พาณิชย์เปิดประสบการณ์แฟชั่นเสมือนจริงเป็นครั้งแรก
ชวนผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ทั้งไทย-เทศ เลือกชมสินค้าแบบ Virtual
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จัด The Boutique การแสดงสินค้าแฟชั่นเสมือนจริง (Virtual Showroom) ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ตั้งแต่ 16 ตุลาคมนี้ เปิดตัวด้วย 3 ธีมหลัก ที่สอดคล้องกับแนวโน้มแฟชั่นของโลก ปี 2567 หวังสร้างโอกาสสำคัญในการเพิ่มช่องทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทย เพื่อผู้นำเข้าและผู้ซื้อจากต่างประเทศได้นำข้อมูลไปต่อยอดทางธุรกิจได้ต่อไป นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า อุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นมีความสำคัญต่อประเทศไทยเป็นอย่างสูง ทั้งในด้านมูลค่าและการจ้างงาน โดยธุรกิจในอุตสาหกรรมสร้างรายได้ราว 3.9 แสนล้านบาท การส่งออกสินค้าแฟชั่นมีมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท และการจ้างงานราว 7.5 แสนคนในปี 2564 ทั้งนี้ ภายใต้นโยบายการส่งเสริมการพัฒนาสินค้าของผู้ประกอบการไทยบนพื้นฐาน BCG model รวมถึงการสร้างแบรนด์สินค้าจากประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก โดยให้ความสำคัญกับการพาณิชย์ดิจิทัลเพื่อพัฒนาและส่งเสริม SMEs สู่สากล ร่วมไปกับการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม (Platform Economy) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้รับการพัฒนาจนสามารถเข้าสู่ช่องทางการค้าใหม่ๆเ ผ่านการค้าออนไลน์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงได้จัดทำ แพลตฟอร์มออนไลน์ “The Boutique” ซึ่งเป็นการแสดงสินค้าแฟชั่นเสมือนจริง เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดให้กับผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่นไทย นำร่องด้วยการจัดแสดงผลงานการพัฒนาสินค้าของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการแฟชั่น ปี 2566 (Qurated Fashion Project 2023: A Co-Design Special Collection) เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายตามไลฟ์สไตล์และรสนิยมของผู้บริโภคใน 3 ธีมหลัก ได้แก่ สินค้าแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน (Fashion for BCG), สินค้าแฟชั่นสไตล์สตรีทแวร์ (Street Fashion) และสินค้าแฟชั่นสำหรับริมทะเลและรีสอร์ท (Beach & Resortwear) ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มแฟชั่นของโลก ปี 2567 “The Boutique หรือ การแสดงสินค้าแฟชั่นเสมือนจริงนั้น กรมฯ จัดขึ้นผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ https://ditpvirtual.com เปิดตัวด้วยผลงานของผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่นที่ร่วมกันพัฒนาคอลเลคชั่นพิเศษ ภายใต้โครงการดังกล่าว จำนวน 30 แบรนด์ เพื่อกระตุ้นการขยายตลาดสินค้าแฟชั่นไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในตลาดที่มีศักยภาพ ช่วยสร้างโอกาสและเพิ่มช่องทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทยได้เข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อและผู้นำเข้า ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งผู้ซื้อสามารถเข้าชมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ และหากสนใจแบรนด์ใด สามารถติดต่อเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสร้างประโยชน์ทางธุรกิจได้ต่อไป” สำหรับ โครงการ Qurated Fashion Project 2023 เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเกิดการพัฒนาสินค้าแฟชั่นเชิงลึกแบบครบวงจร ตั้งแต่การวิเคราะห์ศักยภาพตนเอง วิเคราะห์แนวโน้มแฟชั่น (Fashion Trends) วิเคราะห์ความต้องการของผู้ซื้อในต่างประเทศ แนวทางการสร้างแบรนด์ แนวโน้มความต้องการสินค้าแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Fashion) และการตลาดดิจิทัล มีผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นชั้นนำระดับประเทศมาให้คำปรึกษาดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็น ณัฏฐ์ มั่งคั่ง นักออกแบบแฟชั่นและเครื่องประดับแบรนด์ KLOSET, ศรัณญ อยู่คงดี นักออกแบบแบรนด์ SARRAN, ปารีสา สิริเกษมเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม ซีเล็คเต็ด จำกัด ที่มาร่วมแนะนำการใช้เทคนิคใหม่ๆ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าแฟชั่น อาทิ การสรรหาวัสดุตัดเย็บทางเลือก การออกแบบแพทเทิร์นเสื้อผ้า การวิเคราะห์แนวโน้มแฟชั่น การคิดราคาต้นทุน เพื่อให้เกิดการยกระดับสินค้า สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดโลก สำหรับ 30 แบรนด์ที่ได้รับการจัดการแสดงใน The Boutique ได้แก่ ADOR.N ADORN, ANUROJ, APISEK STUDIO, BALC, BIG FOOT, BOTANIQUE, BWILD ISAN, DASH., FOLKCHARM, FRANK DE NARA, GLISTEN, HATSAYA, HOMRAK, ISSI by FRANK WEENEGGSINN, {JUN}, KAYA, KH EDITIONS, KORKOK, KOZE, LIVE LIFE DETAIL, MAMAD, MUNICH, NITDA, PETER CHOO BRIDAL, PHASING HANDICRAFT, ROSE MARS, THAIS, WISHULADA, WODD BANGKOK และ YUFA JEWELRY ผู้ซื้อและผู้นำเข้าสินค้าแฟชั่น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงผู้สนใจ สามารถเข้าชมการแสดงสินค้าแฟชั่นเสมือนจริงได้ทางhttps://ditpvirtual.com ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป