happy on October 17, 2022, 12:38:07 AM
เปิดแล้ว!!! มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ชวนนักอ่านร่วมค้นหาแรงบันดาลใจ
ที่ BOOKTOPIA: มหานครนักอ่าน เพราะการอ่านคือจุดเริ่มต้นของการสร้างเมือง


กรุงเทพฯ วันที่ 12 ตุลาคม 2565: เปิดแล้ว!!!  มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ภายใต้คอนเซปต์ “BOOKTOPIA: มหานครนักอ่าน เพราะการอ่านคือจุดเริ่มต้นของการสร้างเมือง” พบหนังสือน่าอ่านทั้ง 6 หมวด กิจกรรมเวทีและอบรมสัมมนากับนักคิด นักเขียนชื่อดังมากมาย ช้อปสนุกกับโปรโมชันสุดพิเศษจากผู้ออกบูธ 328 ราย 812 บูธ เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าและที่จอดรถให้บริการฟรี! กว่า 3,000 คัน วันนี้ – 23 ตุลาคม ณ ฮอลล์ 5 – 7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


              รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในพิธีเปิดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ว่า “ประเทศที่มีพลเมืองมีนิสัยรักการอ่าน จะเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญ เพื่อการพัฒนาบ้านเมืองให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว การที่สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ยังคงจัดงานหนังสืออย่างต่อเนื่องเช่นนี้ ถือเป็นการสร้างและส่งเสริมให้เกิดการอ่านอย่างต่อเนื่อง กระตุ้นให้นักอ่านทุกเพศทุกวัยได้มาแสวงหาหนังสือที่ดีและถูกใจภายในงานเดียว


              งานมหกรรมหนังสือระดับชาติฯ ในครั้งนี้ เป็นการกลับมาจัดงานในสถานที่เดิมอีกครั้ง หลังจากศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ปิดปรับปรุงตั้งแต่ปี 2562 ในบรรยากาศที่ทันสมัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อีกทั้งยังช่วยดึงอัตลักษณ์และนำเสนอถึงศักยภาพของย่านคลองเตย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เข้าถึงง่าย อยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ว่าเป็นพื้นที่ที่สามารถสร้างเรื่องราวและกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ตลอดปี


              นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย​ กล่าวว่า งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 หรือ Book Expo Thailand 2022 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด​ ‘Booktopia: มหานครนักอ่าน เพราะการอ่านคือจุดเริ่มต้นของการสร้างเมือง’ เพื่อเชิญชวนเหล่านักอ่านร่วมต้อนรับงานหนังสือกลับสู่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์อีกครั้ง และค้นหาแรงบันดาลใจจากการอ่านสู่การสร้างสรรค์ พัฒนาตัวตน ชุมชน จนยิ่งใหญ่ระดับเมือง ตลอดจนส่งเสริมให้คนไทยเห็นความสำคัญของการอ่านมากขึ้น


              ผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้สำนักพิมพ์ต่าง ๆ ต้องปรับตัวสู่การจำหน่ายหนังสือบนโลกออนไลน์มากขึ้น เพื่อหล่อเลี้ยงธุรกิจให้คงอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทาย แต่อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มออนไลน์อาจยังไม่ตอบโจทย์สำนักพิมพ์ในด้านของยอดขายและไม่สามารถมอบประสบการณ์ให้นักอ่านได้อย่างเต็มที่เหมือนดังเช่นงานรูปแบบออนกราวน์ การได้กลับมาจัดงานหนังสือที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์อีกครั้ง เสมือนการได้เดินทางกลับบ้าน เป็นสถานที่ที่คุ้นเคยและสร้างความทรงจำมากมายให้กับนักอ่าน ขณะเดียวกันยังสามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวก อีกทั้งในช่วงตลอดการจัดงานผู้ที่นำรถส่วนตัวมายังสามารถจอดรถได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ทำให้ตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 1.5 ล้านคน สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท


              สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 นั้น ประกอบด้วย โซนหนังสือ 6 หมวด​ ได้แก่ หนังสือเด็กและการศึกษา หนังสือทั่วไป หนังสือเก่า หนังสือประวัติศาสตร์และการเมือง หนังสือนิยายและวรรณกรรม และหนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น


