happy on May 29, 2023, 11:37:17 PM
“เจสัน เดย์” เกือบถอดใจเลิกตีกอล์ฟหลังเจอมรสุมชีวิต ก่อนคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์แรกในรอบ 5 ปี


28 พฤษภาคม 2566 – เจสัน เดย์ โปรกอล์ฟจากออสเตรเลีย กลับมาคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ ได้อีกครั้งจากรายการ เอทีแอนด์ที ไบรอน เนลสัน เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากห่างหายชัยชนะมานาน 5 ปี อดีตนักกอล์ฟมือหนึ่งของโลกวัย 35 ปี ต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยปัญหาอาการบาดเจ็บที่หลังและการสูญเสียมารดาที่ต่อสู้กับโรคมะเร็งมายาวนานเมื่อปีที่แล้ว (ภาพ: Getty Images)


การกลับมาคว้าชัยชนะอีกครั้งในรายการเอทีแอนด์ที ไบรอน เนลสัน ตรงกับวันแม่ของสหรัฐอเมริกาพอดี และมีภรรยากับลูกๆ มาร่วมยินดีในสนามด้วย ทำให้แชมป์นี้มีความหมายมากเป็นพิเศษและเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกสำหรับ เจสัน เดย์ และได้แชร์ประสบการณ์และความรู้สึกผ่าน Player blog  ซึ่งเจ้าตัวเผยว่ามีช่วงหนึ่งเกือบถอดใจเลิกเล่นกอล์ฟ แต่ภรรยาและทีมงานช่วยผลักดันสนับสนุนให้พยายามฮึดสู้จนกลับสู่เส้นทางแชมป์อีกครั้ง         

โปรกอล์ฟจอมเก๋าชาวออสเตรเลียน เผยว่าการคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการที่ 13 ท่ามกลางครอบครัวของผมที่มาร่วมยินดีในสนาม มีความพิเศษมากๆ และมันก็ห่างหายมามานถึง 5 ปีแล้ว นับตั้งแต่ผมชนะครั้งล่าสุด และตอนนี้เราก็มีสมาชิกในครอบครัวเพิ่มขึ้นด้วย เรามีลูก 4 คน และอีกคนก็กำลังจะลืมตาดูโลกไม่ช้านี้ ดังนั้นการคว้าชัยชนะต่อหน้าเอลลี่ ภรรยาของผมและลูกๆ จึงมีความหมายมากเป็นพิเศษ และยังเป็นการชนะในวันแม่ของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งมีชื่อของคุณแม่ผู้ล่วงลับของผมด้านหลังเสื้อแคดดี้ของผมด้วย ผมคงไม่สามารถขออะไรได้มากไปกว่านี้แล้ว
         
ผมกลั้นน้ำตาไม่อยู่หลังคว้าแชมป์รายการเอทีแอนด์ที ไบรอน เนลสัน เมื่อนึกถึงคุณแม่ อเดนิล ที่ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งมาตั้งแต่ปี 2017 และจากไปเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่สะเทือนอารมณ์มาก ยิ่งไปกว่านั้น ผมต้องเจอปัญหาอาการบาดเจ็บที่หลังเล่นงานต่อเนื่องซึ่งส่งผลกระทบต่ออาชีพนักกอล์ฟของผมด้วย บอกตามตรง ผมเกือบตัดสินใจเลิกเล่นกอล์ฟเมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีบางครั้งผมคิดว่าผมพอแล้ว เพราะความเครียดความกดดันที่ถาโถมเข้ามา และสิ่งที่เกิดขึ้นกับสุขภาพของผม สภาพจิตใจก็ไม่โอเค และไม่มีความมั่นใจเลย ทำให้รู้สึกว่าเกมการเล่นของผมไม่ดีพอที่จะคว้าแชมป์อีกแล้ว และเคยคิดว่าบางทีผมอาจเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่เคยมีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมในอาชีพแล้วเจอปัญหาอาการบาดเจ็บที่ทำร้ายผม


ผมไม่เคยบอกเอลลี่เกี่ยวกับเรื่องนี้ และยอมรับสภาพเพราะเป็นช่วงที่เครียดที่สุดในชีวิตของผม แต่เอลลี่ไม่เคยยอมแพ้ในการผลักดันให้ผมกลับมาสู่เส้นทางคว้าแชมป์อีกครั้ง เธอกระตุ้นให้ผมพยายามต่อสู้และทำให้ดีขึ้นเสมอ ผมต้องขอบคุณทีมงานของผมเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน ทั้งเทรนเนอร์ แคดดี้ และคริส โคโม่ โค้ชของผม พวกเขาช่วยแบ่งเบาความทุกข์และเรื่องแย่ๆจากผมมากมาย พวกเขาคือกลุ่มคนที่คอยช่วยเหลือสนับสนุนผมเมื่อต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก และนั่นคือสิ่งสำคัญมาก เพราะหากขาดทีมงานที่ใช่ มันยากมากที่จะประสบความสำเร็จในเกมกอล์ฟ แม้ว่ากอล์ฟเป็นกีฬาส่วนบุคคล แต่คุณก็ต้องการทีมงานที่ดีและเหมาะสม         

