท่ามกลางฝูงปลาฉลามเสือทราย ปลากระเบนนก และสัตว์น้ำชนิดต่างๆอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

จากนั้นก็เดินทางมาถึงโซน Rocky Shore เพื่อมาชมการแสดงสดบนเวทีชุด “สุดสาครปราบม้านิลมังกร” โดยมีน้องริชาร์ด เกียร์นี่ รับบทเป็นสุดสาครที่กล้าหาญและแสนซน โดยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกำเนิดแห่งมิตรภาพอันยิ่งใหญ่ระหว่างม้านิลมังกรกับสุดสาคร ซึ่งเยาวชนจะได้สัมผัสกับความอลังการของม้านิลมังกรเสมือนจริงบนเวที ที่ถูกเนรมิตให้กลายเป็นโลกแห่งจินตนาการของเกาะแก้วพิสดาร พร้อมเรื่องราวที่ให้ข้อคิดดีๆ เกี่ยวกับการดำเนินชีวิต

เมื่อการแสดงจบลงน้องริชาร์ด เกียร์นี่ ได้เผยถึงความรู้สึกของการได้มาร่วมแสดงโชว์ครั้งนี้ว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้น และสนุกมากครับที่ได้รับบทนี้ เมื่อก่อนเคยรู้จักตัวละครสุดสาคร กับม้านิลมังกรจากในห้องเรียนวิชาภาษาไทย แต่ก็ไม่ได้สนใจมากเพราะมันค่อนข้างน่าเบื่อครับ เรียนทีไรหลับทุกที (หัวเราะ) แต่พอได้มารับบทเป็นสุดสาคร ได้เห็นม้านิลมังกรที่ทำออกมาได้สวยงาม และเหมือนจริงมากๆ ทำให้รู้สึกสนุกสนานไปกับเนื้อเรื่องของวรรณคดีมากขึ้น ทำให้เข้าใจง่าย และจำได้ง่ายด้วย ผมก็หวังว่าเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนที่ได้มาดูคงได้รับข้อคิด และความรู้จากโชว์นี้  และถ้าเพื่อนๆ คนไหน กำลังเรียนเรื่องพระอภัยมณีอยู่พอดี ก็ยิ่งโชคดีเพราะถ้าได้มาดูโชว์นี้ก็จะจำเนื้อเรื่องได้ง่ายขึ้นเหมือนผมไงครับ”
เมื่อการแสดงจบลง ผู้บริหาร น้องริชาร์ด และแขกผู้มีเกียรติ มาร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกัน จากนั้นก่อนเดินทางออกจากห้วงแห่งวรรณคดีไทย แขกผู้มีเกียรติยังได้ตื่นตาตื่นใจไปกับจิตรกรรมฝาผนังภาพเสมือนจริงของพญานาคาที่มีความยาวกว่า10 เมตร พร้อมตำนานอันน่าทึ่งของพญานาคา จากจินตนาการของนักวาดรูปมืออาชีพ นอกจากนี้ยังได้เพลิดเพลินกับ Creative drawing ผลงานจากศิลปินรุ่นเยาว์ที่ได้รับการคัดเลือกให้สร้างสรรค์ภาพสัตว์น้ำในจินตนาการของตนเองภายใต้คำแนะนำของคุณรอง- จิตต์สิงห์ สมบุญ จิตรกรชื่อดัง

ดร.แคทลีน มาลีนนท์ กิจโอธาน และน้องเบรท ด.ช. ณธนนท์ กิจโอธาน หนึ่งในครอบครัวที่ได้มารับชมการแสดงรอบปฐมทัศน์ กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้ชมโชว์ครั้งนี้ว่า “รู้สึกประทับใจมากกับการจัดงานในครั้งนี้ของสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ต้องเรียกได้ว่าเหนือความคาดหมายเลยค่ะ เพราะต้องยอมรับว่าตัวเองก็ลืมเลือนเรื่องราวที่เคยได้เรียนสมัยเด็กๆ ไปนานแล้ว พอได้มาปลุกความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องราวในวรรณคดีอีกครั้ง ก็รู้สึกประทับใจมากๆ โดยเฉพาะน้องเบรทที่ปกติเรียนอยู่โรงเรียนนานาชาติ ซึ่งจะไม่ได้รับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวรรณคดีไทยมากนัก แต่มาวันนี้น้องเบรทได้รับความสนุก ได้ข้อคิดดีๆ จากการแสดงแถมยังได้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำในวรรณคดีไทยมากยิ่งขึ้น อีกด้วยค่ะ”