              บริเวณแลนด์มาร์ก (Landmark) กลางพื้นที่การจัดงาน เป็นจุดสำคัญของการถ่ายรูปและเช็คอิน สามารถมองภาพของงานในมุมมองของ Bird Eyes View แบบ 360 องศา คล้ายการได้เฝ้ามองเมืองหนังสือจำลอง ในโซนเดียวกันยังมี ถนนห้องสมุด (Reading Road) ถนนสายพิเศษที่ตกแต่งด้วยรายชื่อนักเขียน ชื่อหนังสือ และบางประโยคประทับใจจากหนังสือ แถมยังจะได้พบปะสังสรรค์ พูดคุย และกระทบไหล่นักเขียนที่ชื่นชอบถนนนักอ่าน (Reader Road) โดย PUBAT x สมาคมป้ายยา พบกิจกรรม Envelope letters on the wall เขียนความในใจใส่ซองจดหมายติดไว้บนกำแพงในบูธ Book Blind Date แลกเปลี่ยนหนังสือ โดยห่อหนังสือและเขียนแค่คำโปรย Book Playlist จัดลิสต์หนังสือตามหัวข้อและอารมณ์ที่พร้อมจะส่งต่อให้นักอ่านคนอื่นๆ ได้อ่านตาม และ ล้อมวงเข้ามา ป้ายยาหนังสือกัน


              นิทรรศการ Booktopia เมืองในฝันของนักอ่าน​ บริเวณด้านหน้าระหว่างฮอลล์ 6-7 เปิดพื้นที่ให้กับความคิดสร้างสรรค์และพลังของการมีส่วนร่วม เชิญชวนนักอ่านร่วมแชร์ แบ่งปัน และเติมเต็มไอเดียของภาพเมืองในฝัน แล้วส่งต่อไปยังหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบได้ผลักดันให้เป็นนโยบายสาธารณะที่นำไปสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นจริง


              กิจกรรม Live-Brary โดย PUBAT x ความสุขประเทศไทย x ธนาคารจิตอาสา x กางใจ Creation ด้วยคอนเซ็ปต์ ชีวิต (ชีวา) ในวงการหนังสือ พบกับ กิจกรรมอ่านมนุษย์ หรือ ห้องสมุดมนุษย์ (Human Library) เพื่อลดอคติที่มนุษย์มีต่อกันในความแตกต่างทุกๆ ด้าน โดยรวบรวม “หนังสือมนุษย์ : Human Book” กว่า 10 เล่ม (คน) มาให้นักอ่านได้อ่านด้วยกระบวนการรับฟัง เพื่อสร้างความเข้าอกเข้าใจ ก้าวข้ามอคติที่มีอยู่ Book Club ล้อมวงคุยแบบสบายๆ กับนักเขียน อาทิ ปราปต์ ผู้เขียนกาหลมหรทึกและคาธ / เวิร์กช็อปวาดภาพและเรียนรู้การออกแบบปกหนังสือ และ Horror & Murders โดยเพจ pigabook ต้อนรับเดือนแห่งความหลอนกับเทศกาลฮาโลวีน


              Book Factory การจำลองพื้นที่โรงพิมพ์ จัดวางสิ่งของเหลือใช้และเศษกระดาษเสมือนว่าอยู่ภายในโรงพิมพ์ เห็นสิ่งหลงเหลือจากกระบวนการพิมพ์ในแต่ละขั้นตอนก่อนมาเป็นหนังสือแต่ละเล่ม ส่งเสริมให้เกิดความตระหนักในการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าและมีส่วนร่วมสร้างเมืองในฝันไปด้วยกัน


              มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่น​ เชิญชวนร่วมบริจาคเพื่อซื้อหนังสือดีให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียน ชุมชน ห้องสมุด ผู้สูงวัย และ ผู้พิการ ในพื้นที่ขาดแคลน และการมอบทุนให้ผู้ชนะการประกวด “อ่านได้ เล่าสนุก ปลุกไอเดีย ครั้งที่ 2” โดยได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 16 ตุลาคม 2565 ณ เวทีกลาง


