sianbun on March 27, 2009, 04:51:07 PM
สสว. ประกาศผลรางวัลกิจกรรมการประกวด “ร้านอาหารไทยคุณคือผู้ประกอบการ SMEs มืออาชีพ”



สสว.  ประกาศผลรางวัล  8 ร้านอาหาร  การประกวดร้านอาหารไทย “คุณคือผู้ประกอบการ SMEs” มืออาชีพ  ได้แก่  ร้านกาลิค  ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทต้มยำกุ้ง  ร้านระเบียงทะเล  ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทส้มตำ   ร้านซาร่า  ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทผัดไทย   ร้านแอนนาภูเก็ต  ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทแกงเขียวหวาน  ร้านอู่ข้าวอู่น้ำ  ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทน้ำพริกกะปิ   ร้านอาหารเฮือนห้วยแก้วได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทแกงส้ม  ร้านอาหารถึงพริกถึงขิง  ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทต้มขาไก่   และร้านอาหารสายปิง  ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทยำวุ้นเส้นทะเล   โดยร้านที่ได้รับรางวัลจากประกวดครั้งนี้ จะเป็นร้านที่มีความครบเครื่องทั้งด้านการบริหารการจัดการที่ดี  ความคิดสร้างสรรค์  สามารถประยุกต์อาหารพื้นบ้านสู่เมนูมาตรฐานสากลได้อย่างลงตัว

นายภักดิ์ ทองส้ม  รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)  กล่าวว่า  สสว. ได้จัดการแข่งขันและประกาศผลรางวัลผู้ชนะเลิศ  พร้อมมอบรางวัลกิจกรรมการประกวดร้านอาหารไทย  คุณคือผู้ประกอบการ SMEs มืออาชีพ โดยมีนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ณ โรงแรมเอเชีย  โดยผลรางวัล ประกอบด้วย

รางวัลชนะเลิศประเภทต้มยำกุ้ง  ได้แก่  ร้านกาลิค/กรุงเทพและปริมณฑล  รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ร้านโง้ว เม่ง เฮง/ภาคใต้  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ร้านครัวนายพัน/ภาคกลาง  รางวัลชมเชยได้แก่ร้านอาหารบ้านกับดอย/ภาคเหนือ และร้านเที่ยวละไม/ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

รางวัลชนะเลิศประเภทส้มตำ  ได้แก่ ร้านระเบียงทะเล/กรุงเทพและปริมณฑล  รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ ร้านไก่ย่างบัวตอง/ภาคเหนือ  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ร้านไก่ย่างนายเมือง ส้มตำสะดิ้ง/ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  รางวัลชมเชยได้แก่ ร้านตำแซ่บปูม้า/ภาคกลาง  และร้านโกแบงค์ แซ่บอีสานภาคใต้

รางวัลชนะเลิศประเภทผัดไทย ได้แก่ร้านซาร่า/กรุงเทพและปริมณฑล, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1ได้แก่ ร้านเรือนคำอิน/ภาคเหนือ ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ2 ได้แก่ ร้านดีบุก/ภาคใต้ ,รางวัลชมเชยได้แก่ ร้านศาลาไทย/ภาคกลางและร้านบ้านแก้ว/ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

รางวัลชนะเลิศประเภทแกงเขียวหวาน  ได้แก่ ร้านแอนนาภูเก็ต/ภาคใต้ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ร้านBlack Canyon Coffee /กรุงเทพและปริมณฑล   รางวัลรองชนะเลิศอันดับ2  ได้แก่ ร้านสีกุก/ภาคกลาง  รางวัลชมเชย ได้แก่  ร้านห้องแถว/ภาคเหนือ  และร้านแสนพัน/ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

รางวัลชนะเลิศประเภทน้ำพริกกะปิ  ได้แก่ร้านอู่ข้าวอู่น้ำ/ภาคกลาง  รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ สวนอาหารบ้านบุญศรี/กรุงเทพและปริมณฑล  รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ร้านอาหารครัวบ้านนอก/ภาคเหนือ  รางวัลชมเชยได้แก่ ร้านบอนไซเรสเตอรอง/ภาคใต้  และร้านบ้านทิพย์/ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

รางวัลชนะเลิศประเภทแกงส้ม  ได้แก่ ร้านอาหารเฮือนห้วยแก้ว/ภาคเหนือ  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ1ได้แก่ ร้านครัวเอ็นซี/ภาคใต้  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ2  ได้แก่ ร้านกิ่งแก้ว/กรุงเทพและปริมณฑล  รางวัลชมเชยได้แก่ ร้านอินทนิล/ภาคกลาง  และร้านระเบียงลม/ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

