happy on July 24, 2023, 09:46:49 PM
“ทอม คิม” สร้างสถิติรองแชมป์ ดิ โอเพ่น อายุน้อยที่สุดต่อจาก “บาเยสเตรอส” ตำนานนักกอล์ฟ


24 กรกฎาคม 2566 – ทอม คิม โปรหนุ่มชื่อดังจากเกาหลีใต้ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟชายอายุน้อยที่สุดที่จบรองแชมป์กอล์ฟเมเจอร์รายการ ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ ต่อจาก เซวี บาเยสเตรอส ตำนานนักกอล์ฟของโลกชาวสเปน ที่จารึกผลงานไว้เมื่อปี 1976 (ภาพ: Getty Images)


กอล์ฟรายการ ดิ โอเพ่น แชมเปียนชิพ ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่รายการกอล์ฟระดับเมเจอร์และเก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 151 ณ สนามรอยัล ลิเวอร์พูล ในเมืองวีร์รัล ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 20-23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งโทรฟี่แชมป์ตกเป็นของ ไบรอัน ฮาร์แมน โปรจากสหรัฐฯ โดยมี ทอม คิม เจ้าของสองแชมป์พีจีเอ ทัวร์ จากเกาหลีใต้, จอน ราห์ม จากสเปน, เซปป์ สตรากา จากออสเตรีย และ เจสัน เดย์ จากออสเตรเลีย รั้งอันดับสองร่วมด้วยสกอร์รวมคนละ 7 อันเดอร์พาร์ 277 ตามหลังแชมป์ 6 สโตรค

นอกจากนี้ยังมีผู้เล่นชาวเอเชียหลายรายที่ทำผลงานได้ดีในรายการนี้ โดย ชูบันการ์ ชาร์มา จบอันดับ 8 ร่วมด้วยสกอร์รวม 5 อันเดอร์พาร์ 279 กลายเป็นนักอล์ฟชาวอินเดียคนแรกที่ติดอันดับท็อป 10 ในกอล์ฟรายการ ดิ โอเพ่น รวมถึง ซุงแจ อิม และ บยอง ฮุน อัน สองโปรหนุ่มจากเกาหลีใต้ ที่จบอันดับ 20 และ 23 ร่วมตามลำดับ

ทอม คิม ซึ่งเพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าหลังจากลื่นล้มในบ้านพักของตัวเองเผยว่า “ผมเล่นได้ดีในสัปดาห์นี้ มันน่าพอใจมากที่ข้อเท้าของผมดีขึ้นจริงๆ ผมถอดเฝือกออกและดีขึ้นมาก ขณะแข่งขันผมไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้เลย คิดแค่ว่าออกไปเล่นให้ดีที่สุด และผมรู้สึกโล่งใจมาก”

จากผลงานอันยอดเยี่ยมครั้งนี้ส่งผลให้คะแนนสะสมเฟดเอ็กซ์ คัพ ในพีจีเอ ทัวร์ ของคิมขึ้นมารั้งอันดับ 14 ซึ่งการจบในอันดับท็อป 10 ของคิม นับเป็นครั้งที่สองที่เขาทำได้ในรายการระดับเมเจอร์ โดยก่อนหน้านี้เขาจบอันดับ 8 ร่วมในรายการ ยูเอส โอเพ่น เมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา นอกจากนี้คิมยังกลายเป็นผู้เล่นเด็กที่อายุน้อยที่สุดที่จบใน 10 อันดับแรก ต่อจาก รอรี แม็คอิลรอย ที่ทำได้ในปี 2010

คิม พูดถึงผลงานใน ดิ โอเพ่น ว่า “ไบรอันเล่นได้ดีมาก เขาทำสกอร์ทิ้งห่างถึง 5 สโตรคก่อนออกสตาร์ทในรอบสุดท้าย ซึ่งสำหรับรายการเมเจอร์แล้วมันยากมากที่จะตามทัน ผมแค่พยายามจบสกอร์ให้ดี เพราะผมกำลังพยายามสร้างความมั่นใจให้ตัวเองอีกครั้ง ผมไม่ค่อยดูลีดเดอร์บอร์ดมากเท่าไหร่ มีเหลือบมองอยู่บ้างช่วง 9 หลุมหลัง ซึ่งผมคิดว่าจะจบอยู่ใน 10 อันดับแรก แต่ก็ลืมมันได้อย่างรวดเร็วและพยายามเกมของตัวเองไว้”
         
ทางด้าน ชูบันการ์ ชาร์มา นักกอล์ฟวัย 27 ปี กลายเป็นผู้เล่นชาวอินเดียที่ทำผลงานดีสุดในรายการเมเจอร์ปีนี้ที่อันดับ 8 ร่วม เจ้าตัวกล่าวว่า “เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก ผมเล่นได้ดีและภูมิใจในตัวเองจริงๆ กับวิธีที่ผมจัดการกับตัวเองในสนาม และทำให้ผมมีความมั่นใจขึ้นมาก”

รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
Chuah Choo Chiang
Senior Director, Marketing & Communications – APAC
PGA TOUR
Email: ChuahChooChiang@pgatourintl.com.my