              บริเวณเวทีกลาง​ มีกิจกรรมที่น่าสนใจทุกวัน อาทิ เสวนา ยิ่งอ่าน ยิ่งสร้าง แรงบันดาลใจ ขับเคลื่อน E-library ห้องสมุดโรงเรียน จากบริษัท บีทูเอส จำกัด โดย น้ำฝน อยู่ดี รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร, ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์, จิตรลดา หาญวรวงศ์ชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ออฟฟิศเมทและบีทูเอส ในเครือเซ็นทรัล รีเทล (12 ต.ค.65) เปิดตัวหนังสือใหม่​ อาทิ นักสู้ อานันท์ โดย อานันท์​ ปันยารชุน และวิทยา​ เวชชาชีวะ (18 ต.ค.65), “ปรับ” เมื่อโลก “เปลี่ยน” กับบทเรียนจากเศรษฐกิจโลกหมื่นปี โดย ผศ.ดร.ธร ปีติดล  (20 ต.ค.65), ทักษิณ ชินวัตร Thought and Theory โดย ชาคริต จันทร์รุ่งสกุล, นายแพทย์พรหมินท์ เลิศสุริย์เดช และธีรัตถ์ รัตนเสวี (12 ต.ค. 65) พูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดจากเหล่าคนดัง อาทิ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (20 ต.ค.65), ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (23 ต.ค.65), เสวนาหนังสือ “INTO THE METAVERSE” โดย ท็อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง bitkub (23 ต.ค.65) อีกทั้งกิจกรรมเสวนาจากสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ที่เอาใจครอบครัวและเด็ก ๆ รวมทั้งความบันเทิงมากมายจากกิจกรรมของ BNK 48, CGM 48 และการเปิดตัวซีรีย์เรื่องใหม่จากผู้จัดและนักแสดงวัยรุ่น เป็นต้น




              นอกจากนี้ ภายในงานยังมีบริการจากไปรษณีย์ไทยเอาใจนักอ่านส่งหนังสือกลับบ้านโดยบริการส่งด่วน EMS ราคาพิเศษ เริ่มต้นที่ 50 บาท ทุกพื้นที่ทั่วไทย พร้อมจำหน่ายแสตมป์และสิ่งสะสมคอลเลกชันพิเศษมากมาย อีกทั้งโปรโมชันพิเศษที่สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ได้ร่วมมือกับพันธมิตรมอบให้กับนักอ่าน ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดจากสำนักพิมพ์ภายในงานสูงสุด 70% รับฟรีกระเป๋า Bossini pouch จากดีแทคเมื่อซื้อครบ 3,000 บาท ขณะเดียวกันการสั่งซื้อผ่าน Lazada, Shopee, ThaiBookFair.com และ LINEMANMART ยังมีโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษรวมกว่า 2,000,000 บาท




              สำหรับการจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก กระทรวงศึกษาธิการ, กรุงเทพมหานคร, องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ, สมาพันธ์องค์กรพัฒนาหนังสือและการอ่าน, มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก, บริษัท สินทรัพย์ก้าวหน้า คอปอร์เรชั่น จำกัด (Sunee Tower), บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด, บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน), บริษัท คาโดคาวะ อมรินทร์ จำกัด, บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน), บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน), กลุ่มธุรกิจเครือผู้จัดการ, บริษัท เอสเอ็มเอ็ม พลัส จำกัด, บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จํากัด (มหาชน), ThaiBookFair.com, บริษัท ลาซาด้า จำกัด​ (ประเทศไทย), บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด, LINE MAN Wongnai, บริษัท จีเอ็มเอ็มทีวี จำกัด, บริษัท ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) จำกัด




              พบกับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 (Book Expo Thailand 2022) ตั้งแต่วันที่ 12 – 23 ตุลาคม 2565 (รวม 12 วัน) เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ติดตามรายละเอียดได้ที่​www.facebook.com/bookthai
« Last Edit: October 17, 2022, 01:29:21 AM by happy »