happy on March 09, 2023, 08:01:59 AM
จ.สมุทรสาคร ชวนเที่ยวงาน “สืบสาน....สีสัน....สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี” ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม ศกนี้




เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566  ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงาน “สืบสาน....สีสัน....สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี” ครั้งที่ 13 พร้อมด้วย นางสาวสุวีรยา ปั้นปาน พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน นายวิชัย แตงเอี่ยม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลดอนไก่ดี และ นางอุไร แตงเอี่ยม ประธานกลุ่มหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการหมู่บ้านเบญจรงค์ ผู้นำท้องถิ่นท้องที่และสื่อมวลชน ร่วมงาน ณ หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ตำบลดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร


นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับ การจัดงาน​ “สืบสาน....สีสัน....สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 13" กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 10 -12 มีนาคม 2566 ภายในงานจะประกอบด้วย การแสดงของเด็กนักเรียนพื้นที่เทศบาลดอนไก่ดี และใกล้เคียง พร้อมวงดนตรีโฟล์คซอง กิจกรรม Workshop การสาธิตการทำดอกไม้จากใบเตยหอม กิจกรรมวาดลวดลายลงบนเครื่องเบญจรงค์ สาธิตการทำผ้ามัดย้อม การแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูปสินค้า OTOP และสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด


นางสาวสุวีรยา ปั้นปาน พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร

การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าเบญจรงค์ ซึ่งเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมของจังหวัดสมุทรสาคร, เพื่อให้มีการสืบทอดวัฒนธรรมในการสร้างสรรค์ผลงานเบญจรงค์ให้มีอยู่ต่อไปอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมด้านการตลาด การจำหน่ายสินค้า ส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระจายรายได้สู่ชุมชนและท้องถิ่น สำหรับ หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี เคยได้รับรางวัล สินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว ในปี พ.ศ.2546 ด้วยผลงานการผลิตเครื่องเบญจรงค์ ที่หลากหลายลวดลายไม่ว่าจะเป็นลายพุ่มข้าวบิณฑ์ ลายไม้เลื้อย ลายจักรี ลายประเพณีไทย ประเพณีสงกรานต์ ลายตลาดน้ำดำเนิน ลายดอกพิกุล ลายก้านแย่ง และลวดลายดอกไม้จีนต่างๆ ฯลฯ สีแบบต่างๆ เช่น แบบด้าน แบบมัน แบบด้านนูน ซึ่งหาได้ยากในปัจจุบันที่นี่ก็นำมาฟื้นฟู


โดยงานในปีนี้ได้รับแรงบันดาลใจในการวาดลวดลายจักรีคือ ดอกเดซี่ ซึ่งลายจักรียังเป็นอีกหนึ่งลายที่เป็นที่นิยมจนมาถึงปัจจุบัน


นอกจากนี้ความหมายของดอกเดซี่ ยังเป็นดอกไม้ที่แสดงถึงความจริงใจ ซื่อสัตย์ จึงเหมาะสมกับการมอบเป็นของขวัญของที่ระลึก เพื่อแสดงถึงน้ำใสใจจริงของผู้มอบที่มีต่อผู้รับได้เป็นอย่างดี และยังคงเน้นการเจาะกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้สามารถใช้งานได้อย่างลงตัว จังหวัดสมุทรสาคร


ขอเชิญนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปเที่ยวงาน สืบสาน.. สีสัน..สายเส้น... เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 10 – 12 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ที่หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี หมู่ 1 ตำบลดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร







« Last Edit: March 09, 2023, 08:14:36 AM by happy »