happy on February 06, 2023, 04:43:50 PM
วช. จับมือ บางจาก บ่มเพาะเยาวชนระดับอุดมศึกษาด้วยวิจัยและนวัตกรรม ชู “นวัตกรรมทางสังคมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน: Social Innovation to Sustainable Development” สร้างแรงจูงใจให้เยาวชน ในงานวันนักประดิษฐ์ 2566 Thailand Inventors’ Day 2023




              วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 วันที่สี่ของงานวันนักประดิษฐ์ 2566 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดกิจกรรมการเพิ่มศักยภาพและมาตรฐานบุคลากรอุดมศึกษา : บ่มเพาะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมการบ่มเพาะเยาวชนระดับอุดมศึกษาด้วยวิจัยและนวัตกรรม มีการบรรยายให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ ให้กับเยาวชน เรื่อง “Social Innovation to Sustainable Development : นวัตกรรมทางสังคมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียน และนักศึกษา โดย นายสุวัฒน์ มีมุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาองค์กรดิจิทัล บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด


              นายสุวัฒน์ มีมุข กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของบางจากด้านนวัตกรรมทางสังคมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน(Social Innovation to Sustainable Development) คือรังสรรค์โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว โดยมีค่านิยน 5 ข้อ สร้างสรรค์ ปรับได้ กล้า เข้าใจ และ ทุ่มเท วันนี้กลุ่มบางจาก แบ่งเป็น 6 กลุ่มบริษัท กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน กลุ่มธุรกิจการตลาด กลุ่มธุรกิจพลังงานไฟฟ้า(บีซีพีจี) กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ(บีบีจีไอ) กลุ่มธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติและธุรกิจใหม่ และกลุ่มการบริหารนวัตกรรม มีการบูรณาการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(United Nations Sustainable Development Goals (UN SDGs) พัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคม เข้ากับการดำเนินธุรกิจ โดยได้มุ่งเน้นการดำเนินงานเพื่อตอบสนองต่อ 9 เป้าหมายหลักที่มีความเกี่ยวข้องและสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจและสมรรถนะของบริษัทฯ รวมถึงสภาพปัญหาสังคมและแนวโน้มด้านความยั่งยืนที่สำคัญของโลก โดยดำเนินงานผ่านโครงสร้างการบริหารจัดการด้านความยั่งยืนองค์กรในแต่ละระดับ มีการกำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ และแผนงานในการตอบสนองที่แตกต่างกัน


              สำหรับแต่ละเป้าหมาย รวมถึงมีการตรวจติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานตาม SDGs(Sustainable Development Goals) และรายงานต่อคณะกรรมการนโยบายความยั่งยืนองค์กร (SPC) ทุกไตรมาส เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานของบริษัทฯ สอดคล้องและเป็นไปตามเป้าหมายการตอบสนองต่อ SDGs มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี ค.ศ. 2030 เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี ค.ศ. 2050






              "ให้น้องๆ มีจุดเริ่มคิดว่าปัญหาอยู่ที่ตรงไหน ให้เป็นส่วนเริ่มต้น แล้วหาวิธีแก้ปัญหา เริ่มจากจุดเล็กๆ กระจายออกไปเหมือนมด แล้วร่วมกันหาทางออก ในพื้นที่ของตัวเองก่อน แล้วก็จะมีพลังขับเคลื่อนให้ไปถึงสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมแปลกๆใหม่ๆในระดับกลางและระดับใหญ่ได้ โดยทาง อว. โดย วช. ก็มีเงินส่งเสริมเพื่อให้ทดลองทำจริงๆ ต้องลงมือทำจากเล็กๆมารวมกันก็จะใหญ่มากขึ้น จะมีแหล่งเงินทุนเข้ามาเสริมก็ต่อเมื่อมีไอเดียที่ดีและสามารถสร้างประโยชน์ได้อย่างแท้จริง ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆเยาวชนรุ่นใหม่ทุกคน" นายสุวัฒน์ มีมุข กล่าว






              ขอเชิญชวนทุกท่านผู้มีความสนใจเข้าร่วมชมงาน “วันนักประดิษฐ์ 2566” (Thailand Inventors’ Day 2023) ถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00-17.00 น. ณ อีเวนท์ ฮอลล์ 100-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา หรือ สามารถชมงานผ่านระบบออนไลน์ ได้ที่​ http://inventorsdayregis.com