happy on May 30, 2023, 08:32:06 PM
แพทย์และนักวิชาการห่วงกระแสเครื่องดื่มแนวใหม่
อินเทรนด์แต่ทำลายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว เช็คด่วน! น้ำตาล โซเดียมสูงเกิน


                แพทย์และนักวิชาการห่วงกระแสเครื่องดื่มแนวใหม่ อิ๊วโซดา โคล่าเติมเกลือ กาแฟเติมเกลือ ถึงแม้จะอินเทรนด์แต่ทำลายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว เผยเครื่องดื่มเทรนด์ใหม่ ๆ ที่เป็นกระแสในโซเชียล ไม่ควรบริโภคเค็มเกินความพอดี


                รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็มกล่าวว่า เครื่องดื่มเทรนด์ใหม่ ๆ ที่เป็นกระแสในโซเชียลมีเดียในขณะนี้ อย่างเช่น อิ๊วโซดา โคล่าเติมเกลือ กาแฟเติมเกลือ ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้มีโซเดียมสูงตั้งแต่ 200-600 มิลลิกรัมต่อแก้วทีเดียว คิดเป็น 10-30% ของความต้องการโซเดียมต่อวันของผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันคนไทยก็กินเกลือโซเดียมสูงเกินความต้องการของร่างกายเกือบ 200% จากการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว และนำไปสู่โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจ และอัมพาต มากกว่า 20 ล้านคนในไทย นอกจากนี้เครื่องดื่มเหล่านี้มักมีน้ำตาลสูง ยังนำไปสู่โรคอ้วน เบาหวาน ดังนั้นการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นประจำ ย่อมมีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว โดยเฉพาะเด็ก และวัยรุ่น ซึ่งถ้ากินหวาน กินเค็มแต่เด็ก จะทำให้เกิดความเคยชิน ต้องกินอาหารหรือเครื่องดื่มรสจัดเหล่านี้ ติดจนเป็นผู้ใหญ่ที่เป็นโรคร้าย ขาดกำลังสำคัญของสังคมประเทศชาติ ด้วยเหตุนี้จึงไม่ควรสร้างกระแสการดื่มเครื่องดื่มที่เติมเกลือในประชาชน วัยรุ่น วัยทำงาน ที่เป็นต้นเหตุการเจ็บป่วยในอนาคต อยากให้ทุกคนทั้งผู้ผลิต สื่อต่างๆ รวมทั้งผู้บริโภคช่วยกันสร้างความนิยมในอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพมากกว่ารสชาติ


<a href="http://www.youtube.com/watch?v=bMq72J-KJiY" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=bMq72J-KJiY</a>

                ด้าน ดร.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ นักวิชาการด้านอาหาร วิทยาลัยเทคโนโลยีธุรกิจการอาหารไทยและนานาชาติ กล่าวว่า​ กระแสโซเชียลในตอนนี้เกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้   มีกระแสนิยมรับประทานเค็มใส่เกลือแบบแปลก ๆ  แม้กระทั่งการชงกาแฟ ก็ยังใส่เกลือ บางคนบอกว่าเมื่อใส่เกลือไปแล้ว จะมีรสชาติหวานๆ มัน ๆ ซึ่งมันก็ใช่เพราะว่าหากมีความเค็มของเกลือ ก็ต้องเติมน้ำตาลเพิ่มเข้าไปอีก คราวนี้กาแฟของคุณก็จะมีรสชาติทั้งเค็มทั้งหวาน หรือทอดไก่ก็ต้องโรยเกลือ ทำขนมปังรับประทานก็ต้องใส่ดอกเกลือ กระทั่งซีอิ๊ว ซึ่งเป็นซอสปรุงรสก็ยังนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม เพิ่มความเค็มทั้งนั้นเลยนะ ต้องบอกเลยว่าทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ควรต้องใส่ใจอย่ากินเค็มมากเกินไปจะเป็นโทษอันตรายถึงกับชีวิต มันคุ้มมั้ย ทั้ง ๆ ที่ การปรับรสชาติอาหาร สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยหลากหลายวิธีที่ปลอดภัย น่าจะทำให้เข้าถึงคนได้มากขึ้น และคนเข้าใจมากขึ้น ว่า ทำไมเค้าถึงเติมเกลือในเครื่องดื่ม ซึ่งเพิ่มอันตรายมากกว่า