รางวัลชนะเลิศประเภทต้มข่าไก่  ได้แก่ ร้านอาหารถึงพรึกถึงขิง/ภาคเหนือ  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ1ได้แก่ ร้านสิบสองปันนา/ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ2ได้แก่ ร้านลีลาวดี/กรุงเทพและปริมณฑล  รางวัลชมเชยได้แก่ ร้านครัวย่าบัว/ภาคกลาง และร้านซี-มอน/ภาคใต้

รางวัลชนะเลิศประเภทยำวุ้นเส้นทะเล  ได้แก่ ร้านอาหารสายปิง/ภาคเหนือ  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ1ได้แก่ ร้านพิณทองเรืองแพ/กรุงเทพและปริมณฑล  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ2ได้แก่ ร้านบ้านแป้งหอม/ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   และรางวัลชมเชยได้แก่ สวนอาหารเบญจรงค์/ภาคกลาง

           นายภักดิ์ กล่าวว่า  ที่ผ่านมา สสว. ได้ดำเนินการเฟ้นหาร้านอาหารที่มีความเป็นมืออาชีพจากการประกวดอาหาร 8 ประเภท จากข้างต้น  โดยมีคณะกรรมการตัดสินจากสมาคมพ่อครัวไทย โรงเรียนสอนทำอาหารแม่บ้านทันสมัย  กรมอนามัย  และสมาคมผู้บริหารงานอาหารและเครื่องดื่มแห่งประเทศไทย เป็นผู้ตัดสินหาผู้ชนะและมีความพร้อมด้านต่าง ๆ  และมอบรางวัลในครั้งนี้

รักษาการ ผอ.สสว. กล่าวว่า ร้านอาหารที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามาแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเป็นร้านที่ได้คะแนนสูงสุดจากการประเมิน ณ สถานประกอบการในหลายด้าน ประกอบด้วย การประเมินด้านการบริหารจัดการร้าน ด้านการประกอบอาหาร ด้านการบริการ ด้านการวางแผนการตลาด และวิสัยทัศน์ของผู้บริหารร้านอาหาร นอกจากนี้ ยังมีการพิจาณาในรายละเอียดของ ความสะอาดครัว การแต่งกายของผู้ประกอบอาหาร บริเวณจัดเตรียมอาหาร การเก็บรักษาคุณภาพวัตถุดิบ การกำจัดของเสีย สภาพการจัดตกแต่งร้าน ห้องสุขาของร้านอาหาร

“  ดังนั้นร้านอาหารทั้ง 8 ร้านที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ จึงจัดได้ว่าเป็นร้านอาหารที่มีระบบการบริหารงานอย่างมืออาชีพ สามารถเป็นแบบอย่างให้แก่ร้านอาหารอื่นๆได้  ทั้งในด้านของการบริหารการจัดการร้าน การบริการ สุขอนามัยของร้าน และมาตรฐานในด้านรสชาติของอาหาร รวมทั้งสามารถประยุกต์อาหาร สร้างสรรค์การบริการใหม่ ให้มีรูปแบบและมาตรฐานสากลมากขึ้น”

สำหรับผู้ชนะเลิศการประกวดในแต่ละประเภทอาหารได้รับเงินรางวัล  50,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร รองชนะเลิศ ลำดับที่ 1 จะได้รับ เงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร รางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 2 จะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร และสำหรับรางวัลชมเชย จะได้รับเงินรางวัล รางวัลละ 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

กิจกรรมการประกวดร้านอาหารไทย “คุณคือผู้ประกอบการ SMEs” มืออาชีพ ครั้งนี้ สอดคล้องกับเป้าหมายการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ในภาคบริการประเภทกิจการร้านอาหาร ให้พัฒนาศักยภาพของตนเอง มีการคิดค้นและสร้างสรรค์การบริการใหม่ ประยุกต์อาหารพื้นบ้านประจำภาคต่างๆ ให้เป็นอาหารที่มีรูปแบบและมาตรฐานสากลมากขึ้น เพื่อสร้างการยอมรับอาหารไทย โดย สสว. มุ่งสร้างร้านอาหารตัวอย่างที่มีความเป็นมืออาชีพ ด้วยการนำระบบบริหารจัดการที่ดีมาใช้ สนับสนุนการสร้างตราสินค้า เสริมสร้างช่องทางและโอกาสทางการตลาด ให้ธุรกิจร้านอาหารไทยมีศักยภาพและมีมาตรฐาน นำไปสู่ความยั่งยืนต่อไป” นายภักดิ์กล่าวในท้ายที่สุด