ด้านคุณจิตสุภา วัชรพล กล่าวถึงความประทับใจเกี่ยวกับความอลังการของโชว์ว่า “รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับความอลังการของการจัดแสดงโชว์มาก ไม่ว่าจะเป็นแสง สี เสียง ที่น่าตื่นตาตื่นใจตลอดทุกช่วงของการแสดง ชวนให้ติดตามตลอดถึงแม้จะทราบเรื่องราวอยู่แล้ว นอกจากนี้เสื้อผ้าของตัวละครสัตว์น้ำในจินตนาการ ก็ออกแบบมาได้อย่างประณีต อลังการ และเต็มไปด้วยรายละเอียดที่น่าทึ่ง องค์ประกอบของโชว์ก็ทำออกมาได้ลงตัว สมบูรณ์แบบมาก แถมเรื่องราวก็น่าสนใจและมีข้อคิดที่ดีๆ ให้กับเยาวชนอีกด้วยค่ะ”

น้องๆ เองก็สามารถมาสัมผัสประสบการณ์โลกจินตนาการสัตว์น้ำในวรรณคดีไทยได้ตลอดช่วงปิดเทอมนี้กันได้ใน Mythical Adventures from the Depths of Thai Legends:  ปลุกจินตนาการสัตว์น้ำวรรณคดีไทย ตั้งแต่วันนี้ ถึง 16 พฤษภาคมนี้ ที่ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้น บี1 - บี2 ศูนย์การค้า สยามพารากอน

โปรโมชั่นพิเศษ! สำหรับผู้ที่เข้าชมก่อนเที่ยง รับส่วนลดค่าเข้าชมทันที 100 บาท (จากราคาปกติ ผู้ใหญ่ 380 บาท / เด็ก 280 บาท) ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม – 16 พฤษภาคม 2553 ที่สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้น B1 สยามพารากอน ลงบันไดเลื่อนฝั่ง food court

รายละเอียดรอบการแสดง
การแสดงสดบนเวทีอันน่าประทับใจ “สุดสาครปราบม้านิลมังกร” – จะเปิดการแสดงวันละ 4 รอบ: 11.00 น. / 14.00 น. / 15.00 น. และ 17.00 น. และเพิ่มรอบ 13.00 น. และ 18.00 น. ในวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ณ บริเวณ Rocky Shore
การแสดงตื่นตาตื่นใจกับโชว์ใต้น้ำของเหล่าสัตว์น้ำในวรรณคดี “มหัศจรรย์สัตว์น้ำวรรณคดีไทย” - จะเปิดการแสดงวันละ 3 รอบ: 11.00 น./ 12.30 น./ 15.30 น. และเพิ่มรอบ 17.00 น. ในวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  ณ บริเวณ Ocean Theater

sianbun on March 17, 2010, 10:29:56 PM
ข้อมูลแคมเปญ: Mythical Adventures from the Depths of Thai Legends:ปลุกจินตนาการสัตว์น้ำวรรณคดีไทย
 
สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล  กรุงเทพฯ พร้อมเอาใจคุณหนูๆ และครอบครัวตลอดทั้งปิดเทอมนี้ ด้วยการพาคุณหนูๆ ท่องไปในวรรณคดีไทย พร้อมปลุกจินตนาการมหัศจรรย์แห่งสัตว์น้ำในวรรณคดี ให้กลับมาโลดเเล่นอีกครั้งกับ “Mythical Adventures from the Depths of Thai Legends: ปลุกจินตนาการสัตว์น้ำวรรณคดีไทย” คุณหนูๆ จะประทับใจไปกับการแสดงสุดอลังการ และกิจกรรมสุดพิเศษมากมาย ที่รอให้คุณหนูๆ มาสัมผัส พร้อมเรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของสัตว์ในจินตนาการชนิดต่างๆ ที่อยู่ในตำนานและวรรณคดีไทยอันทรงคุณค่า ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสดบนเวทีชุด”สุดสาครปราบม้านิลมังกร” หรือการแสดงโชว์ใต้น้ำอันน่าทึ่งในชุด ” มหัศจรรย์สัตว์น้ำวรรณคดีไทย” ที่จะเติมเต็มจินตนาการ และเพิ่มการเรียนรู้ในเชิงสาระบันเทิง (Edutainment)  ให้กับคุณหนูๆ อีกด้วย ซึ่งนอกจากเยาวชนจะได้รับความรู้คู่ความบันเทิงแล้วยังเป็นการช่วยปลุกคุณค่าของวรรณคดีไทยอันทรงคุณค่า ผ่านความงดงาม และน่าอัศจรรย์ของการจัดแสดงในงาน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่ง

กิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัว และจะทำให้ปิดเทอมนี้ของคุณหนูๆ เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจไม่รู้ลืม

