sianbun on June 03, 2009, 07:12:31 PM
ผลงาน “สถานีอวกาศเสมือนจริง” คว้ารางวัล Wonderland Challenge 2009


   
          บริษัทซัน ไมโครซิสเต็มส์และภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกันจัดและประกาศผลการแข่งขัน Wonderland Challenge 2009 สร้างโลกเสมือนจริงครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีทีมนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ร่วมกว่า 30 ทีม

          การแข่งขันครั้งนี้มีขึ้นภายใต้หัวข้อ  Ultimate Learning  Environment มีผู้สมัครมาสามสิบกว่าทีม และส่งเข้าชิงชัยในการแข่งขันสิบกว่าโครงการ โดยมีผลงานหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการสร้างโลกเสมือนของซาฟารี ป่าชายเลน รถไฟ ฯลฯ สำหรับโครงการที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันครั้งแรกนี้คือทีม  Hyperion โดยมีสมาชิกคือ นายเกรียงไกร ตรัยไชยาพร  และนายณพวัฒน์ มุกตพันธุ์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โดยมีธีมการสร้างโลกเสมือนจริงสามมิติ เป็นสถานีอวกาศ ที่มีห้องซับซ้อนต่างๆ มากมายสำหรับการศึกษาและค้นคว้าวิจัย ที่นอกจากจะสวยงามแล้วยังเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย

          “การตอบรับอย่างดีและความสนใจจากหลายสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของวงการไอทีไทย ในการริเริ่มใช้ทูลแบบโอเพ่นซอร์สในการใช้สร้างโลกเสมือนจริงออนไลน์” รัมภา มนูญศิลป์ กรรมการผู้จัดการ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) กล่าว  “การแข่งขันครั้งแรกนี้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง และเป็นตัวอย่างของความมุ่งมั่นตั้งใจของซันในการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาด้านไอทีของภาคการศึกษาไทย ตลอดจนเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ระดับโลก” 


          “โปรเจ็กต์วันเดอร์แลนด์มีจุดเด่นในแง่การสร้างโลกเสมือนจริงสามมิติขึ้นมาได้สะดวกและรวดเร็ว  ซึ่งมีประโยชน์ในการใช้งานด้านต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนออนไลน์   พิพิธภัณฑ์ออนไลน์ หรือตึกโครงสร้างอาคาร โบราณสถานต่างๆ ที่ยูสเซอร์สามารถเดินเข้าไปได้ หรือเงยหน้าขึ้นมองเห็นยอดเจดีย์สูงใหญ่ได้” อาจารย์ นนทวัฒน์ จันทร์เจริญ คณะบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าว “และด้วยความเป็นโอเพ่นซอร์ส รวมทั้งสร้างได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีต้นทุนในการผลิตโลกเสมือนจริงต่ำลงมามากกว่าที่เคบเป็น ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ไปอย่างสิ้นเชิง”

          ยิ่งไปกว่านั้นในอนาคต ยังสามารถมีการเชื่อมโยงโลกเสมือนจริงออนไลน์แบบนี้เข้าด้วยกัน โดยผู้ใช้งานสามารถเชื่อมโยงผ่าน URL ที่เชื่อมลิงก์จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งและสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา หรือเชิงพาณิชย์



          Project Wonderland ของ Sun Labs  คือ โปรแกรมทูลแบบโอเพ่นซอร์สในการสร้างโลกเสมือนจริงสามมิติรันด้วย Java  ร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่ทุกคนที่อยู่คนละสถานที่สามารถมามีกิจกรรมร่วมกันในแบบออนไลน์ได้  สามารถแชร์แอพพลิเคชั่น ข้อมูล รันภาพและเสียงได้สมบูรณ์เหมือนเป็นประสบการณ์การพบปะกันจริงๆ โดยขณะนี้มีมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกหลายแห่ง ได้ใช้  Wonderland  ในการสร้างโลกแห่งการเรียนรู้ทางไกลแบบมีส่วนร่วมเสมือนจริง (immersive learning) โดยชั้นเรียนจริงในมหาลัยได้เชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ทั่วโลก  แชร์ข้อมูลและทำกิจกรรม ตลอดจัดอบรมสัมมนาได้ผ่านเน็ตเวิร์ก และก้าวสู่การใช้งานจริงตามวิสัยทัศน์  Education 3.0

        สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Wonderland Challenge 2009 โปรดดูที่ http://WC2009.hpcnc.com หรือติดต่อที่เมล์ WC2009@hpcnc.com
« Last Edit: June 04, 2009, 12:01:43 PM by sianbun »