happy on December 23, 2022, 12:54:04 AM
หนุนดวงเสริมเฮง 12 นักษัตร ปี 2566 ใครไม่ไป ถือว่าพลาด!


ใกล้จะถึงเทศกาลปีใหม่เข้ามาทุกที ใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยว อาจารย์ขอแนะนำว่าให้มาสักการะ “พระธาตุประจำปีเกิดทั้ง 12 นักษัตร ตามคติความเชื่อของชาวล้านนา” เพื่อความเป็นสิริมงคลหนุนดวงเสริมเฮงพร้อมต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ และให้พบเจอแต่สิ่งดี ๆ ตลอดทั้งปี 2566 กันเลยจ้า


พระธาตุประจำปีชวด : พระธาตุศรีจอมทอง
เสริมดวงให้เด่นในเรื่องของไหวพริบสติปัญญา การทำมาค้าขาย และร่ำรวยเงินทอง ด้วยการมาสักการะ “พระธาตุศรีจอมทอง” ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนพระเศียรเบื้องขวาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
สำหรับคนที่เกิดปีชวดต้องไม่พลาดที่จะมาสักการะขอพรณสถานที่แห่งนี้
📍วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่



พระธาตุประจำปีฉลู : พระธาตุลำปางหลวง
หากคนเกิดปีฉลูอยากมีจุดเริ่มต้นและความสำเร็จที่ดี เสริมบารมีให้ยิ่งใหญ่ รายล้อมด้วยบริวารมากมาย ต้องมาสักการะขอพรกับ “พระธาตุลำปางหลวง” ปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง ซึ่งเริ่มสร้างขึ้นในปีฉลูและเสร็จสิ้นภายในปีฉลูเช่นเดียวกัน
📍วัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง



พระธาตุประจำปีขาล : พระธาตุช่อแฮ
มีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของการคุ้มครองดวงชะตา และเสริมอำนาจบารมีให้กับผู้ที่มาสักการะ โดยเฉพาะคนที่เกิดปีขาล นอกจากนี้ยังมี “พระเจ้าทันใจ” ที่เชื่อกันว่า ถ้าหากนำผ้าแพร 3 สีมาถวาย จะเสริมให้ชีวิตไร้ศัตรูคู่แข่ง และช่วยปกป้องคุ้มกันภัยได้เป็นอย่างดี
📍วัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่



พระธาตุประจำปีเถาะ : พระธาตุแช่แห้ง
สำหรับคนที่เกิดปีเถาะ อานิสงส์ของการได้มาสักการะ “พระธาตุแช่แห้ง” ซึ่งเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน จะช่วยเสริมให้ชีวิตไม่เหี่ยวแห้ง มีผู้คนคอยให้การสนับสนุนอุปถัมภ์ค้ำชู เมตตาเอ็นดูอยู่เสมอ นับเป็นสิริมงคลสำหรับชาวปีเถาะอย่างยิ่ง
📍วัดพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน



พระธาตุประจำปีมะโรง : พระธาตุวัดพระสิงห์
หากคนที่เกิดปีมะโรงได้มาสักการะ “พระธาตุพระสิงห์” จะถือว่าเป็นมงคลอย่างสูงในชีวิต เชื่อกันว่า จะทำให้มีความมั่นคงในชีวิต สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และมีอายุมั่นขวัญยืน
นอกจากนี้สิ่งที่ไม่ควรพลาดคือการได้มาสักการะ“พระพุทธสิหิงค์” อันศักดิ์สิทธิ์ ประดิษฐานอยู่ใน “วิหารลายคำ” ที่โดดเด่นสวยงาม
📍วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่



พระธาตุประจำปีมะเส็ง : พระเจดีย์ศรีมหาโพธิพุทธคยา
“พระเจดีย์ศรีมหาโพธิพุทธคยา” สร้างตามแบบจำลองมาจาก “โพธิบัลลังก์ วิหารมหาโพธิเจดีย์” ในประเทศอินเดีย ถือเป็นตัวแทนพระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเส็ง เชื่อกันว่า หากได้มากราบสักการะขอพรก็จะเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ชำระล้างสิ่งไม่ดี และช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้กับชาวมะเส็ง
📍 วัดโพธารามมหาวิหาร (วัดเจ็ดยอด) จังหวัดเชียงใหม่