   ไฮไลท์กิจกรรมสุดพิเศษในโลกอันน่ามหัศจรรย์ของสัตว์น้ำในวรรณคดีไทย

•   สุดสาครปราบม้านิลมังกร – การแสดงสดบนเวที่อันน่าประทับใจ

คุณหนูๆ หลายคนคงเคยได้ยินชื่อม้านิลมังกร ว่าเป็นพาหนะสุดเก่งกาจของสุดสาคร จากบทเรียนวรรณคดีวิชาภาษาไทยเรื่องพระอภัยมณี แล้วเคยสงสัยไหมว่าจริงๆ แล้วม้านิลมังกรเป็นสัตว์ที่เกิดจาการผสมกันของสัตว์ชนิดใดบ้าง และม้านิลมังกรมีความพิเศษ และอิทธิฤทธิ์อย่างไรบ้าง  สยาม โอเชียน เวิร์ล จึงอาสามาปลุกจินตนาการของม้านิลมังกรให้กลับคืนชีวิตอีกครั้ง ผ่านการแสดงบนเวทีสุดตระการตราชุดนี้  โดยคุณหนูๆ จะได้สัมผัสกับความอลังการของม้านิลมังกรเสมือนจริง บนเวทีที่ถูกเนรมิตให้กลายเป็นโลกแห่งจินตนาการของเกาะแก้วพิสดาร พร้อมชมการกำเนิดแห่งมิตรภาพอันยิ่งใหญ่ระหว่างม้านิลมังกรกับสุดสาคร ที่จะทำให้คุณหนูๆ ประทับใจไม่รู้ลืม โดยจะเปิดการแสดงวันละ 4 รอบ: 11.00 น. / 14.00 น. / 15.00 น. และ 17.00 น. และเพิ่มรอบ 13.00 น. และ 18.00 น. ในวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ณ บริเวณ Rocky Shore

•   มหัศจรรย์สัตว์น้ำวรรณคดีไทย - ตื่นตาตื่นใจกับโชว์ใต้น้ำของเหล่าสัตว์น้ำในวรรณคดี

คุณหนูๆ เคยตั้งคำถามไหมว่า สัตว์สุดมหัศจรรย์ในวรรณคดีไทยนั้น เหตุใดจึงเป็นการผสมผสานกันระหว่างสัตว์ตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป แท้จริงมีตัวตนไหม รูปร่างหน้าตาจริงๆแล้วเป็นอย่างไร และมีอิทธิฤทธิ์อย่างไร สยามโอเชี่ยน เวิร์ล จึงได้เตรียมเรืองราวอันน่าตื่นตาตื่นใจของเหล่าสัตว์น้ำในวรรณคดีไทยกับความหมายอันยิ่งใหญ่ของการรักษาไว้ซึ่งวรรณวดีไทยไว้ให้คุณหนูๆโดยเฉพาะ โดยคุณหนูๆ จะได้สัมผัสความเป็นมาอันน่าทึ่งของเหล่าสัตว์น้ำในวรรณคดีอย่างใกล้ชิด เช่น ศฤงคมัสยา เป็นสัตว์น้ำที่เกิดจากการที่พระนารายณ์อวตารลงมาเป็นสัตว์น้ำที่มีหงอนยักษ์สีทองอร่าม เพื่อช่วยชีวิตมนุษย์นับพันที่อยู่บนเรือลำสุดท้ายของโลก ในวันที่เกิดอุทกภัยน้ำท่วมโลก หรือ มัจฉานุ  ลูกชายสุดแข็งแกร่งของหนุมาน จากเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งเกิดจากการผสมกันระหว่างหนุมานที่เป็นลิง กับ สุวรรณมัจฉาที่เป็นนางเงือก จึงเก่งกล้าและมีความสามารถทั้งในน้ำและบนบก เเละยังเป็นที่เกรงขามของลิงทั่วไปอย่างมาก  นอกจากนี้ยังมี กุญชรวารี สัตว์ที่เกิดจากการผสมระหว่างช้างกับปลา อาศัยอยู่ในทะเลสามารถว่ายและดำน้ำได้ดีเยี่ยม และมีพละกำลังมหาศาล เป็นต้น   โดยจะเปิดการแสดงวันละ 3 รอบ: 11.00 น./ 12.30 น./ 15.30 น. และเพิ่มรอบ 17.00 น. ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ ณ บริเวณ Ocean Theater

•   การจัดแสดงเกร็ดความรู้เกี่ยวกับแรงบันดาลใจของจินตนาการแห่งสัตว์น้ำในทุกๆ โซนของสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล

