happy on February 29, 2024, 03:57:52 PM
10 ปี แห่งความสุข “สีสันแห่งดอยตุง”
มากกว่าเทศกาล คือการสร้างความยั่งยืนให้คนบนดอย




               จบลงไปอย่างสวยงาม สำหรับงานเทศกาลแห่งความสุข “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 10” โดยได้รับการตอบรับและชื่นชมจากนักท่องเที่ยวนับแสนคนที่ได้มาเยือน  ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย

               “สีสันแห่งดอยตุง” นอกจากจะได้รับการกล่าวขานว่า เป็นเทศกาลที่เต็มเปี่ยมไปด้วย ”ความสุข” ท่ามกลางสายลมหนาว และสวนดอกไม้อันงดงามตระการตา พร้อมความสนุกกับกิจกรรมอันหลากหลาย ที่ทาง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้จัดงาน เทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ได้คิดคอนเซ็ปต์ของงานแต่ละปีให้แตกต่างแต่ยังคงแนวทางสร้างความสุขให้ผู้มาเยือน และที่สำคัญการจัดงาน “สีสันแห่งดอยตุง” ในทุกปียังเดินหน้าสานต่อการสร้างความสุข ให้ประชาชนโดยรอบพื้นที่ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามวิถีของชุมชนชาวดอยตุง อีกทั้งยังมุ่งมั่นที่จะทำให้ดอยตุงเป็นต้นแบบด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และวัฒนธรรม ที่มีเอกลักษณ์เหมาะสมกับพื้นที่




               เพราะการจัดงาน “สีสันแห่งดอยตุง” ในทุกครั้ง มีเป้าหมายที่เป็นพันธกิจหลัก คือการได้สร้างงาน สร้างอาชีพ ลดช่องว่างทางรายได้ และรายได้ที่มั่นคงให้ชุมชนดอยตุงอย่างยั่งยืน โดยในปีนี้ได้มีการปรับภูมิทัศน์ “สวนแม่ฟ้าหลวง” ซึ่งเป็นหนึ่งแลนด์มาร์คประจำงาน ครั้งใหญ่ในรอบ 30 ปี ซึ่งสวนแม่ฟ้าหลวง นอกจากเป็น“สวนสวย” แล้ว ยังเป็นสวนที่มีคุณค่าทางสังคม และจิตใจของชุมชนโดยรอบพื้นที่ เพราะสวนแห่งนี้ได้ช่วยพัฒนาอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกรได้มีอาชีพ “ปลูกไม้ดอกและจัดสวน” อีกด้วย โดยการปรับภูมิทัศน์ในครั้งนี้ มีการระดมทีมเกษตรกรในพื้นที่ กว่า 100 คน เข้ามาดูแลปรับเปลี่ยนดอกไม้ในทุกฤดูกาล รังสรรค์ภาพฝันให้กลายเป็นจริง ก่อให้เกิดการสร้างงานให้กับชุมชนโดยรอบดอยตุง




               อีกหนึ่ง “ความสุข” ที่จะได้รับจากงาน “สีสันแห่งดอยตุง” เป็นการจัดงานที่ให้ความสำคัญและใส่ใจกับการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เน้นการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ใช้และดูแลรักษาทรัพยากรอย่างสมดุล โดยชูจุดยืน ในการจัดงาน ที่ร่วม “รักษ์โลก และลดโลกร้อน”  CARBON NEUTRAL EVENT  เพื่อมุ่งหวังให้เป็นงานที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็น “ศูนย์” เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  โดยมีการรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึก ”ลดโลกร้อน” ให้นักท่องเที่ยวได้ตระหนัก เข้าใจ และลงมือปฏิบัติจริงไม่ว่าจะเป็น การช่วยกันแยกขยะเพื่อการกำจัดให้ถูกวิธี ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ สามารถลดขยะสู่บ่อฝังกลบจนเหลือศูนย์ได้สำเร็จ (Zero waste to land fill) นอกจากนี้ยังลดปริมาณของถุงพลาสติกภายในงานลง  เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตลอดทั้งการจัดงานฯ และมีการชดเชยคาร์บอนเครดิต (Carbon Neutral) เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบในการใช้ทรัพยากร ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาโลกร้อน สำหรับงานเทศกาลสีสันแห่งดอยตุงครั้งที่ 10 ยังสานต่อการ “ลดคาร์บอน ลดขยะ เพื่อก้าวสู่ความยั่งยืน” โดยภายในงานเน้นการใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ และทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กระบอกไม้ไผ่ และใบตอง เป็นต้น




               เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข เต็มพื้นที่ของการจัดงาน ตลอดระยะเวลา 2 เดือน โดยเริ่มต้นมาตั้งแต่ธันวาคม 2566 จนถึงปลายเดือนมกราคม 2567 ของการจัดงานเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 10 ผ่านสายตาผู้เข้าชมงานกว่า 100,000 คน ส่งผลให้ภาพของการ ”สร้างงาน สร้างรายได้ที่ดี“ สู่ชุมชนโดยรอบดอยตุงชัดเจน และเด่นชัดมากขึ้น ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้สามารถพึ่งพาตนเองด้วยการใช้การท่องเที่ยวมาช่วย และสานต่อการจัดงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอีกด้วย

               ถึงแม้ว่า ในวันนี้ งานเทศกาล “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 10” จบลงไปพร้อมกับความสุข และความทรงจำในทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในงาน  สำหรับในปีหน้างาน สีสันแห่งดอยตุง จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำ ในระหว่างเดือนธันวาคมยาวไปจนถึงมกราคมในปีถัดไป จะมีไฮไลท์หรือกิจกรรมอะไรบ้าง  สามารถติดตามข่าวสารต่างๆ ของ งานเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ตลอดจนสินค้าภายใต้แบรนด์ดอยตุง ซึ่งเป็นธุรกิจเพื่อสังคมของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้ทาง https://www.facebook.com/DoiTungClub



« Last Edit: February 29, 2024, 04:07:14 PM by happy »