พระธาตุประจำปีมะเมีย : พระบรมธาตุตาก
“พระบรมธาตุเจดีย์” ได้สร้างจำลองแบบมาจาก “เจดีย์ชเวดากอง” ในประเทศเมียนมาร์ ถือเป็นตัวแทนพระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย หากได้มีโอกาสมากราบสักการะขอพร เชื่อกันว่า จะทำให้ชีวิตมีแต่ความเจริญก้าวหน้า อยู่ดีมีสุข และหลุดพ้นจากทุกข์โศกทั้งปวง
📍 วัดพระบรมธาตุ จังหวัดตาก



พระธาตุประจำปีมะแม : พระธาตุดอยสุเทพ
หากคนที่เกิดปีมะแมอยากสำเร็จสมหวังดังปรารถนา แคล้วคลาดปลอดภัย และผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิตไปได้ ต้องมาสักการะและอธิษฐานขอพรกับ “พระธาตุดอยสุเทพ” ปูชนียสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่
แนะนำว่าควรไหว้พระธาตุให้ครบทั้ง 4 ทิศเพราะเชื่อกันว่าจะทำให้ฉลาดหลักแหลมและมีสติปัญญาที่ดี   
📍 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่



พระธาตุประจำปีวอก : พระธาตุพนม
เสริมดวงชะตาชีวิตให้ดี มีความเจริญรุ่งเรือง เปี่ยมล้นด้วยอำนาจวาสนา และผู้คนให้ความเคารพนับถือ ด้วยการมากราบนมัสการ “พระธาตุพนม” ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีนักษัตรเพียงองค์เดียวที่ตั้งอยู่ในภาคอีสาน และถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง
📍 วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม



พระธาตุประจำปีระกา : พระธาตุหริภุญชัย
หากอยากเสริมความอุดมสมบูรณ์ มีชีวิตที่สุขสมหวัง และมีความรักที่มั่นคง คนเกิดปีระกาต้องไม่พลาดที่จะมาขอพรกับ “พระธาตุหริภุญชัย” ปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์สวยงามที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองและเป็นที่เคารพสักการะของชาวลำพูนมาอย่างยาวนาน
📍 วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จังหวัดลำพูน



พระธาตุประจำปีจอ : พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี
สำหรับคนที่เกิดปีจอถ้าอยากเสริมให้ชีวิตก้าวไกล ทำการสิ่งใดก็ราบรื่น และมีชื่อเสียงเกียรติยศเลื่องลือ ต้องมาสักการะ “พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี” เชื่อกันว่า เป็นเจดีย์ที่อยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ แต่มนุษย์นั้นไม่สามารถเดินทางไปถึงได้ จึงต้องสักการะพระธาตุองค์จำลองที่มีชื่อพ้องกันแทน
📍 วัดเกตการาม จังหวัดเชียงใหม่



พระธาตุประจำปีกุน : พระธาตุดอยตุง
สำหรับคนเกิดปีกุนที่อยากเสริมเรื่องของโชคลาภที่ดี ชีวิตมีความรุ่งเรือง และมีชัยชนะเหนือทุกสิ่ง ต้องมาอธิษฐานขอพรกับ “พระธาตุดอยตุง” เชื่อกันว่า เป็นที่สถิตของเทพยดา เทพารักษ์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทั้งปวง ถือเป็นสถานที่สำคัญของจังหวัดเชียงรายที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องมากราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล
📍 วัดพระธาตุดอยตุง จังหวัดเชียงราย

รู้พิกัดแล้ว ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้ก็ถือโอกาสเสริมความเฮงความปังให้ตัวเองได้เลยจ้า
« Last Edit: December 23, 2022, 01:15:15 AM by happy »