sianbun on March 11, 2010, 05:19:09 PM
จีอีรุกกล้องดิจิตอลตลาดเอเชีย หลังตีตลาดอเมริกา3ปีอันดับ10

จีอีพร้อมบุกสมรภูมิกล้องดิจิตอลในเอเชียเต็มสูบ เปิดตัวทำตลาดพร้อมกัน 8 ประเทศ หลังตีตลาดในอเมริกาใน 3 ปี ติดอันดับ 10 ส่วนไทยจับมือ เซ็นทรัลเทรดดิ้ง ลุยการตลาดและการขายให้ มั่นใจสิ้นปีชิงแชร์ได้ 5-7% จากความต้องการกล้องดิจิตอลในไทยปีนี้ที่ 1 ล้านเครื่อง เติบโตจากปีก่อน 10%

นายซึโทโมะ ฮากะ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท General Imaging Company.Inc ผู้ผลิตและจำหน่าย General Electric หรือ GE แบรนด์สินค้าชั้นนำระดับดลก จากประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า 3 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้เข้ามารุกตลาดกล้องดิจิตอลอย่างเต็มที่ โดยเริ่มทำตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกาก่อนเป็นอันดับแรก และจากความน่าเชื่อถือของแบรนด์ที่มีมามากกว่า 100 ปี พร้อมชูคุณภาพสินค้าเป็นหลัก ในราคาที่ไม่สูงมาก เนื่องจากเป็นการผลิตจากโรงงานของบริษัทเอง ที่ตั้งอยู่ในประเทศจีนพร้อมส่งออกไปยังทั่วโลก ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จนสามารถก้าวขึ้นมามีส่วนแบ่งทางการตลาดกล้องดิจิตอลในอเมริกาได้ในอันดับ10 แล้วในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามหลังจากที่เริ่มทำตลาดในอเมริกา บริษัทก็ได้เข้าไปรุกในอีกหลายๆประเทศทั่วโลกด้วย ไม่ว่าจะเป็นแถบละตินอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ทั้งนี้มองว่าตลาดกล้องดิจิตอลทั่วโลกกำลังมีทิศทางที่เปลี่ยนแปลงไป ถึงแม้ว่า ท็อปไฟว์จะมีส่วนแบ่งตลาดไปกว่า 50% รวมกัน กับมูลค่าความต้องการทั่วโลกที่ 130 ล้านเครื่องต่อปี จะพบว่าในจำนวนดังกล่าวกว่า 65% จะเป็นแบรนด์อื่นๆที่เข้ามาชิงยอดขายในตลาดนี้ ซึ่งแนวโน้มมีสูงขึ้นเรื่อยๆ ทางบริษัทเองจึงได้เข้ามาเล่นในตลาดนี้ด้วยเช่นกัน

ล่าสุดในปีนี้ ทางบริษัทมีแผนที่จะเข้ามารุกตลาดในเอเชียอย่างเต็มที่ โดยได้ทยอยเข้ามาทำตลาดไปแล้วกว่า 7 ประเทศ คือ จีน ไต้หวัน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และล่าสุด คือ ประเทศไทย ซึ่งถือเป็นประเทศที่ 8 ในเอเชีย ซึ่งเฮดออฟฟิศที่ดูแลตลาดในเอเชียนั้น จะตั้งอยู่ในฮ่องกง และหลังจากนั้นยังเตรียมที่รุกเข้าไปทำตลาดอีกราว 4 ประเทศ เช่น นิวซีแลนด์ เซาส์แอฟริกา ดูไบ และ ออสเตรเลีย

นายวรุตม์ สถิตธนาสาร ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเลทรอนิกส์ บริษัท เซ็นทรัลเทรดดิ้ง จำกัด กล่าวต่อว่า สำหรับการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยนั้น ทางจีอีได้มอบหมายให้บริษัท เซ็นทรัลเทรดดิ้ง จำกัด เป็นผู้ดูแลการทำตลาดและจัดจำหน่ายให้ คาดว่าสิ้นปีนี้จะสามารถมีส่วนแบ่งทางการตลาดได้ไม่ต่ำกว่า 5-7% จากตลาดรวมกล้องดิจิตอล 1 ล้านเครื่อง โดยในแง่ของการนำเข้าสินค้านั้น จะมีทั้งสิ้น 14 รุ่น และครึ่งปีหลังจะมีกล้องโฮมวิดีโออีก 2 รุ่น ซึ่งราคาที่จำหน่ายนั้น จะจับกลุ่มตลาดกลางเป็นหลัก ในระดับราคาที่ 2,000 บาทก็สามารถเป็นเจ้าของสินค้าได้ ส่วนช่องทางการจำหน่ายจะมีทั้งในร้านจำหน่ายกล้องทั่วไป และช่องทางขายในเครือเซ็นทรัลเทรดดิ้งทั้งหมด รวมถึงไฮเปอร์มาร์เก็ตด้วย

ขณะที่ภาพรวมตลาดกล้องดิจิตอลในปีนี้คาดว่าจะเติบโตขึ้นอีก 10% ในแง่จำนวน ส่วนมูลค่าอาจจะไม่สูงมากนัก เพราะราคายังเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้มูลค่าตลาดไม่เติบโต
« Last Edit: March 18, 2010, 01:16:07 PM by sianbun »