สัตว์น้ำต่างๆ ในวรรณคดีล้วนมีเรื่องราวอันน่าทึ่งที่เกิดจากจินตนาการของกวี อาทิ ปลาอานนท์ ที่มีตำนานบอกเล่าถึงการกินหางของตน โดยมีเรื่องเล่าว่าปลาอานนท์ เป็นราชาแห่งมัจฉาผู้มีจิตเมตตา ละเว้นชีวิตมวลหมู่ปลาด้วยกัน และงดกินเนื้อเหล่าบริวาร มหาสมุทรจึงร่มเย็นเป็นสุขเรื่อยมา แต่อยู่มาวันหนึ่งปลาอานนท์เกิดได้ลิ้มลองปลาเล็กปลาน้อยโดยไม่ได้ตั้งใจ และเกิดติดใจในรสชาติ จึงไล่กินปลาจนเกือบหมดมหาสมุทร ปลาน้อยใหญ่ต่างหวาดกลัวและหลบหนีไปจนหมด สุดท้ายปลาอานนท์ว่ายวนรอบเขาพระสุเมร และเห็นหางของตัวเองจึงไล่กัดกินหางของตัวเองเพราะหลงคิดว่าเป็นปลาตัวอื่น เดือนร้อนเทวดาต้องลงมาช่วยเหลือและตักเตือนจนได้สติ

•   กิจกรรมพิเศษเพิ่มความสนุกและการเรียนรู้สำหรับคุณหนูๆ

นอกจากการแสดงที่น่าประทับใจ และเกร็ดความรู้ที่สอดแทรกอยู่ในงานแล้ว คุณหนูๆยังได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษที่จะเพิ่มความรู้พร้อมความสนุกให้กับคุณหนูๆในงานอีกด้วย อาทิ

-   เกมส์ Paper mask ที่เปิดโอกาสให้คุณหนูๆ ได้เลือกสัตว์น้ำในวรรณคดีที่ชอบแล้วสร้างหน้ากากของตัวเอง

-   Thai literature book game kiosk เปิดโอกาสให้คุณหนูๆ ได้ลองค้นหาดูสัตว์น้ำในวรรณคดีว่าหน้าตาเป็นเช่นไร โดยใช้วิธีฝนดินสอลงบนกระดาษแล้วภาพจะปรากฏขึ้น

-   Giant magnet ให้คุณหนูๆได้ร่วมสร้างสัตว์น้ำในจินตนาการของตนเองกับแม่เหล็กพิเศษที่บริเวณ kids zone
 
•   การตกแต่งภายในสุดอลังการ

ภายในงานน้องๆ จะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับจิตรกรรมฝาผนังภาพเสมือนจริงของพญานาคาที่มีความยาวกว่า10 เมตร พร้อมตำนานอันน่าทึ่งของพญานาคา จากจินตนาการของนักวาดรูปมืออาชีพ
 
นอกจากนี้คุณหนูๆยังได้เพลิดเพลินกับ Creative drawing ภายใต้หัวข้อ สัตว์น้ำในจินตนาการของฉัน จากศิลปินรุ่นเยาว์ที่ได้รับการคัดเลือกให้สร้างสรรค์ภาพสัตว์น้ำในจินตนาการของตนเองภายใต้คำแนะนำของคุณ รอง- จิตต์สิงห์ สมบุญ จิตรกรชื่อดัง

พบกับเรื่องราวความป็นมาของสัตว์น้ำในวรรณคดีชนิดต่างๆ ที่จะพาคุณหนูๆท่องไปในจินตนาการแห่งโลกวรรณคดีไทยได้ลึกล้ำยิ่งขึ้นใน
ปลุกจินตนาการสัตว์น้ำวรรณคดีไทย : Mythical Adventures from the Depth of Thai Legends ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 16 พฤษภาคม 2553 ที่ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้น บี1 - บี2 ศูนย์การค้า สยาม พารากอน  เวลาเปิดทำการ : ทุกวัน 10.00 - 20.00 น.

โปรโมชั่นพิเศษเข้าชมก่อนเที่ยง รับส่วนลดค่าเข้าชมทันที 100 บาท (จากราคาปกติ ผู้ใหญ่ 380 บาท / เด็ก 280 บาท) ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม – 16 พฤษภาคม 2553 ที่สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้น B1 สยามพารากอน ลงบันไดเลื่อนฝั่ง food court
« Last Edit: March 17, 2010, 10:31:57 PM by sianbun »

sianbun on March 30, 2010, 08:52:54 PM
เปิดตำนานสัตว์น้ำในวรรณคดีไทยให้โลดแล่นอีกครั้ง กับ “Mythical Adventures from the Depths of Thai Legends: ปลุกจินตนาการสัตว์น้ำวรรณคดีไทย”



