happy on April 18, 2023, 09:44:59 PM
สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51ฯ ยอดขายทะลุ 351 ล้านบาท
หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่นครองแชมป์ขายดี

สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เผยตัวเลขนักอ่านเข้าร่วมงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และ สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 สนับสนุนโดย BOOK☆WALKER” ภายใต้คอนเซปต์ Bookfluencer – ผู้นำอ่าน หวังใช้การอ่านเป็นซอฟต์พาวเวอร์ผลักดันสังคมแห่งการอ่านอย่างยั่งยืน โดยปีนี้มีผู้เข้าร่วมงาน 1,148,674 คน กวาดยอดขาย 351 ล้านบาท หมวดหนังสือการ์ตูนและนิยายครองแชมป์หนังสือขายดี โดยทำยอดขายไปถึง 44% ของทั้งหมด


                นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และ สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 สนับสนุนโดย​BOOK☆WALKER โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Bookfluencer : ผู้นำอ่าน โดยปีนี้ในช่วง 3 วันแรกเปิดให้บริการถึง 24.00 น. มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานรวมเป็นจำนวน 1,148,674 ราย สร้างรายได้จากยอดขายภายในงานให้กับสำนักพิมพ์ที่เข้าร่วมงานจำนวน 350,578,678 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าการอ่านหนังสือแบบรูปเล่มยังคงได้รับความนิยมจากผู้อ่าน แม้ว่าเทรนด์ของสื่อกลุ่ม e-Book จะเติบโตมากขึ้นก็ตาม


                “ในปีนี้ หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น และ หมวดหนังสือนิยาย วรรณกรรม และนิยายวาย เป็นหมวดหนังสือขายดีที่ได้รับความสนใจมากที่สุด โดยยอดขายจากทั้งสองหมวดนี้คิดเป็น 44% จากยอดขายหนังสือทั้งหมดของงาน ซึ่งในทุกวันจะพบว่ามีเหล่าแฟนคลับของการ์ตูนเรื่องต่าง ๆ ร่วมต่อแถวรอซื้อการ์ตูนที่น่าสนใจไว้ครอบครอง เช่นเดียวกับกลุ่มหนังสือนิยายที่ได้รับความนิยม เพราะสามารถเข้าถึงผู้อ่านได้หลากหลายช่วงวัย ตั้งแต่วัยเรียนไป วัยทำงาน จนถึงผู้สูงวัย โดยเฉพาะปัจจุบันที่นิยายวายกลายเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากและถูกนำมาผลิตเป็นซีรีส์หลายต่อหลายเรื่อง”


                ตลอดระยะเวลา 11 วันที่ผ่านมา ภายในงานเต็มไปด้วยผู้นำอ่านที่เดินทางเข้าชมงานต่อเนื่องทุกวัน การเปิดงานถึงเที่ยงคืนในช่วงสามวันแรกตอบโจทย์ความต้องการของผู้เข้าร่วมงาน โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานออฟฟิศหรือทำงานประจำที่สามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นไป


                อย่างไรก็ตาม นอกจากบูธจากสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่เปิดให้นักอ่านเลือกซื้อได้อย่างไม่จำกัดแล้ว ในบูธนิทรรศการและกิจกรรมยังได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานด้วยเช่นกัน อาทิ นิทรรศการแสดงหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ นิทรรศการวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้ากับการสร้างแรงบันดาลใจ จัดแสดงวรรณกรรมเรื่องสั้นและบทกวีการเมือง โดยรัฐสภา กิจกรรมจาก BOOK☆WALKER ผู้สนับสนุนหลักของงาน ซึ่งทำให้ผู้ชื่นชอบมังงะได้ตื่นตาตื่นใจร่วมถ่ายภาพไปกับบอร์ดยักษ์ตัวการ์ตูนยอดฮิต กิจกรรม Bingbook Bingblock ที่นักอ่านต่างนำหนังสือที่ซื้อจากงานมาหาคุณสมบัติของหนังสือให้ครบเป็น Block เพื่อลุ้นรับรางวัล นิทรรศการ Following the Readers ตามไปดู รู้จักผู้อ่าน ที่ได้ร่วมกันสร้างภาพใหญ่ของ "เทรนด์การอ่าน" ในยุคสมัยปัจจุบัน ส่วน TikTok เองก็มาร่วมจัดทำแคมเปญ #อ่านตามTikTok และ #BKKBOOKTOK ขึ้นเป็นครั้งแรกภายในงานและได้รับความสนใจจากเหล่า TikToker เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ “กระเป๋าลายพิเศษ” ซึ่งเป็นของที่ระลึกจากกราฟฟิตี้ระดับโลก อเล็ก เฟส (Alex Face) ผู้วาดภาพโปสเตอร์ของงานในปีนี้ ยังได้รับความสนใจจากแฟน ๆ ด้วยเช่นกัน


                สำหรับกิจกรรมใหญ่ครั้งต่อไป คืองานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 ในเดือนตุลาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นักอ่าน​ สามารถติดตามรายละเอียดงานหนังสือได้ที่ www.facebook.com/bookthai