happy on December 09, 2022, 11:37:09 PM
กทปส. ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า
โครงการฝึกอบรม The Metaverse โลกเสมือนจริงที่กลายเป็นโลกสมจริง


               กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าและร่วมสังเกตการณ์ โครงการฝึกอบรม The Metaverse โลกเสมือนจริงที่กลายเป็นโลกสมจริง (Merge Reality Become Reality) ดำเนินโครงการโดย วิทยาลัยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้มีการจัดโครงการฝึกอบรมรอบภูมิภาค ณ โรงแรมฟูราม่า จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความรู้การใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ The Metaverse เพื่อนำมาปรับใช้กับการสร้างหรือทำธุรกิจอย่างยั่งยืนและเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลสำหรับนิสิต นักศึกษา จากสถาบันอุดมศึกษาสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ


               กทปส. ได้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี 5G ที่เป็นวิวัฒนาการทางการสื่อสารไร้สายที่กำลังเป็นที่จับตามองในระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม เป็นอย่างมาก  ซึ่งที่ผ่านมา กทปส.​ ได้ให้การสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่มุ่งเป้าต่อประชาชนในประเทศ โดยเฉพาะโครงการฝึกอบรม The Metaverse โลกเสมือนจริงที่กลายเป็นโลกสมจริง (Merge Reality Become Reality)

               ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงไปสู่เทคโนโลยี The Metaverse ทำให้เกิดเทคโนโลยี Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR) และ Mixed Reality (MR) ซึ่งกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญกับการทำธุรกิจและชีวิตผู้คนในหลายแง่มุม ที่จะไม่ได้มีแต่เพียงมอบความเสมือนจริงและสนุกสนานในภาคความบันเทิงหรือกลุ่มธุรกิจนายทุนขนาดใหญ่อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันได้พัฒนาจนเข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายมากขึ้น


               โดยโครงการฯ จะส่งเสริมฝึกอบรมให้ความรู้และเตรียมความพร้อมแก่นิสิต นักศึกษา จากสถาบันอุดมศึกษาสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ที่ถือว่าเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญต่อประเทศไทย ให้สามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยี The Metaverse มาพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวไกลเทียบเท่าสากล


               ซึ่งนิสิต นักศึกษา จะได้รับความรู้ที่ผสมผสานระหว่างศาสตร์การดำเนินธุรกิจด้านความต้องการของตลาด ต้นทุนการผลิต กับศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยี โดยนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้อย่างเหมาะสม รวมถึงได้แนวคิดในการทำธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ The Metaverse มาดำเนินธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญมีการร่วมมือทั้งภาคการศึกษา ภาครัฐ และภาคเอกชนในการส่งเสริมให้มีการประกวดแนวคิดด้าน            The Metaverse Business Model เพื่อใช้เป็นแนวทางในการทำธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

               ทั้งนี้ การจัดโครงการฝึกอบรมรอบภูมิภาค(ภาคเหนือ) เป็นการจัดฝึกอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยวิทยากรที่ทรงคุณวุฒิ อาทิ วิชา “บทนำสู่โลกเสมือนจริง” โดย วิทยากรจากมหาวิทยาลัย ริทสุเมอิกัน ประเทศญี่ปุ่น  วิชา  “บทนำสู่โลกเสมือนจริง และการประยุกต์ใช้ในธุรกิจ” โดยวิทยากร จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ วิชา “Virtual Reality” และ วิชา “Augmented Reality” โดยวิทยากร จากสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น เป็นต้น สำหรับนิสิต นักศึกษา จากสถาบันอุดมศึกษาสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ
« Last Edit: January 17, 2023, 03:38:54 PM by happy »