ในยุคที่กระแสเกาหลี อินเตอร์เน็ต ไอพอด และเกมส์วี เป็นสิ่งที่เยาวชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ แต่จะมีเยาวชนสักกี่คนที่จะทราบว่า จริงๆแล้วยังมีเรื่องราวดีๆ ใกล้ตัวที่พวกเขาอาจมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย เช่น ตำนานวรรณคดีในบทเรียนภาษาไทย ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกสนานเหนือจินตนาการ ทั้งยังสอดแทรกความงดงามของภาษา และเรื่องราวอันทรงคุณค่า ไว้ได้อย่างน่าประทับใจยิ่งกว่า
ตำนานวรรณคดีไทยที่เลื่องชื่อหลายเรื่อง ได้สอดแทรกเรื่องราวอันน่าพิศวงของสัตว์น้ำ ที่เกิดจากจินตนาการอันล้ำลึกของกวีเอาไว้อย่างมากมายเกินคาด อย่างเช่นผลงานของกวีเอก สุนทรภู่ ที่ได้ถ่ายทอดจินตนาการของ “ม้านิลมังกร” ในเรื่องพระอภัยมณีได้อย่างล้ำสมัย โดยสุนทรภู่ได้บรรยายถึงลักษณะอันน่าอัศจรรย์ใจของสัตว์ที่มีชื่อว่า ม้านิลมังกร นี้ไว้โดยละเอียดว่า มีลักษณะตัวเป็นม้าหัวเป็นมังกร หางเหมือนนาค ลำตัวเป็นเกล็ดสีดำแวววาว ทั้งยังมีเขี้ยวเป็นเพชร เกล็ดเป็นนิล ลิ้นเป็นปาน และมีอิทธิฤทธิ์มากมาย ซึ่งเชื่อกันว่าสุนทรภู่อาจจะจินตนาการมาจากกิเลนของจีน ผสมผสานกับม้า เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีสัตว์น้ำในวรรณคดีพร้อมตำนานอันน่าประทับใจอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นศฤงคมัตสยา ซึ่งเป็นสัตว์น้ำที่เกิดจากการที่พระนารายณ์อวตารลงมาเป็นสัตว์น้ำที่มีหงอนยักษ์สีทองอร่าม เพื่อช่วยชีวิตมนุษย์นับพันที่อยู่บนเรือลำสุดท้ายของโลก ในวันที่เกิดอุทกภัยน้ำท่วมโลก หรือ มัจฉานุ  ลูกชายสุดแข็งแกร่งของหนุมาน จากเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งเกิดจากการผสมกันระหว่างหนุมานที่เป็นลิง กับสุวรรณมัจฉา ที่เป็นนางเงือก จึงเก่งกล้าและมีความสามารถทั้งในน้ำและบนบก เเละยังเป็นที่เกรงขามของลิงทั่วไปอย่างมาก  นอกจากนี้ยังมี กุญชรวารี สัตว์ที่เกิดจากการผสมระหว่างช้างกับปลา อาศัยอยู่ในทะเลสามารถว่ายและดำน้ำได้ดีเยี่ยม และมีพละกำลังมหาศาล  หรือ แม้กระทั่ง ปลามัจฉวาฬ หรือ ปลาอานนท์ ที่มีตำนานบอกเล่าถึงการกินหางของตน โดยมีเรื่องเล่าว่าปลาอานนท์ เป็นราชาแห่งมัจฉาผู้มีจิตเมตตา ละเว้นชีวิตมวลหมู่ปลาด้วยกัน และงดกินเนื้อเหล่าบริวาร มหาสมุทรจึงร่มเย็นเป็นสุขเรื่อยมา แต่อยู่มาวันหนึ่งปลาอานนท์เกิดได้ลิ้มลองปลาเล็กปลาน้อยโดยไม่ได้ตั้งใจ และเกิดติดใจในรสชาติ จึงไล่กินปลาจนเกือบหมดมหาสมุทร ปลาน้อยใหญ่ต่างหวาดกลัวและหลบหนีไปจนหมด สุดท้ายปลาอานนท์ว่ายวนรอบเขาพระสุเมร และเห็นหางของตัวเองจึงไล่กัดกินหางของตัวเองเพราะหลงคิดว่าเป็นปลาตัวอื่น เดือดร้อนเทวดาต้องลงมาช่วยเหลือและตักเตือนจนได้สติ เป็นต้น

