happy on October 01, 2022, 01:07:21 AM
“คาร์ ฟอร์ แคช” เจาะเทรนด์สินเชื่อเพื่อคนมีรถยุคหลังโควิด
บริการรีไฟแนนซ์ที่โดนใจต้อง “รวดเร็ว-เปิดกว้าง-หลากหลาย”


กรุงเทพฯ, 29 กันยายน 2565 – ความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนฉุกเฉิน และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์การเงินใหม่ๆ อย่างรวดเร็วในยุคโควิด สินเชื่อรีไฟแนนซ์รถเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่พูดถึง เพราะผู้บริโภคมีความคุ้นเคย และมีการพัฒนาบริการดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง “คาร์ ฟอร์ แคช” ผู้นำตลาดสินเชื่อเพื่อคนมีรถ เผยว่า ผู้บริโภคมีความคาดหวังเพิ่มขึ้นต่อบริการรีไฟแนนซ์รถ ทั้งในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เปิดกว้างและหลากหลาย รวมถึงประสบการณ์การใช้บริการที่สะดวกรวดเร็ว และนี่คือ 5 เทรนด์ที่น่าจับตาของตลาดสินเชื่อเพื่อคนมีรถในยุคหลังโควิด

1. เมื่อโลกไม่แน่นอน ความต้องการสินเชื่ออาจไม่ปรับตามฤดูกาล

ความต้องการสินเชื่อเพื่อคนมีรถมักเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดเทอมที่ผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายสูง เช่น เดือนพฤษภาคม และสิงหาคม แต่โควิดทำให้แนวโน้มความต้องการนี้เปลี่ยนไป โดย คาร์ ฟอร์ แคช พบว่า ความต้องการสินเชื่อปรับตัวตามสถานการณ์ที่มีผลในวงกว้าง เช่น การเปิด-ปิดประเทศ หรืออัตราการแพร่ระบาด และท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังคงไม่แน่นอนสูงจากปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่นๆ คาดว่า ความต้องการสินเชื่อเพื่อคนมีรถจะยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้ไม่ได้เป็นช่วงฤดูกาลประจำ

2. ความสะดวก คือ มาตรฐานใหม่

บริการสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล เป็นตัวอย่างของบริการที่ยังคงเติบโตตั้งแต่ช่วงโควิดมาจนถึงปัจจุบัน โดยยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลของ คาร์ ฟอร์ แคช ในช่วงครึ่งปีแรก เติบโตขึ้น 74% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่บริการเดลิเวอรี่ ตรวจสภาพรถพร้อมทำสัญญาถึงหน้าบ้าน ก็ได้กลายเป็นสิ่งที่ลูกค้าคาดหวัง ซึ่งปัจจุบัน บริการ คาร์ ฟอร์ แคช เดลิเวอรี่ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ โดยระยะทางที่ไกลที่สุดที่พนักงานเคยให้บริการคือ นครสวรรค์ - นราธิวาส หรือราว 1,300 กิโลเมตรเลยทีเดียว

3. ใช้จ่ายทั่วไป – ต่อยอดธุรกิจ – ปิดหนี้ คือ 3 เหตุผลหลักในการใช้สินเชื่อ

เนื่องจากรีไฟแนนซ์รถเป็นสินเชื่อเอนกประสงค์ ผู้ใช้บริการจึงมีวัตถุประสงค์ในการใช้วงเงินที่ต่างกันออกไป จากการเก็บข้อมูลของ คาร์ ฟอร์ แคช พบว่า 3 เหตุผลยอดฮิตยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ได้แก่ 1) ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน  2) ต่อยอดธุรกิจ เช่น ลงทุนขยายกิจการ ซื้อวัตถุดิบทางการเกษตร และ 3) ลดภาระหนี้ เนื่องจากสินเชื่อเพื่อคนมีรถเป็นสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ทำให้มีอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำกว่าสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่น

