happy on April 19, 2024, 06:37:37 PM
“ศุภมาส” เปิดนิทรรศการ ณ “Thailand Pavilion” โชว์ผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์คิดค้น และนวัตกรรมไทยสู่สายตาโลก ในงาน “The 49th International Exhibition of Inventions Geneva” ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส


เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 67 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในการเปิดนิทรรศการ “Thailand Pavilion” ในงาน “The 49th International Exhibition of Inventions Geneva” โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) นายจิตติพัฒน์ ทองประเสริฐ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น น.ส.อุศณา พีรานนท์ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา พร้อมด้วย ผู้บริหารของกระทรวง อว. ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิ นักประดิษฐ์ และนักวิจัยจาก 37 หน่วยงาน เข้าร่วมในพิธีเปิด ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส


นางสาวศุภมาส กล่าวว่า  การส่งเสริมสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมสู่เวทีระดับนานาชาติ เปรียบเสมือนกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนศักยภาพของนักประดิษฐ์และนักวิจัยไทย ผ่านเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยี และประสบการณ์อันล้ำค่ากับนักประดิษฐ์และนักวิจัยจากทั่วทุกมุมโลก การมีส่วนร่วมในเวทีระดับสากลนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการเผยแพร่ผลงานอันทรงคุณค่า แสดงศักยภาพในการประดิษฐ์คิดค้นของคนไทยต่อสายตาชาวโลก แต่ยังเป็นการเปิดประตูสู่ความร่วมมือด้านการวิจัยและนวัตกรรมระหว่างประเทศ ผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นสู่บทบาทผู้นำด้านการวิจัยและนวัตกรรมบนเวทีระดับโลกอย่างสง่างาม ซึ่งงานในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการยกระดับสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมไทยสู่ระดับสากล อว. มุ่งมั่นส่งเสริมและสนับสนุนให้นักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทย นำผลผลิตจากงานวิจัยและผลงานประดิษฐ์คิดค้น ไปเผยแพร่ศักยภาพบนเวทีการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับสากล เพื่อมุ่งเป้าสู่การยอมรับในระดับนานาชาติ


สำหรับ นิทรรศการ “Thailand Pavilion” เป็นการนำเสนอผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์คิดค้น และนวัตกรรมไทย เข้าร่วมประกวดและจัดแสดงภายในงาน “The 49th International Exhibition of Inventions Geneva” จำนวน 94 ผลงาน จาก 37 หน่วยงานทั้งในระดับเยาวชน และนักวิจัย นักประดิษฐ์ จากสถาบันการศึกษา หน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน และรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ซึ่งการจัดงาน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 21 เมษายน 2567 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส โดยภายในงานฯ มีผลงานเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงนิทรรศการกว่า 1,000 ผลงาน จากนานาประเทศกว่า 40 ประเทศ





« Last Edit: April 19, 2024, 06:48:19 PM by happy »