จากเรื่องราวอันน่าประทับใจเหล่านี้ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล จึงเล็งเห็นถึงคุณค่า และความมหัศจรรย์แห่งจินตนาการอันล้ำลึกในวรรณคดีไทย  และอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยอนุรักษ์วรรณคดีไทยอันทรงคุณค่าให้ยังคงอยู่ พร้อมร่วมปลุกจินตนาการของเยาวชนไทยให้เพลิดเพลินไปกับสาระบันเทิงของตำนานอันน่าพิศวง จึงได้เปิดตัวแคมเปญ “Mythical Adventures from the Depths of Thai Legends: ปลุกจินตนาการสัตว์น้ำวรรณคดีไทย” ขึ้นต้อนรับปิดเทอมนี้ โดยในงานจะมีการแสดงโชว์ที่น่าประทับใจเพื่อให้สาระและความบันเทิงกับเยาวชนอย่างที่ สยาม โอเชียน เวิร์ล ได้ทำมาโดยตลอด โดยไฮไลท์ของงานคือการแสดงโชว์ใต้น้ำชุด “มหัศจรรย์สัตว์น้ำวรรณคดีไทย” ที่เยาวชนจะได้สัมผัสความเป็นมาอันน่าทึ่งของเหล่าสัตว์น้ำในวรรณคดีอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีการแสดงสดบนเวทีเรื่อง “สุดสาครปราบม้านิลมังกร” ซึ่งเยาวชนจะได้สัมผัสกับความอลังการของม้านิลมังกรเสมือนจริง บนเวทีที่ถูกเนรมิตให้กลายเป็นโลกแห่งจินตนาการของเกาะแก้วพิสดาร พร้อมชมการกำเนิดแห่งมิตรภาพอันยิ่งใหญ่ระหว่างม้านิลมังกรกับสุดสาคร อีกด้วย

มิสเตอร์เจฟ ออลสัน ผู้จัดการทั่วไปของสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล กรุงเทพ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานว่า “ วัตถุประสงค์ของการจัดแคมเปญนี้ขึ้นมา คือเราต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยอนุรักษ์วรรณคดีไทยอันทรงคุณค่าให้กับเยาวชนรุ่นหลัง เพราะตำนานหลายเรื่องในวรรณคดีไทยนั้น มีความงดงาม และเกิดจากจินตนาการน่าประทับใจของกวีในยุคก่อน อีกทั้งยังมีความงดงาม และคุณค่าไม่ว่าจะในแง่ของภาษา หรือเนื้อหาที่สอดแทรกข้อคิดดีๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับเยาวชน อย่างเช่นการแสดงโชว์เรื่อง”สุดสาครกับม้านิลมังกร” นั้นนอกจากจะได้ส่งผ่านเรื่องราวในวรรณคดีในเชิงสาระบันเทิงจะเห็นได้ว่าเยาวชนจะได้ข้อคิดในการดำเนินชีวิต เช่น การเรียนรู้ที่จะเปิดใจ และเข้าใจผู้อื่นก่อนเพื่อจะได้มาซึ่งมิตรภาพที่ยั่งยืนและถาวร เป็นต้น หรือการแสดงชุด “มหัศจรรย์สัตว์น้ำวรรณคดีไทย” ที่เราหวังว่าเมื่อเยาวชนได้ดูโชว์ที่น่าประทับใจจบแล้ว เยาวชนจะหันมาให้ความสนใจและอยากที่จะเรียนรู้วรรณคดีไทยมากยิ่งขึ้น”

นอกจากการแสดงที่น่าประทับใจ และเกร็ดความรู้ที่สอดแทรกอยู่ในงานแล้ว สยาม โอเชียน เวิร์ล ยังเปิดโอกาสให้เยาวชนยังได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษที่จะเพิ่มความรู้พร้อมความสนุกให้กับน้องๆ ในงานอีกด้วย อาทิ เกมส์ Paper mask  ที่เปิดโอกาสให้คุณหนูๆได้เลือกสัตว์น้ำในวรรณคดีที่ชอบแล้วสร้างหน้ากากของตัวเอง เกมส์ Thai literature book game kiosk ให้ลองค้นหาดูสัตว์น้ำในวรรณคดีว่าหน้าตาเป็นเช่นไร โดยใช้วิธีฝนดินสอลงบนกระดาษแล้วภาพจะปรากฏขึ้น เกมส์Giant magnet ร่วมสร้างสัตว์น้ำในจินตนาการของตนเองกับแม่เหล็กพิเศษ และตื่นตาตื่นใจไปกับจิตรกรรมฝาผนังภาพเสมือนจริงของพญานาคาที่มีความยาวกว่า10 เมตร พร้อมตำนานอันน่าทึ่งที่เกิดจากจินตนาการของนักวาดรูปมืออาชีพ และน้องๆยังได้เพลิดเพลินกับ Creative drawing ผลงานจากศิลปินรุ่นเยาว์ที่ได้รับการคัดเลือกให้สร้างสรรค์ภาพสัตว์น้ำในจินตนาการของตนเองภายใต้คำแนะนำของคุณรอง- จิตต์สิงห์ สมบุญ จิตรกรชื่อดัง