มันรู้สึกแปลกเช่นกันกับการได้แชมป์อีกครั้งและไม่รู้จะอธิบายอย่างไร การผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างที่ผมเจอมาและกลับมาชนะได้อีกครั้ง เป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก และผมทราบดีว่าความสำเร็จนี้เกิดขึ้นมาได้จากการทำงานหนักมากมายอยู่เบื้องหลังที่หลายคนไม่เคยได้เห็น นี่เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันบนเส้นทางและความพยายามที่จะทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

เจสัน เดย์ เผยอีกว่าการได้ร่วมงานกับ คริส โคโม่ ช่วยให้วงสวิงกลับมาเข้าที่เข้าทางอีกครั้ง โดยระบุว่า ผมดีใจที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับคริส  เมื่อหลายปีก่อน จริงๆ แล้วมันเริ่มมาจากตอนที่ ไทเกอร์ วูดส์ กำลังมีปัญหากับการชิพ และเขาขอให้ผมไปช่วยตรวจสอบเทคนิคการชิพของเขา คริสทำงานร่วมกับไทเกอร์ วูดส์ ในขณะนั้น และได้เห็นการฝึกซ้อมชิพลูกของผมมาเยอะ พวกเขาจึงอยากสอบถามความเห็นจากผมเกี่ยวกับเรื่องนี้


หลังการพูดคุยหารือ บอกได้เลยว่าคริสเป็นกูรูเกมกอล์ฟและเข้าใจถ่องแท้เกี่ยวกับวิธีการทำงานของร่างกายและการทำงานของไม้กอล์ฟ เขาเป็นคนที่พร้อมให้คำปรึกษาเสมอ บางครั้งผมตื่นมาตอนตี 2 คิดถึงวงสวิงของตัวเอง และโทรไปหาคริส แล้วบอกว่า ผมมีความคิดแบบนี้นะ แล้วคุณคิดอย่างไร แล้วจากนั้นผมก็จะออกไปซ้อมในวันรุ่งขึ้น ในช่วงแรกที่เราร่วมงานกัน เราใช้เวลาหนึ่งปีครึ่งกับการเคลื่อนไหวของร่างกายและการสวิงที่ทำให้ผมรู้สึกว่าถูกต้องเหมาะสม ตอนนี้ผมรู้สึกว่าวงสวิงของผมมาถูกทางแล้ว ผมสามารถตีได้แรงตามที่ต้องการ           

อดีตนักกอล์ฟมือหนึ่งของโลกจากออสเตรเลียเผยอีกว่า ช่วงขาขึ้นขาลงในเกมกอล์ฟเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก และได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองมากมายในช่วงขาลงมากกว่าช่วงขาขึ้น ผมได้เรียนรู้ว่าผมยังสามารถรับมือกับความกดดันและมีสมาธิกับเกมได้ และยังมีเกมการเล่นที่ดีพอสำหรับการคว้าแชมป์ ความสำเร็จของผมในรายการเอทีแอนด์ที ไบรอน เนลสัน มาจากการทำงานหนัก จากการฝึกซ้อมในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา หรืออาจ 1 ปีหรือตลอด 2 ปีที่ผ่านมา สั่งสมมาสู่เกมการเล่นในแบบที่เห็นในวันนี้ จนสามารถประสบความสำเร็จในระดับนี้ได้อีกครั้ง แม้รางวัลตอบแทนความพยายามจะล่าช้าไปบ้าง แต่เป็นความรู้สึกที่ดีที่สุด


ขณะเดียวกัน เจสัน เดย์ มั่นใจว่าเกมการเล่นตอนนี้ดีพอที่จะคว้าแชมป์รายการเมเจอร์เพิ่มอีก หลังเคยชนะรายการเมเจอร์ 1 ครั้ง ในศึกพีจีเอแชมเปียนชิพ เมื่อปี 2015         

“ผมคิดว่าการเปลี่ยนจากนักกอล์ฟที่ดีสู่การเป็นนักกอล์ฟที่ยอดเยี่ยมและคว้าแชมป์รายการเมเจอร์ คุณต้องชนะรายการเมเจอร์ให้ได้มากกว่า 1 รายการ  ผมคิดว่าเกมการเล่นของผมดีพอที่จะชนะในทุกสัปดาห์และทำได้โดดเด่นเหมือน จอน ราห์ม, สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ หรือรอรี่ แม็คอิลรอย ผมแค่ต้องปั้นเกมให้คงเส้นคงวา คู่แข่งที่สำคัญในตัวผมคือต้องพยายามฝ่าฝันไปให้ได้ ในช่วงที่ผมคุยกับนักบำบัดเพราะผ่านเรื่องราวแย่ๆ มามากมาย ผมมองเห็นภาพตัวเองคว้าแชมป์ และเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ผมสามารถกลับมาชนะได้อีกครั้ง”