4. หลากหลายทั้งโปรไฟล์ วงเงิน และเวลาผ่อน

กลุ่มลูกค้าสินเชื่อเพื่อคนมีรถมีความหลากหลายทั้งในด้านอาชีพ รายได้ ประเภทของรถที่เป็นเจ้าของ และความจำเป็นส่วนบุคคล ดังนั้น บริการสินเชื่อในปัจจุบันจึงต้องเปิดกว้างต่อความต้องการที่แตกต่าง สำหรับ คาร์ ฟอร์ แคช วงเงินสูงสุดที่มีการอนุมัติมีมูลค่าถึง 12 ล้านบาท และวงเงินที่ต่ำที่สุดคือ 20,000 บาท ในขณะที่ระยะเวลาผ่อนสูงสุดอยู่ที่ 84 เดือน อย่างไรก็ตาม ยังมีลูกค้าที่เลือกใช้สินเชื่อแบบ “โปะ” และสามารถปิดสัญญาภายใน 12 เดือนเท่านั้น

5. รวดเร็วฉับไว โดนใจผู้ประกอบการ

เจ้าของกิจการเป็นกลุ่มผู้ใช้สินเชื่อเพื่อคนมีรถที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นทุกปี ในส่วนของ คาร์ ฟอร์ แคช มีลูกค้าใหม่ที่เป็นเจ้าของกิจการราว 30% ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับความรวดเร็วเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องคว้าโอกาสทางธุรกิจให้ได้ทันท่วงที โดยมีลูกค้ารายหนึ่งเพิ่งเริ่มทำธุรกิจ และต้องการเงินทุนในวงเงินที่สูง ภายในเวลาเพียง 1 วัน เพื่อค้ำประกันงานโปรเจกต์สำคัญ หากไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ก็อาจเสียโอกาสนี้ไปโดยปริยาย

ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังคงท้าทาย ผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อคนมีรถจะยังคงเป็นอีกทางเลือกสำคัญที่ช่วยผู้บริโภคสามารถเสริมสภาพคล่องในชีวิตประจำวัน และพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนต่อไปได้ในอนาคต โดย  กรุงศรี ออโต้ พร้อมอยู่เคียงข้างลูกค้าในทุกสถานการณ์เพื่อช่วยให้ชีวิตผู้ใช้รถดีขึ้นในทุกๆ วัน

###

ประสบการณ์ใหม่กับ กรุงศรี ออโต้
“กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร ได้แก่ สินเชื่อเพื่อคนมีรถ “คาร์ ฟอร์ แคช” สินเชื่อรถบ้าน ”กรุงศรี รถบ้าน” สินเชื่อรถใหม่ “กรุงศรี นิว คาร์” สินเชื่อรถเต็นท์ “กรุงศรี ยูสด์ คาร์” สินเชื่อรถบรรทุกใหม่ “กรุงศรี ทรัค” ซึ่งให้บริการโดยกลุ่มงานธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สินเชื่อรถจักรยานยนต์ “กรุงศรี มอเตอร์ไซค์” สินเชื่อบิ๊ก ไบค์  “กรุงศรี บิ๊ก ไบค์” สินเชื่อบิ๊ก ไบค์ มือสอง “กรุงศรี มอเตอร์ไซค์มือสอง (ซื้อจากเจ้าของ)” สินเชื่อเพื่อคนมีรถ “คาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์” สินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ “กรุงศรี อินเวนทอรี่ ไฟแนนซ์” รวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการด้านการประกันภัย “กรุงศรี ออโต้ โบรคเกอร์” ซึ่งให้บริการโดยบริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน)

ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการสินเชื่อของกรุงศรี ออโต้ พร้อมรับคำปรึกษาทั้งเรื่องรถและเรื่องเงิน ช่วยให้เรื่องเงินเป็นเรื่องง่าย ผ่านสาขากรุงศรี ออโต้ 52 สาขาทั่วประเทศ รวมทั้งสาขาของธนาคารกรุงศรีอยุธยาทั่วประเทศ หรือติดต่อ "กรุงศรี ออโต้ คอล เซ็นเตอร์" โทร 02-740-7400 กด 1 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.krungsriauto.com หรือ  www.facebook.com/krungsriauto