ปิดเทอมนี้น้องๆ คนไหนอยากมาร่วมค้นหาความจริงอันน่าทึ่งของสัตว์น้ำวรรณคดีไทย
พร้อมชมการแสดงสุดอลังการ ต้องไม่พลาด
Mythical Adventures from the Depths of Thai Legends:  ปลุกจินตนาการสัตว์น้ำ
วรรณคดีไทย ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 16 พฤษภาคมนี้
ที่ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้น บี1 - บี2 ศูนย์การค้า สยาม พารากอน
# # #
โปรโมชั่นพิเศษ! สำหรับผู้ที่เข้าชมก่อนเที่ยง รับส่วนลดค่าเข้าชมทันที 100 บาท (จากราคาปกติ ผู้ใหญ่ 380 บาท / เด็ก 280 บาท) ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม – 16 พฤษภาคม 2553 ที่สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้น B1 สยามพารากอน ลงบันไดเลื่อนฝั่ง food court

รายละเอียดรอบการแสดง
การแสดงสดบนเวทีอันน่าประทับใจ “สุดสาครปราบม้านิลมังกร” – จะเปิดการแสดงวันละ 4 รอบ: 11.00 น. / 14.00 น. / 15.00 น. และ 17.00 น. และเพิ่มรอบ 13.00 น. และ 18.00 น. ในวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ณ บริเวณ Rocky Shore
การแสดงตื่นตาตื่นใจกับโชว์ใต้น้ำของเหล่าสัตว์น้ำในวรรณคดี “มหัศจรรย์สัตว์น้ำวรรณคดีไทย” - จะเปิดการแสดงวันละ 3 รอบ: 11.00 น. / 12.30 น. / 15.30 น. และเพิ่มรอบ 17.00 ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ณ บริเวณ Ocean Theater
« Last Edit: March 30, 2010, 08:57:48 PM by sianbun »

sianbun on March 30, 2010, 08:54:14 PM
Siam Ocean World brings the aquatic legends of Thai Literature to life in the “Mythical Adventures from the Depths of Thai Legends” campaign

With the internet, cinema and video gaming, many young Thais are unaware of the wonderful stories, legends and folklores that abound in Thai literature.  These stories go beyond one's imagination, taking the reader to a time and place filled with more drama, romance, action and suspense than a modern day movie blockbuster. These beautifully written stories over time have been interpreted by skilled artisans, depicting the characters of these legends with impressive detail and imagination. 
 
Many Thai literatures include mythical sea creatures drawn from the boundless imagination of writers or poets. The classic Thai legend 'Phra Aphai Manee' was written by the late poet Sunthorn Phu, inspiring the famed mythical creature   'Ma Nin Mungkon'. This half dragon-half horse sea creature possessed  a Naga like tail, a body decorated with black shining scales, fangs of diamonds, a forked tongue and endless magical powers. It is believed that Sunthorn Phu may have based the mythical creature on a unicorn-like Chinese mythical creature the 'Qilin'.
 
There are many mythical creatures in Thai literatures, such as; the Saringka Mussaya - the golden giant fish, a form in which Phra Narai came to Earth as an Avatar , to help save mankind from massive flood with a giant crest; or Mucha Nu, the son of Hanuman (the monkey-God) and Suwan-Mucha (a mermaid). From this epic story of Ramayana, Mucha Nu possessed great powers both on land and in the sea. In addition there is also Kunchorn Waree - a sea animal of the form of an elephant and a fish who was an excellent swimmer of the oceans and incredibly strong; and Mucha Wan or Anonda Fish - where legend anointed Anonda fish to be the king in the land of Mucha.  He was benevolent and graceful and refrained from eating other sea animals to bring peace to the ocean. But one day, he accidentally had a taste for the little fish in his kingdom and became addicted to the taste and started hunting, causing a tremendous fracas and driving away all other fishes. In his chase he swam around the Khao Sumain (mountain). He saw a fish tail and started chasing it in circles around the mountain, not knowing it was his own. News reached the Gods came down to enlighten.

From all these remarkable legends, Siam Ocean World recognizes the value and wonder of Thai Literature. Therefore, we would like to play a part in preserving these valuable legends, as well as, encourage the hidden wonders of imagination amongst Thai youth. Thus, Siam Ocean World has organized the “Mythical Adventures from the Depths of Thai Legends” to welcome Thai youth this summer; where they can become absorbed in by these marvelous aquatic legends blending the stories of old with the true life and wonderment of Siam Ocean World’s aquatic displays.

A special highlight will be an under-the-water show at the Ocean Theatre entitled “The Wonders of Sea Mythical Creatures in Thai Literature”. Visitors will get an up-close experience of these underwater creatures of legend; At the Crystal Island stage visitors can see the live performance of “Susakorn defeats Ma Nin Mungkorn”. Visitors will enjoy the magnificent re-enactment of the Ma Nin Mungkorn and the Crystal Island and become touched by the everlasting friendship between them.

