happy on November 29, 2022, 12:34:45 AM
LONGi ยักษ์ใหญ่แดนมังกรแห่งวงการโซลาร์เซลล์ ทุบสถิติโลกด้านประสิทธิภาพแผงโซลาร์เซลล์แบบซิลิคอนสูงสุดที่ 26.81%

กรุงเทพฯ 28 พฤศจิกายน 2565 - LONGi Green Energy Technology Co., Ltd. (LONGi) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการโซลาร์เซลล์จากประเทศจีน ประกาศ ณ นครซีอาน มณฑลฉ่านซี ในวันนี้ว่าบริษัทสามารถทำลายสถิติใหม่ด้านประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์แบบซิลิคอนเป็นผลสำเร็จ โดยข้อมูลในเอกสารรับรอง Institut für Solarenergieforschung in Hameln (ISFH) ระบุว่าบริษัทสามารถสร้างสถิติโลกใหม่ด้วยประสิทธิภาพที่ 26.81% จากการทำงานของแผงโซลาร์เซลล์แบบซิลิคอนประเภท HJT เมื่อใช้งานแบบฟูลไซส์ในการผลิตกระแสไฟปริมาณมาก


ภายในงาน​ นายมาร์ติน กรีน ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ในออสเตรเลีย ผู้ได้รับฉายาว่า “บิดาแห่งเซลล์แสงอาทิตย์” ประกาศผ่านคลิปวิดีโอว่า สถิติของประสิทธิภาพแผงโซลาร์เซลล์แบบซิลิคอนที่สูงที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 26.81% “ข้อมูลแห่งความสำเร็จนี้จะถูกบรรจุไว้ในตารางประสิทธิภาพฉบับใหม่ซึ่งจะตีพิมพ์เผยแพร่ถึงความก้าวหน้าในแวดวงเซลล์แสงอาทิตย์” เขากล่าวผ่านวิดีโอ ซึ่งจากที่เราทราบกัน ข้อมูลนี้ถือเป็นสถิติโลกใหม่ล่าสุดนับตั้งแต่บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นสามารถทำประสิทธิภาพไว้ที่ 26.7% เมื่อปี พ.ศ. 2560 นี่จึงถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ที่บริษัทเทคโนโลยีโซลาร์สัญชาติจีนสามารถสร้างสถิติโลกใหม่ด้านประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์แบบซิลิคอน

“การปรับปรุงประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าต่อหน่วยหรือ LCOE (levelized cost of energy) ถือเป็นแนวคิดหลักของเราที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ ประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์ยังถือเป็นสัญลักษณ์แห่งนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของวงการเซลล์แสงอาทิตย์อีกด้วย ดังนั้น การยกระดับประสิทธิภาพทุก ๆ 0.01% ในการแปลงรูปพลังงานจึงต้องอาศัยความพยายามอย่างมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แผงโซลาร์เซลล์ชนิดผลึกซิลิคอน (Crystalline Silicon Solar Cell) ซึ่งครองส่วนแบ่งในตลาดเซลล์แสงอาทิตย์ถึง 95% ในปัจจุบัน ดังนั้น การสร้างประสิทธิภาพสูงสุดได้ในแผงโซลาร์เซลล์ชนิดผลึกซิลิคอนจึงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในด้านการพัฒนาและทิศทางของอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ได้อย่างชัดเจน และถือว่ามีนัยสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมนี้ในภาพรวม”
นายหลี่ เจิ้งกั๋ว ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริษัท LONGi กล่าวภายในงาน

ดร. ซู สีเซียง รองประธานสถาบัน LONGi Central R&D Institute กล่าวว่าการทำลายสถิติโลกครั้งนี้คือหลักชัยสำคัญในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ของประเทศจีน ซึ่งไม่เพียงแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงจุดแข็งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของวิสาหกิจเซลล์แสงอาทิตย์ของประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นได้อย่างมาก และเพิ่มความมุ่งมั่นของประเทศในการก้าวสู่การเป็นผู้เล่นหลักของโลกในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ทีมวิจัยและพัฒนาของ LONGi ได้ทำลายสถิติด้านประสิทธิภาพการแปลงรูปพลังงานของแผงโซลาร์เซลล์ประเภท HJT มาอย่างต่อเนื่องโดยเพิ่มจาก 25.26% ไปที่ 26.81% ซึ่งปาฏิหาริย์ของการเพิ่มประสิทธิภาพได้ถึง 1.55% นี้เกิดขึ้นในเวลาเพียง 1 ปีกับ 4 เดือนเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาเพียงเดือนเศษของระยะเวลาดังกล่าว LONGi ได้ทำลายสถิติประสิทธิภาพการแปลงรูปพลังงานของแผงโซลาร์เซลล์แบบซิลิคอนมาอย่างต่อเนื่องจาก 26.74% ไปที่ 26.78% และ 26.81% ตามลำดับ ซึ่งช่วยตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของ LONGi ในการลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาและส่งเสริมความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งความเจริญทางเทคโนโลยีและการสร้างสถิติโลกของแผงโซลาร์เซลล์แบบซิลิคอนขนาดใหญ่ถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้น้อยมากตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์


ดร. ซู สีเซียง รองประธานกรรมการสถาบัน LONGi Central R&D Institute และนายหลี่ เจิ้งกั๋ว ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริษัท LONGi ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนระดับโลก ณ สำนักงานใหญ่ LONGi ในนครซีอาน

สถิติใหม่ด้านประสิทธิภาพการแปลงรูปพลังงานของแผงโซลาร์เซลล์แบบซิลิคอนของ LONGi ได้รับความสนใจจากทั้งองค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency: IEA), คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (Energy Transformation Commission: ETC), สภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (World Business Council for Sustainable Development: WBCSD) และสมาพันธ์อุตสาหกรรมอีกหลายแห่ง อาทิ สภาพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy Council: SEC) ในออสเตรเลีย, กลุ่มพลังงานหมุนเวียน (Renewables) ในแอฟริกา และสมาคมพลังงานแสงอาทิตย์แห่งชิลี (Association of Chile Energy Solar) โดยแนวทางและความมุ่งมั่นในการดำเนินงานของ LONGi และวิสาหกิจเซลล์แสงอาทิตย์ของประเทศจีนยังคงให้ความสำคัญในการขยายขอบเขตด้านพลังงานอย่างต่อเนื่อง และสิ่งนี้ยังได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากบนเวทีระดับโลก

###

เกี่ยวกับ LONGi

LONGi ก่อตั้งในปี ค.ศ. 2000 ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ของโลก โดยมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนประโยชน์ของลูกค้าสูงสุด เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางพลังงานในทุกรูปแบบอย่างยั่งยืน

ภายใต้พันธกิจในการพัฒนาระบบการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่เป็นมิตรต่อโลก LONGi ได้อุทิศตนพร้อมกับมุ่งมั่นที่จะพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีพลังงานสะอาดให้ครอบคลุมจึงได้จัดตั้ง 5 ภาคธุรกิจขึ้น เช่น Mono Silicon Wafers Cells and Modules, Commercial & Industrial Distributed Solar Solutions, Green Energy Solutions และ Hydrogen Equipment.

ทางบริษัทฯ ได้เพิ่มความสามารถในการจัดหาพลังงานสะอาดซึ่งมีเจตนารมณ์ที่จะผลิตพลังงานสะอาดให้มากขึ้นและพัฒนาสินค้ารักษ์โลกเพื่อสนับสนุนการพัฒนาคาร์บอนเป็นศูนย์ทั่วโลก (Global Zero Carbon Development)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.longi.com/en