Mr. Geoff Olson, General Manager of Siam Ocean World Bangkok talks about the objective of organizing the event “The main objective of organizing this campaign is because we would like to play a part of preserving these valuable Thai Literatures as they are beautiful and are produced from great poets of the past eras.  In addition, these are one of many important National heritage in terms of language, moreover these legends insinuate good points for thought that Thai youth can benefit from, for example “Samutsakon and Ma Nin Mungkon”. The campaign is more than story telling and edutainment but the young generation will gain good lessons and learn ways to live their life, such as; You must first, be open minded and sympathetic towards others before you can achieve long lasting friendship. In addition, we hope that the show “The Wonders of Sea Mythical Creatures in Thai Literature” will not only give joy and entertainment to youth but will ultimately charm them into learning more about Thai literature”.

Aside from captivating shows, Siam Ocean World will provide opportunity for Thai youth to participate in these Thai legends in many special activities such as the Paper Mask Character game - where you can recreate your favourite mythical creature with paper masks; Thai literature book game kiosk – uncover mythical Thai creatures by unveiling their secrets by souvenir paper-shading games; Giant magnet – recreate your own imaginative sea creature from giant magnets.  Interact with the Thai mythical legend photo opportunities and be astounded by the talents and imagination of Thailand’s renowned painter Mr. Rong – Jitsing Somboon and of his ten foot long wall painting of the legendary Naga.  Be inspired by the paintings and drawings of Thai youth who have depicted images of these mythical creatures.  Be captivated and unleash your imagination.

This term break, come and join us in discovering the magical truth about Sea Mythical Creatures of Thai Literature and become mesmerized with captivating shows in
“The Mythical Adventure from the Depths of Thai Legends”
From today until May 16th, 2010
at Siam Ocean World B1-B2, Siam Paragon
# # #
Special promotion! Get Bht.100 discount when visiting before noon (Normal admission price: Adult 380/Child 280) From March 19th - May 16th, 2010 at Siam Ocean World. Take the escalator next to the Food Court.
Details of the shows:
“Samutsakon and Ma Nin Mungkon” - 4 rounds as follows: 11:00/14:00/15:00 and 17:00 and two additional rounds at 13:00 and 18:00 during the weekends and public holidays at the Rocky shore zone.
“The Marvelous of Sea Animals in Thai Literature” - 3 rounds as follows: 11:00/12:30/15:30 and additional round at 17:00 during the weekends and public holidays at the Ocean Theater.

sianbun on March 30, 2010, 09:01:02 PM


(ภาพจากซ้าย: คุณทิพธิดา สุขุม, คุณจิตรสุภา วัชรพล, คุณแคทลีน มาลีนนท์ กิจโอธาร และ (น้องเบรธ) ด.ช. ณนนท์ กิจโอธาน, มิสเตอร์เจฟ ออลสัน, คุณเพียงพร สุวรรณประทีป และน้องลูกบัว, คุณสกลภัส ปลูกจิตรสม, คุณณัฏฐพร เรืองสุขศรีวงศ์, คุณจารุวัลย์ เฟื่องโชติกาล, คุณฉัตรพล โอสถานนท์)

เหล่าเซเลบริตี้,ชั้นนำร่วมค้นหาความมหัศจรรย์ของโลกแห่งวรรณคดีไทยใน “Mythical Adventures from the Depths of Thai Legends: ปลุกจินตนาการสัตว์น้ำวรรณคดีไทย” การเนรมิตโลกแห่งวรรณคดีไทยมาไว้ในสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล มิสเตอร์เจฟ ออลสัน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล กรุงเทพ จำกัด นำทีมผู้บริหารแถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญ “Mythical Adventures from the Depths of Thai Legends: ปลุกจินตนาการสัตว์น้ำวรรณคดีไทย” 2 การแสดงสุดตระการตาชุด “สุดสาครปราบม้านิลมังกร” การจำลองโลกแห่งจินตนาการของเกาะแก้วพิสดารมาไว้ พร้อมการแสดงใต้น้ำสุดอลังการ “มหัศจรรย์สัตว์น้ำวรรณคดีไทย” ที่รวบรวมตัวละครจากวรรณคดีไทยเรื่องต่างๆ เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น มัจฉานุ ศฤงคมัสยา และ กุญชรวารี ที่มาแหวกว่าย โชว์ลีลาท่าทางของแต่ละตัวละคร ท่ามกลางฝูงปลาฉลามเสือทราย สัตว์น้ำชนิดต่างๆ อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ โดยภายในงานมีเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดังอาทิ คุณทิพธิดา สุขุม, คุณจิตรสุภา วัชรพล, คุณแคทลีน มาลีนนท์ กิจโอธาร และคุณเพียงพร สุวรรณประทีป ให้เกียรติมาร่วมงานอย่างคับคั่ง สัมผัสประสบการณ์โลกจินตนาการสัตว์น้ำในวรรณคดีไทยได้ตลอดช่วงปิดเทอมนี้กันได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 16 พฤษภาคมนี้ ที่ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้น บี1 - บี2 ศูนย์การค้า สยามพารากอน